posttoday

กาแฟดีที่บ้าน ซันเดย์ ก.ก.ก. กล้วย กะทิ กาแฟ

20 กันยายน 2560

รสความลงตัวของกาแฟกับกะทิ

 

กาแฟกับกะทิ หลายคนเถียงหัวชนฝาว่ากลิ่นรสของมันจะไปเข้ากันได้อย่างไร ผู้เขียนเคยอยู่ในวงสนทนาตอนที่ทำสูตรกาแฟให้ลูกค้าเจ้าหนึ่งได้ชิมกัน พอได้พูดถึงทอฟฟี่กะทิใส่ถั่วแบบโบราณที่มีกลิ่นกาแฟหอมซ้อนอยู่ ยิ่งเคี้ยว ยิ่งหอม แต่ไม่แน่ใจว่าความหอมนั้นมันมาจากไหน จนมีคนบอกว่าใส่กาแฟนั่นแหละ ถึงได้รู้ว่ากะทิเข้ากับกาแฟได้อย่างไม่น่าเชื่อ หรือจะเป็นวุ้นกะทิกาแฟที่ขายตามรถเข็นสมัยก่อน

 

กาแฟดีที่บ้าน ซันเดย์ ก.ก.ก. กล้วย กะทิ กาแฟ

 

นอกจากทอฟฟี่กาแฟแบบไทยๆ แล้ว ยังมีขนมหวานน้ำแข็งไสแบบมาเลย์ ที่มีแป้งต้มเป็นเส้นคล้ายๆ ลอดช่อง ใส่กะทิเคี่ยวกับน้ำตาลน้ำมะพร้าวคล้ายๆ ลอดช่องน้ำกะทิบ้านเรา แต่แอบเหยาะกาแฟลงไปโดยที่เราเกือบไม่รู้อีกเช่นกัน จนเมื่อกินกับน้ำแข็งไสแล้วหลับตาคิดถึงรสชาติ จึงรู้สึกถึงกาแฟโบราณนั่นแหละ ถึงได้รู้ว่ามีส่วนผสมกาแฟ

ฉบับนี้เลยอยากทดลองอะไรใหม่ๆ เป็นสูตรสร้างแรงบันดาลใจโดยหยิบจับจากไอเดียของคนโบราณที่เขาทำทอฟฟี่กะทิแอบเหยาะกาแฟลงไป คิดถึง “เบส” หรือพื้นฐานที่เป็นคาราเมลจากน้ำตาลโตนดในขนมไทย มานึกถึงกล้วยน้ำว้าปิ้งให้หอม ทับให้พอแบนแล้วราดด้วยน้ำตาลเคี่ยวใส่กะทิ นี่แหละเมนูเด็ดที่น่าเอามาจับคู่กันในครั้งนี้ใจพานนึกไปถึงไอศกรีมแบบซันเดแบบฝรั่งที่มีไอศกรีมราดด้วยคาราเมล พร้อมยังมีกล้วยหอมเสิร์ฟมาครบชุดในถ้วยเดียวกัน ขอจับเอาไอศกรีมกะทิแบบไทยๆ มาจับคู่กับกล้วยปิ้งราดน้ำตาลเคี่ยวหอมกลิ่นกะทิและเสริมรสชาติกาแฟให้เข้มข้นนิดนึง กลายเป็นซันเด ก.ก.ก. กล้วย กะทิ กาแฟ

 

กาแฟดีที่บ้าน ซันเดย์ ก.ก.ก. กล้วย กะทิ กาแฟ

 

น้ำตาลเคี่ยวแบบไทยๆ ส่วนผสมที่ทำให้อร่อยต้องยกให้กะทิ น้ำตาลปี๊บอย่างดีจะเป็นน้ำตาลมะพร้าวหรือโตนดได้เลยตามชอบ ขอให้คุณภาพดีที่สุดเท่าที่จะหาได้ เพราะนั่นคือหัวใจของความอร่อยของคาราเมล เคี่ยวด้วยไฟอ่อนๆ ไฟสม่ำเสมอ จึงได้คาราเมลน้ำตาลเคี่ยวที่ใส หอมอร่อย เมื่อได้ความเหนียวของน้ำตาลเคี่ยวที่เหมาะสมดีแล้วตามเวลาพอเหมาะ จึงถึงเวลาที่จะเติมกาแฟลงไปจากกาแฟคั่วบดละเอียด ถ้าชอบเข้มข้นแนะนำให้ใช้กาแฟสำเร็จรูปอีกนิดหน่อย รับรองว่าแจ่ม

นอกจากน้ำตาลเคี่ยวหอมกลิ่นกาแฟสูตรนี้ ผู้เขียนยังมีไอเดียที่จะนำเอามาผัดกับมะพร้าวอ่อนเพื่อใช้เป็นไส้ของขนมใส่ไส้ หรือขนมต้ม ก็น่าลอง เผื่อว่ากาแฟจะเข้ามามีส่วนให้ขนมไทยมีรสชาติที่น่าสนใจมากขึ้น มีเวลาเมื่อไหร่ จะลองทำดูทันที &O5532;