posttoday

Sky Lane ปิด คนกรุงไปปั่นกันที่ไหน...

24 กันยายน 2560

นับตั้งแต่เส้นทางจักรยานรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หรือ Sky Lane ปิดปรับปรุงลงตั้งแต่กลางเดือน เม.ย.เป็นต้นมา

โดย/ภาพ : Withaya Heng  

นับตั้งแต่เส้นทางจักรยานรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หรือ Sky Lane ปิดปรับปรุงลงตั้งแต่กลางเดือน เม.ย.เป็นต้นมา ผ่านมาแล้ว 4-5 เดือน เรามาดูกันว่านักปั่นในกรุงเทพฯ เขามีการปรับตัวกันอย่างไร

แน่นอนว่าคนที่อยู่ฟากฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ คงไม่ได้รู้สึกเดือดร้อนอะไร เพราะพวกเขาก็ปั่นกันที่พุทธมณฑล ปั่นเส้นนครชัยศรี หรือเส้นกำแพงแสนเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว นานๆ ครั้งถึงจะข้ามฟากไปปั่นที่ Sky Lane แต่คนที่อยู่ฝั่งตะวันออกซึ่งเป็นขาประจำ Sky Lane นี่สิ ในระยะแรกที่ Sky Lane ปิดตัวลง สวนสาธารณะบริเวณนั้นจึงเป็นที่รองรับบรรดานักปั่น

Sky Lane ปิด คนกรุงไปปั่นกันที่ไหน...

ทั้งบึงรับน้ำหนองบอนและสวนหลวง ร.9 ต่างมีปริมาณนักปั่นเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว โดยเฉพาะในวันเสาร์-อาทิตย์ แต่ด้วยระยะทางที่ค่อนข้างจำกัด อย่างบึงรับน้ำหนองบอน เส้นปั่นได้ระยะทาง 3.8 กม./รอบ หรือสนามราษฎร์ สวนหลวง ร.9 ระยะทางต่อรอบเพียง 600 เมตรเท่านั้น ถ้าเป็นขาแรงหรือนักแข่งสมัครเล่นที่ต้องการปั่นซ้อมกันระยะทางเป็นร้อยกิโลเมตร ก็อาจจะต้องปั่นวนจนเวียนหัวก่อนจะเหนื่อยได้

วันนี้ เราจึงขอแนะนำเส้นปั่นที่พอจะเทียบเคียงกับ Sky Lane ทั้งระยะทาง และความสนุกที่ได้ อาจจะไกลไปนิด ความสะดวกสบายอาจจะไม่เท่า แต่บางแห่งได้ความสวยงามและธรรมชาติรอบด้านที่เหนือกว่ามาชดเชย

อ่างเก็บน้ำบางพระ

จากมอเตอร์เวย์เลยผ่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปเพียง 70 กม. คุณจะได้พบกับเส้นปั่นจักรยานรอบอ่างเก็บน้ำบางพระที่มีระยะทาง 20 กม. เป็นทางลาดยางอย่างดี บางช่วงมีเลนจักรยานโดยเฉพาะ บางช่วงก็ใช้ทางร่วมกับรถยนต์ แต่โดยรวมถือว่าค่อนข้างปลอดภัย เมื่อปั่นมาถึงหน้าสนามกอล์ฟบางพระให้เลี้ยวเข้าไปในสำนักงานชลประทานที่ 9 จะเป็นเส้นไต่เนินให้ได้ออกแรงปั่นขึ้นสู่สันอ่าง เส้นทางโดยรวมร่มรื่น อากาศดี โดยเฉพาะช่วงเช้าและเย็นจะมีนักปั่นจำนวนมาก จุดจอดรถมีหลายจุด สามารถจอดได้ในสำนักงานชลประทาน หรือร้านครัวในสวน ซึ่งมีร้านจักรยาน Ban Bike อยู่ในพื้นที่เดียวกัน ก็ทำที่จอดรถที่จอดจักรยานไว้ให้ รวมทั้งมีห้องอาบน้ำให้บริการอีกด้วย

Sky Lane ปิด คนกรุงไปปั่นกันที่ไหน...

รังสิตคลอง 12-13

คลอง 13 เป็นคลองสาขาที่แยกออกมาจากคลองรังสิต ด้านเหนือขึ้นไปบรรจบกับคลองระพีพัฒน์ที่ไหลลงมาจากนครสวรรค์ ส่วนด้านใต้ไหลยาวลงมาเจอกับคลองแสนแสบ ระหว่างทางจะมีถนนตัดขวางอยู่หลายช่วง ตั้งแต่ประตูน้ำพระอินทร์ (ทางหลวงหมายเลข 3045) ถัดมาเป็นถนนรังสิต-นครนายก (ทางหลวงหมายเลข 305) ชั้นต่อมาคือถนนลำลูกกา และมาสุดทางแถวหนองจอก

เส้นปั่นจักรยานของเรานั้นคือถนนเลียบคลองตั้งแต่ช่วงรังสิต-นครนายก ถึงหนองจอกนั่นเอง โดยเราจอดรถที่สถานีตำรวจนครบาลประชาสำราญ ซึ่งอยู่คลอง 12 ปั่นวนลงล่างเข้าคลอง 13 เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่ยาวมากๆ ระยะทาง 50 กม. บรรยากาศโดยรอบเป็นทุ่งนากว้างเขียวขจีจนไม่คิดว่าเรายังอยู่ในกรุงเทพฯ สองข้างทางร่มเงาค่อนข้างน้อยจึงควรเริ่มปั่นแต่เช้าตรู่ ถ้าสายมากจะค่อนข้างร้อนและมีรถใหญ่ออกวิ่งในเส้นคลอง 12 หรือเมื่อปั่นไปจนสุดถนนรังสิต-นครนายกแล้ว ปั่นกลับย้อนทางเดิมเลียบคลอง 13 ก็จะได้ปั่นบนถนนเลียบคลองตลอดเส้นทางทั้งขาไปและกลับ ลมที่พัดผ่านน้ำจะมีความเย็นต่างกันโดยสิ้นเชิง ช่วยบรรเทาอากาศร้อนลงได้เป็นอย่างดี

Sky Lane ปิด คนกรุงไปปั่นกันที่ไหน...

และอีกหนึ่งเส้นทางที่กำลังจะเปิดให้บริการปลายเดือนนี้คือ เส้นปั่นจักรยาน โครงการป่าสิริเจริญวรรษ อยู่บริเวณโครงการพัฒนาพื้นที่วัดญาณสังวรารามฯ ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

เส้นปั่นจักรยาน โครงการป่าสิริเจริญวรรษ

โครงการป่าสิริเจริญวรรษ หรือ “ป่าแห่งความรัก” เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อเป็นการสงวนและรักษาสมดุลทางธรรมชาติ เมื่อปี พ.ศ. 2535 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้พระราชทานโครงการป่าสิริเจริญวรรษเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ ป่านี้จึงถือเป็น “ป่าแห่งความรัก” ของทั้งสองพระองค์

Sky Lane ปิด คนกรุงไปปั่นกันที่ไหน...

ทาง จ.ชลบุรี ได้จัดทำเส้นทางจักรยานที่สามารถเข้าศึกษาธรรมชาติในพื้นที่โครงการป่าสิริเจริญวรรษขึ้นมา โดยมีระยะทาง 18 กม./รอบ เป็นทางลาดยางอย่างดี มีความร่มรื่นของป่าไม้นานาพันธุ์และที่ไม่ธรรมดาคือเส้นทางมีการไต่เนินขึ้นลงตลอดทาง และมีความคดเคี้ยวจนเรียกได้ว่าแทบจะไม่มีทางตรงยาวอยู่เลย ช่วงไหลลงจากเนินก็เป็นทางโค้งอยู่หลายช่วง ดังนั้นจึงต้องใช้ความระมัดระวังให้มาก

เส้นทางจักรยาน โครงการป่าสิริเจริญวรรษ จะมีกิจกรรม “รวมใจรัก ปั่นเพื่อพ่อ” ในวันอาทิตย์ที่ 24 ก.ย.นี้ เป็นการเปิดตัวเส้นทางอย่างเป็นทางการ และหลังจากนี้จะเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00-18.30 น.