posttoday

ฮองมิน ต้นตำรับอาหารจีนกวางตุ้ง

02 กันยายน 2560

ประเทศไทยของเรานั้นดีนักหนา เรื่องอาหารการกินนั้นมีมากมายหลากหลาย ตั้งแต่ราคาถูกไปยังแพง

เรื่อง อณุสรา ทองอุไร ภาพ เบญจพล อมรเจียรศักดิ์

ประเทศไทยของเรานั้นดีนักหนา เรื่องอาหารการกินนั้นมีมากมายหลากหลาย ตั้งแต่ราคาถูกไปยังแพง ตั้งแต่ริมถนน ตึกแถว จนถึงห้างสรรพสินค้า ครบครันทั้งอาหารคาว อาหารหวาน อาหารว่าง เรียกว่ารับประทานกันทั้งเดือนก็ยังมีให้เลือกไม่ซ้ำกัน วันนี้มาว่ากันด้วยเรื่องภัตตาคารอาหารจีน ก็ยังมีจีนแต้จิ๋ว จีนกวางตุ้ง จีนฮกเกี้ยน จีนแคะ

ฮองมิน ต้นตำรับอาหารจีนกวางตุ้ง

 

หากอยากเปลี่ยนรสชาติมารับประทานอาหารจีน วันนี้มีร้านอาหารจีนสไตล์จีนฮ่องกง หรือแบบจีนกวางตุ้งนั่นเอง ร้าน ฮองมิน สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า เปิดมานานกว่า 20 ปี สุรเชษฐ์ เรืองศรีศักดิกุล-เชฟตาม เล่าว่าสาขานี้เป็นสาขาที่เปิดมานานในยุคแรกๆ ของฮองมินที่อยู่ในห้างสรรพสินค้า กลุ่มลูกค้านั้นเป็นกลุ่มครอบครัว คือตั้งแต่หนูน้อยวัย 7-8 ขวบ ที่มากับคุณพ่อคุณแม่ ไปจนถึงรุ่นคุณตาคุณยายวัย 70 กว่า

เมนูเด็ดของที่ร้านก็มีหลากหลาย โดยเฉพาะชุดติ่มซำนั้นมีให้เลือกกว่า 36 ชนิด และที่เป็นไฮไลต์ของชุดติ่มซำก็คือเผือกทอดไส้หมูแดง ที่ลูกค้าชอบมากๆ หลังจากที่เข้าไปรับประทาน จะมีชุดเวลคัมดริงค์ เป็นออร์เดิร์ฟแรกก็คือชุดชาจีน (ชาหอมหมื่นลี้) กับถั่วตัด ตามด้วยชุดติ่มซำที่ลูกค้าสามารถเลือกได้ทั้งขนมจีบกุ้ง จีบปู ฮะเก๋า กุยช่าย หมูสับไข่เค็ม กุ้งราดซอสมะนาว กุ้งราดซอสผงกะหรี่ ก๋วยเตี๋ยวหลอด และซาลาเปาต่างๆ

เมนูนำเสนอในวันนี้ก็คือหัวปลาต้มเผือก ที่เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มเต้าเจี้ยว โดยเป็นหัวปลาจีนไปตุ๋นกับเผือกจนได้เนื้อเผือกเหนียวนุ่มหวานมัน ซดน้ำร้อนหอมชื่นใจ เพราะการนำเผือกไปนึ่งจนสุกแล้วนำไปทอด จนเนื้อเผือกนุ่ม ทั้งหวานและมัน ตามด้วยหมูหมี่ผัดฮ่องกง ใส่กุ้ง หมึกสด หมึกแห้ง แฮม หมูแดง

ฮองมิน ต้นตำรับอาหารจีนกวางตุ้ง

 

ที่เป็นไฮไลต์เด็ดอีกอย่างก็คือเป็ดปักกิ่ง ที่สามารถสั่งได้เพียงครึ่งตัวหากคุณมากันเพียง 2 คนเกรงว่ารับประทานไม่หมด โดยเนื้อเป็ดสามารถนำไปผัดพริกไทยดำ ทอดกระเทียมพริกไทย หรือผัดเกี้ยมฉ่าย เพราะที่ร้านนี้มีอาหาร 3 ขนาดให้เลือกคือ ชุดเล็ก ชุดกลาง และชุดใหญ่ สามารถเลือกได้ตาม ขนาดที่ลูกค้าต้องการ ตามด้วยปูผัดผงกะหรี่ ที่นี่ใช้ปูทะเลซึ่งมีเนื้อหนาแน่นกว่าปูม้า ซึ่ง ขณะนี้กำลังมีโปรโมชั่น 3 ตัวในราคา 899 บาท

สำหรับของหวานมีบัวลอยน้ำขิง แปะก๊วยร้อนเย็น แปะก๊วยนมสด เต้าทึงร้อนเย็น เผือกทอด สาคูแคนตาลูป จุที่นั่งได้ 125 ที่นั่ง มีโต๊ะใหญ่ 10 ที่นั่งแบบโต๊ะจีนสำหรับครอบครัวใหญ่ 3 ชุด วันธรรมดาร้านเปิด 11.00-21.30 น. วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และนักขัตฤกษ์ 10.00-21.30 น. ถ้ามาครอบครัวใหญ่สำรองที่นั่งได้ที่ 02-884-9688