posttoday

กาแฟดีที่บ้าน Super Soft Coffee Chiffon

26 กันยายน 2560

ความเก๋ของร้านนี้คือ มีเครื่องแก้วสไตล์ Venetian มากมายเป็นของสะสมของเจ้าของ

ผู้เขียนชอบรับประทานขนมจำพวกเบเกอรี่เป็นชีวิตจิตใจ แต่มีสไตล์การรับประทานที่มีความเฉพาะสักหน่อยคือ ไม่ชอบขนมที่ตกแต่งอย่างหรูหรา ดูพยายามมากจนเกินไป อย่างขนมสไตล์ Entremet ที่เป็นมูสสลับชั้นกับเค้กบางๆ ราดด้วย Glace เงาเป็นมันปร๊าบ จะไม่ค่อยถูกจริต อาจจะเป็นเพราะรู้และเห็นกระบวนการของขนมพวกนั้นว่าต้องผ่านหลายขั้นตอน ทั้งแช่แข็ง แช่เย็น เลยรู้สึกชอบขนมที่หน้าตาธรรมดา แต่อร่อยได้ด้วยตัวของมันเอง ยิ่งได้รับประทานตอนทำเสร็จใหม่ๆ แล้วให้รสอร่อยจะถูกจริตความชอบมากกว่า

หนึ่งในความประทับใจล่าสุดของการรับประทานขนม คือที่ร้าน Teppan Yaki ที่ทำอาหารบนกระทะเหล็กแบนสไตล์ญี่ปุ่น ร้านนี้ชื่อว่า Ukai Tei อยู่ที่โตเกียว ความเก๋ของร้านนี้คือ มีเครื่องแก้วสไตล์ Venetian มากมายเป็นของสะสมของเจ้าของ ทำให้ผู้เขียนถูกใจมากไปกว่ารสชาติของอาหาร คือการแอบสังเกตข้าวของที่วางตกแต่งอยู่ในร้านทุกครั้งที่ไปรับประทานอาหาร

เมื่อรับประทานอาหารคาวเสร็จ แขกทุกคนจะได้รับเชิญให้เปลี่ยนไปนั่งในห้องสไตล์ Drawing Room ของอังกฤษ คือมีน้ำชา กาแฟ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์บริการพร้อมกับรายการขนมที่มีให้เลือก ผู้เขียนมักจะสั่งขนมที่มีผลไม้เป็นส่วนประกอบทุกครั้งเนื่องจากอิ่มจากอาหารคาว จึงอยากได้ของหวานเบาๆ สดชื่นมากกว่า มีครั้งนี้ที่ทดลองสั่งเค้กชิฟฟ่อนมา ผลคือเค้กเนื้อฟองน้ำที่ตัดมาชิ้นไม่ใหญ่มากตามสไตล์ญี่ปุ่น คู่มากับวิปครีมหวานนิดๆ รับประทานแล้วติดใจสุดขีดกับความเรียบง่ายของการเสิร์ฟเค้กเบาๆ กับวิปครีมนุ่มๆ ที่แสนจะเข้ากัน รสชาติของเค้กมีให้เลือกเพียงครั้งละหนึ่งรสในแต่ละฤดูกาล หากไปช่วงหน้าหนาวมีรสกาแฟบ้าง รสชาเอิร์ลเกรย์บ้าง และเมื่อไปหน้าร้อนอาจมีรสวานิลลาเสิร์ฟคู่กับผลไม้สดอย่างเบอร์รี่

ผู้เขียนติดใจในความสมดุลของรสชาติและความเรียบง่ายของการเสิร์ฟ หากแต่ความอร่อยของเนื้อเค้กอันแสนเบานุ่ม ไม่มีแห้งสากคอ ทุกคำที่เคี้ยวรู้สึกถึงความตั้งใจของคนปรุงเค้กชิ้นจ้อยนี้ จนอยากนำมาแกะสูตรไว้ในฉบับนี้

 

กาแฟดีที่บ้าน Super Soft Coffee Chiffon

ปกติแล้วเค้กชิฟฟ่อนสามารถปรับไปได้หลากหลายรสชาติ ถ้าต้องการให้มีกลิ่นรสอะไรเติมแต่งลงไปได้ไม่ยากนัก ผสมส่วนของไข่แดงเข้ากับแป้งแล้วตะล่อมไข่ขาวถือเป็นสูตรปกติ แต่สูตรพิเศษสำหรับฉบับนี้ที่กวนให้แป้งสุกเสียก่อนที่จะตะล่อมกับไข่ขาว ช่วยให้เค้กชิฟฟ่อนสูตรนี้นุ่ม ฉ่ำมากที่สุดจนใกล้เคียงกับต้นตำรับ

การเสิร์ฟชิฟฟ่อนขอใช้วิธีเดียวกับที่ลอกเลียนเขามา โดยเสิร์ฟกับวิปครีม โรยผงโกโก้เพื่อความสวยงามและช่วยให้น่ารับประทานมากยิ่งขึ้น &O5532;