posttoday

ก๋วยเตี๋ยวน้ำเพี้ย ขมแซ่บนัวถูกปาก

19 กันยายน 2560

ก๋วยเตี๋ยวน้ำเพี้ย ฟรีผัก!

 

หากพูดถึงร้านก๋วยเตี๋ยว ไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยวต้มยำ น้ำตก น้ำใส เปิดขายอยู่ทั่วไปแทบทุกจังหวัด ทุกหมู่บ้าน และทุกตำบล แต่ใน จ.บุรีรัมย์ มีร้านก๋วยเตี๋ยวแห่งหนึ่งแปลกไม่เหมือนใคร เพราะเปิดขายก๋วยเตี๋ยวน้ำตกเพี้ย หรือ “ก๋วยเตี๋ยวขี้อ่อนวัว” บุษกร เทียนเจษฎา เจ้าของร้านตั้งอยู่ริมถนนสายนางรอง-หนองกี่ บริเวณบ้านน้ำซับ ต.หัวถนน อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์

 

ก๋วยเตี๋ยวน้ำเพี้ย ขมแซ่บนัวถูกปาก

 

บุษกร บอกว่า ร้านก๋วยเตี๋ยวน้ำตกเพี้ยถือเป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวของ จ.บุรีรัมย์ โดยทางร้านจะนำเพี้ย หรือขี้อ่อนวัว ที่คนอีสานนิยมใส่กับลาบเพื่อเพิ่มความขม มาต้มให้สุกเพื่อดับกลิ่นคาว แล้วเทใส่กระปุกไว้ เมื่อลูกค้าสั่งก๋วยเตี๋ยวน้ำตกเพี้ยก็จะตักเพี้ย หรือขี้อ่อนวัวที่ต้มสุกแล้ว ใส่ถ้วยน้ำจิ้มใบเล็ก เสิร์ฟพร้อมกับก๋วยเตี๋ยว พร้อมผักชี โหระพา พริกสด และกะปิ บริการให้ลูกค้ารับประทานฟรี

 

ก๋วยเตี๋ยวน้ำเพี้ย ขมแซ่บนัวถูกปาก

 

ก๋วยเตี๋ยวน้ำตกเพี้ยจะมีรสชาติขมนิดหน่อย แต่รสชาติกลมกล่อมแซ่บนัว ถูกปากสำหรับคนอีสาน เมื่อใครได้ลองลิ้มรสแล้วจะติดใจ หากลูกค้าคนไหนไม่ชอบออกรสขม หรือก๋วยเตี๋ยวเพี้ย ทางร้านยังมีก๋วยเตี๋ยวน้ำตกเนื้อสด เนื้อเปื่อย ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตก น้ำใส เย็นตาโฟ เย็นตาโฟต้มยำ และอาหารตามสั่งอีกหลายอย่างให้เลือกรับประทานอีกด้วย ราคาก็ไม่แพง หากเป็นก๋วยเตี๋ยวเพี้ย น้ำตก เนื้อเปื่อย ธรรมดาเพียงชามละ 35 บาท พิเศษ 40 บาท ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ เย็นตาโฟต้มยำ ธรรมดาชามละ 40 พิเศษ 45 บาท

 

ก๋วยเตี๋ยวน้ำเพี้ย ขมแซ่บนัวถูกปาก

 

บุษกร บอกอีกว่า หลังจากได้สูตรก๋วยเตี๋ยวเพี้ย หรือก๋วยเตี๋ยวขี้อ่อนวัวมาจากอา ที่เคยเปิดขายอยู่ จ.พิษณุโลก แล้วได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี จึงมาทดลองเปิดขายที่ จ.บุรีรัมย์ บ้าง ซึ่งก็ถือเป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวของบุรีรัมย์ หลังจากเปิดมาได้ 3 ปี ก็มีลูกค้าทั้งข้าราชการ ประชาชน และผู้ที่ขับรถสัญจรผ่านไปมาแวะเวียนมาอุดหนุนไม่ขาดสาย ทำให้มียอดขายเฉลี่ยวันละ 6,000-7,000 บาท

ลูกค้าที่มาส่วนใหญ่จะบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าแปลกดี พอได้ลองกินแล้วก็ติดใจและกลับมากินอีก จนบางคนกลายเป็นลูกค้าขาประจำ จึงเชิญชวนหากใครที่ขับรถผ่านไปมาก็แวะมาลิ้มลองก๋วยเตี๋ยวเพี้ยได้ โดยร้านจะเปิดขายตั้งแต่เวลา 06.00-16.00 น. ทุกวัน ไม่มีวันหยุด &O5532;