posttoday

กาแฟดีที่บ้าน Coffee Jam

11 สิงหาคม 2560

ไปกินบุฟเฟ่ต์อาหารเช้าที่โรงเเรมออนเซนขนาดใหญ่แถวๆ เมืองคิโนซากิ โรงแรมนี้มีความอลังการตรงที่มีอาหารญี่ปุ่นนานาชนิดให้เลือก

เรื่อง สีวลี ตรีวิศวเวทย์ภาพ Cookool Studio

ไปกินบุฟเฟ่ต์อาหารเช้าที่โรงเเรมออนเซนขนาดใหญ่แถวๆ เมืองคิโนซากิ โรงแรมนี้มีความอลังการตรงที่มีอาหารญี่ปุ่นนานาชนิดให้เลือก โดยเฉพาะกลุ่มของผักภูเขาญี่ปุ่นดอง กินกับข้าวสวยและมิโซะซุป ผู้เขียนเดินดูอย่างมีความเพลิดเพลินไปกับอาหารที่หลากหลาย เพราะเขามีป้ายภาษาอังกฤษประกอบด้วยทำให้เราได้เรียนรู้อาหารอีกหลายประเภท

มาสะดุดหยุดชะงักตรงแถวๆ โต๊ะขนมปัง คนญี่ปุ่นชอบรับประทานขนมปังแผ่นหนาๆ ปิ้งให้ด้านนอกกรอบ ด้านในยังเหนียวนุ่มอยู่ ยังมีขนมปังแบบ Bun หรือ Pan ที่เป็นขนมปังนม ก้อนกลมๆ ให้ได้ชิมเป็นอาหารเช้าด้วย แปลกที่เขาไม่มีขนมปัง Whole Wheat หรือ Whole Grain น่าจะเป็นเพราะความชอบของคนญี่ปุ่นชอบขนมปังนุ่มๆ แต่ไม่ต้องกังวลอาหารอื่นๆ เขามีถั่ว งา ธัญพืชอื่นๆ ที่สมดุลดีกว่าอาหารตะวันตก

ทางโรงแรมเตรียมแยมจากผลไม้หลากหลายชนิดไว้ให้ ที่น่าสนใจมีองุ่นเคียวโฮเป็นองุ่นลูกใหญ่มีกลิ่นหอม ส่วนแยมแอปเปิ้ลอร่อยเหาะไปเลย แยมของญี่ปุ่นมีความแตกต่างจากแยมของฝรั่งตรงที่หวานน้อย คล้ายๆ กับ Compote ที่ผลไม้จะโดนความร้อนไม่มาก ยังคงรสชาติของผลไม้แต่ละชนิดได้ดี มีเนื้อหนึบๆ ให้เคี้ยว รับประทานแล้วสดชื่นมากๆ จนขนมปังหมดไปหลายแผ่น

นอกจากแยมตระกูลผลไม้ที่วางอยู่ให้เราตักป้ายขนมปังแล้ว ยังมีแยมอีกประเภทที่อาจจะเรียกได้ว่า non-fruit jam อ่านชื่อแล้วต้องรีบไปหยิบขนมปังสไตล์ Pan ก้อนกลมและปิ้งขนมปังแผ่นมาเพิ่ม เพราะมีทั้ง Red Bean Jam ซึ่งเป็นถั่วแดงกวน ส่วน Green Tea Jam คล้ายๆ กับสังขยาบ้านเราแต่เป็นรสชาเขียว สรุปได้ว่าตระกูลสังขยาของบ้านเรา ญี่ปุ่นเขาเรียกแยม เขามี Milk Jam รสนมฮอกไกโด เด็กๆ ชอบรับประทานเพราะเป็นครีมรสนมหอมเนย ป้ายกับขนมปังแบบ Bun อร่อยเลิศ

ผู้เขียนเลยลองเอาไอเดียนี้กลับมาทำให้ครบถ้วนในหมวดอาหารเช้า ดึงเอาความเป็น Milk Jam ออกมาแล้วเติมกาแฟเอสเปรสโซลงไปในขั้นตอนของการกวน เรียกว่าเป็น Coffee Jam ในแบบของผู้ใหญ่ รับประทานคู่กับขนมปังในช่วงเช้าหรือจะปิ้งขนมปังให้กรอบหอมเนย แบบขนมปังปิ้งเตาถ่านบ้านเรา เอามาจิ้มกับ Coffee Jam ลงไปอร่อยเป็นขนมสไตล์ Dessert Cafe ที่มีกลิ่นอายบ้านๆ โบๆ (ราณ) นิดๆ ที่แท้ก็สังขยารสกาแฟดีๆ นี่เอง

ขั้นตอนของการทำนั้นไม่ยาก ปรุงรสกาแฟของเราให้อร่อยด้วยนมข้นหวานเเละจืด ใช้นมสดเป็นพื้นฐานความอร่อยจะได้คุณประโยชน์เเละความหอม กวนด้วยแป้งข้าวโพดเเละทำให้เบาด้วยแป้งกวนไส้จะช่วยให้ Coffee Jam ของเราน่ารับประทานขึ้น

สำหรับสูตรนี้ต้องเก็บในตู้เย็น จะรับประทานเมื่อไหร่นำออกมาอุ่นในไมโครเวฟ หรือกวนในหม้อที่ไฟอ่อนๆ ถึงจะกลับมาอร่อย ส่วนใครอยากรับประทานเย็นๆ ก็ได้รสชาติ ยิ่งคู่กับขนมปังอุ่นๆ กรอบนอกนุ่มในยิ่ง "ฟิน"

กาแฟดีที่บ้าน Coffee Jam

Coffee Jam กับขนมปังหัวกะโหลก

ส่วนผสมเเยมกาแฟ

กาแฟ ชงแบบเอสเปรสโซ 3 ช็อต

นมจืด 1 ถ้วย

นมข้นหวาน 6 ช้อนโต๊ะ

นมข้นจืด 5 ช้อนโต๊ะ

แป้งกวนไส้ 2 ช้อนโต๊ะ

แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ

ไข่แดง 1 ฟอง

เนยจืด 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

ผสมกาแฟ นมทั้ง 3 ชนิดเข้าด้วยกัน เติมแป้งกวนไส้ลงไป

กวนส่วนผสมที่ไฟอ่อนไปเรื่อยๆ จนสุก แยมกาแฟจะค่อยๆ ข้นขึ้นรอจนส่วนผสมเดือดประมาณ 3-4 นาที ยกลงจากเตา เติมไข่แดงและเนยจืดลงไป คนเร็วๆ ด้วยตะกร้อมือจนส่วนผสมเนียน

รอให้เย็นสนิท เสิร์ฟได้เลย

ส่วนผสมเเยมไวท์คอฟฟี่

นมจืด 2 ถ้วย

นมข้นหวาน 4 ช้อนโต๊ะ

นมข้นจืด 4 ช้อนโต๊ะ

แป้งกวนไส้ 2 ช้อนโต๊ะ

แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ

เมล็ดกาแฟคั่ว 3 ช้อนโต๊ะ

ส่วนผสมขนมปัง

ขนมปังแผ่นหนา

เนยจืด

วิธีทำ

หั่นขนมปังให้เป็นชิ้นที่ต้องการทาเนยบางๆ ปิ้งบนกระทะหรือในเตาอบให้กรอบนอกนุ่มใน

เสิร์ฟพร้อมแยมกาแฟ