posttoday

อาหารรสชาติกลมกล่อม @ เดอะ เชฟส์ แทเวิร์น

31 สิงหาคม 2560

ลูกค้าเก่าแก่ย่านหลักสี่ ถนนวิภาวดีรังสิต น่าจะรู้จักโรงแรมหลุยส์ แทเวิร์น ในเครือมิราเคิลกรุ๊ป

โดย...วราภรณ์ ภาพ กิจจา อภิชนรจเรข

ลูกค้าเก่าแก่ย่านหลักสี่ ถนนวิภาวดีรังสิต น่าจะรู้จักโรงแรมหลุยส์ แทเวิร์น ในเครือมิราเคิลกรุ๊ป ที่ก่อตั้งมานาน 25 ปี คงจำได้เป็นอย่างดีเพราะถือเป็นโรงแรมแรกในซอยวิภาวดี 64 โดยเฉพาะลูกค้าที่ชื่นชอบอาหารไทยโบราณ

สิริพงษ์ กองเกตุ ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมหลุยส์ แทเวิร์น เล่าว่า หลุยส์ แทเวิร์นเริ่มก่อตั้งตั้งแต่ปี 2535 โดยมีสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จมาทรงเปิดโรงแรม จนปี 2558 เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองโรงแรมครบรอบ 25 ปี และก้าวสู่ปีที่ 26  อัศวิน อิงคะกุล ประธานบริหารมิราเคิล กรุ๊ป จึงออกแนวคิดให้ปิดปรับปรุงตกแต่งโรงแรมเกือบทั้งหมดใช้เวลาตกแต่งภายในให้เป็นสไตล์ทันสมัยขึ้นนานถึง 2 ปี

พอกลับมาเปิดอีกครั้งยังได้ปรับปรุงคอฟฟี่ช็อปของโรงแรมที่มีชื่อเดิม คือ “หลักสี่ คอฟฟี่ช้อป” ที่เน้นขายอาหารไทยรสเลิศที่อดีตเคยได้แม่ครัวเป็นศิษย์เอกของ ม.ล.เติบ ชุมสาย มารังสรรค์อาหารไทยสูตรชาววังแท้ๆ ให้ อาทิ เมนูข้าวแช่ ซึ่งก็ยังมีให้บริการอยู่รสชาติแบบดั้งเดิม คือ เครื่องเคียงลูกกะปิ พริกหยวกยัดไส้ ฯลฯ ครบเครื่องสูตรโบราณมีบริการทุกช่วงเดือน เม.ย. แล้วเปลี่ยนชื่อห้องอาหารหลักสี่ คอฟฟี่ช้อป ให้เป็น เดอะ เชฟส์ แทเวิร์น (The Chef’s Tavern) ซึ่งก็ยังเน้นอาหารไทยแต่เพิ่มอาหารญี่ปุ่นและยุโรปเข้าไว้ด้วย

อาหารรสชาติกลมกล่อม @ เดอะ เชฟส์ แทเวิร์น

ไม่เพียงปรับเปลี่ยนเมนูเพื่อไว้คอยต้อนรับทั้งลูกค้าเก่า ที่ส่วนใหญ่เป็นนายทหารเกษียณอายุราชการ ฯลฯ มาเปิดตลาดใหม่สำหรับคนวัยทำงานด้วย พร้อมทั้งเปลี่ยนสไตล์การตกแต่งจากเรียบๆ โปร่งโล่งจุคนได้เพียง 70 คนตอนนี้ขยายให้ห้องอาหารใหญ่ขึ้นจุคนได้ 150-180 คน

“เมื่อชื่อห้องอาหารเป็นเดอะ เชฟส์ แทเวิร์น คอนเซ็ปต์อาหารก็ยังเน้นอาหารไทยไว้ แต่เพิ่มอาหารยุโรปและญี่ปุ่นเพื่อให้เข้ากับการตกแต่งที่ดูทันสมัยด้วยการให้แสงและโทนสีดำ แต่ละเดือนเรามีเมนู เชฟ แนะนำ เปลี่ยนหมุนเวียนทุกเดือน อีกทั้งยังมีการสร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ อาหารตะวันออกมาพบตะวันตก เช่น เมนูแกงฉู่ฉี่กุ้งสปาเกตตี หรือสเต๊ก แซลมอนสไตล์เม็กซิกัน เป็นต้น”

เมนูแนะนำของห้องอาหาร ซูส์เชฟเอกรินทร์ จิตจำนง ถนัดอาหารไทย ยุโรป และญี่ปุ่น ประสบการณ์ปรุงอาหารมานาน 13 ปี เล่าว่าเมนูเด็ดของห้องอาหาร ได้แก่ “เมี่ยงตะไคร้” เพื่อสุขภาพแนวโบราณเน้นผักและสมุนไพร ได้แก่ ผักชีฝรั่ง ตะไคร้ พริกขี้หนูสวน หมูยอ หมูแผ่น มะนาว ไม่มีน้ำราด แต่จะได้ความหวานของหมูหวาน เน้นวัตถุดิบสดสะอาด

อาหารรสชาติกลมกล่อม @ เดอะ เชฟส์ แทเวิร์น

“ฉูฉี่กุ้ง สปาเกตตี” เป็นการผสมผสานระหว่างความเป็นยุโรปและไทยเข้าไว้ด้วยกัน กล่าวคือปรุงรสชาติฉูฉี่แบบไทยๆ ใช้การผัดพริกแกงที่โขลกในครกหินโบราณอายุ 25 ปีให้หอม ใส่หัวกะทิอย่างดี จากนั้นใส่เม็ดมะม่วงหินพานต์บดลงไปเพื่อทำให้หอม เวลาเคี้ยวจะได้เทกซ์เจอร์ของเม็ดมะม่วงหิมพานต์มีรสชาติที่กลมกล่อม สำหรับคนไม่กินเส้นสปาเกตตีสามารถเปลี่ยนเป็นข้าวสวยได้

“สลัดวาซาบิ ซอสเทอริยากิ” เคล็ดลับความอร่อยอยู่ตรงนำซอสเทอริยากิมาเคี่ยวกับน้ำตาลและขิงเพื่อเพิ่มความหอม มีซอสวาซาบิช่วยตัดความเลี่ยนราดลงไปบนสลัด “ข้าวยำสมุนไพร” ถือเป็นเมนูเพื่อสุขภาพที่เป็นที่นิยมของโรงแรม ทำเป็นสไตล์ภาคใต้ของไทยจ๋าด้วยการคลุกเคล้าเครื่องพริกแกงที่ประกอบไปด้วยข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด พริกแห้งพริกไทยขาว พริกไทยดำ ขมิ้น กะปิโขลกทำเป็นพริกแกงแล้วเอามาคลุกกับถั่วผักยาว เนื้อปลาทูบดและข้าวสวย ปรุงรสชาติด้วยเกลือ ไม่ใส่น้ำตาล เพราะจะได้ความหวานจากเนื้อปลาทู

“สเต๊กแซลมอนสไตล์เม็กซิกัน” กินคู่กับซอสซัลซ่าที่ประกอบไปด้วยมะเขือเทศหั่นเต๋า หอมใหญ่สับ หอมแดงสับ พริกขี้ฟ้าสับ พริกไทยดำมีน้ำมันมะกอกคลุกเคล้ารวมกันแล้วใส่ทาบาสโก้ (ซอสมะเขือเทศเข้มข้น) ลงไปเพื่อเพิ่มความเปรี้ยว สำหรับปลาแซลมอนมีเคล็ดลับความอร่อยอยู่ตรงนำไปหมักด้วยรากผักชีสับกระเทียมสับ พริกไทยดำ หอมแดงสับ และ ไวน์ขาวกับน้ำมันมะกอกหมักทิ้งไว้ 15-30 นาที จะช่วยให้เพิ่มความหอมของปลา

อาหารรสชาติกลมกล่อม @ เดอะ เชฟส์ แทเวิร์น

นอกจากเมนูพิเศษต่างๆ แล้ว ยังมีไลน์บุฟเฟ่ต์ไว้คอยบริการในมื้อกลางวันวันจันทร์ถึงศุกร์แต่ต้องโทรมาจองก่อน ซึ่งมีทั้งอาหารไทย เช่น ลาบหมูสูตรโบราณ น้ำพริกปลาทู น้ำพริกกุ้งสด น้ำพริกกะปิ ฯลฯ สลับหมุนเวียนกันไป อาหารยุโรป เช่น สตูเนื้อ สตูหมูสไตล์ฝรั่งเศส สปาเกตตีซอสครีม หมูอบซอสพริกไทยดำ ไก่ซอสเห็ด ฯลฯ ไว้คอยบริการ

ห้องอาหารเดอะ เชฟส์ แทเวิร์น เปิดบริการ 24 ชั่วโมง ไลน์บุฟเฟ่ต์เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 11.30-14.00 น. ย้ำว่าควรสำรองที่นั่งล่วงหน้าที่โทร. 02-551-2191-9 ส่วนมื้อค่ำบริการอาหารเมนูที่ซูส์เชฟสร้างสรรค์มา กินเคล้ากับวงดนตรีขับกล่อมเสียงเพลงตั้งแต่เวลา 18.00 น. รับประทานอาหารไปได้จนถึง 22.30 น. ซึ่งมื้อค่ำของโรงแรมได้รับความนิยมจากลูกค้ามาก ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์เป็นอาหารตามสั่งทั้งมือเช้า กลางวัน และค่ำโรงแรมตั้งอยู่ที่เลขที่ 79 ซอยวิภาวดี 64 แยก 10 บางเขน กรุงเทพฯ หากไปไม่ถูกสอบถามเส้นทางได้ที่ 02-551-2191-9