posttoday

ทูตไทยหนุนเปิดด่านห้วยต้นนุ่น

26 สิงหาคม 2560

การผลักดันจุดผ่านแดนถาวรไทย-เมียนมา ด้าน จ.แม่ฮ่องสอน นั้น ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ติดขัดปัญหาในหลายด้าน

การผลักดันจุดผ่านแดนถาวรไทย-เมียนมา ด้าน จ.แม่ฮ่องสอน นั้น ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ติดขัดปัญหาในหลายด้าน ล่าสุด จักร บุญหลง เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ลงพื้นที่พร้อมกับ สืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน เพื่อดูสภาพพื้นที่ก่อนนำไปหารือร่วมกับรัฐบาลเมียนมา

ทูตจักร กล่าวว่า เมียนมามีความสนใจการค้าผ่านแดนกับ จ.แม่ฮ่องสอน มาก โดยเฉพาะช่องทาง BP 9 ติดกับบ้านดอยแสง ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งเมียนมาเริ่มจะมีการพัฒนาเส้นทางด้านนี้มากขึ้น เนื่องจากมีระยะทางไปยังจังหวัดลอยก่อ รัฐคะยา เพียง 3 ชั่วโมง ต่างจากช่องทาง BP 13 บ้านห้วยต้นนุ่น ต.แม่เงา อ.ขุนยวม ซึ่งต้องใช้เวลาถึง 5 ชั่วโมง ซึ่งจากการลงพื้นที่เห็นว่าช่องทางห้วยต้นนุ่นมีเส้นทางที่สะดวกและผ่านเมียนมาหลายเมือง เหมาะสมที่จะเปิดให้เป็นด่านถาวร

“จะนำข้อมูลเสนอไปยังรัฐบาลไทยและรัฐบาลเมียนมา ให้ช่องทางห้วยต้นนุ่นเป็นด่านถาวรให้ได้ ส่วนช่องทางอื่นๆ ก็ยังให้ความสนใจเป็นลำดับรองๆ ลงไป ขอให้ห้วยต้นนุ่นเปิดได้ก่อน” เอกอัครราชทูตไทยประจำย่างกุ้ง กล่าว

ด้าน ผวจ.แม่ฮ่องสอน กล่าวว่า แม่ฮ่องสอนรอมานานมากแล้ว โดยเมียนมาได้พัฒนาเส้นทางสะดวกเกือบทุกช่องทาง ยังเหลือไทยที่ยังคงมีปัญหาเรื่องพื้นที่ป่าไม้ ไม่สามารถพัฒนาเส้นทางได้

“สำหรับช่องทางบ้านดอยแสงนั้นยังคงติดปัญหาเรื่องกฎหมายอุทยาน กฎหมายป่าไม้ ยังไม่ได้กันออกจากเขตป่า จึงไม่สามารถที่จะนำสินค้าทุกชนิดและโคกระบือผ่านช่องทางดอยแสงได้ และขณะนี้ทางอุทยานถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ ก็ได้นำป้ายห้ามนำสินค้าผ่านโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่ถ้าจะให้ผ่านเข้ามาได้จะต้องแจ้งไปยังกรมป่าไม้และกรมศุลกากรให้มาดูพื้นที่และกันออกจากเขตป่า แต่ก็มีขั้นตอนมากมายซึ่งต้องใช้เวลา ส่วนช่องทางห้วยผึ้งและช่องทางห้วยต้นนุ่นได้กันออกไปแล้ว สามารถส่งสินค้าเข้าออกได้” ผวจ.แม่ฮ่องสอน กล่าวถึงความคืบหน้าในการพัฒนาเส้นทางและประตูการค้าของ จ.แม่ฮ่องสอน ในทุกๆ ช่องทาง