posttoday

คืนความสะอาดให้หาดชะอำ เพื่อภาพลักษณ์ความประทับใจที่ยั่งยืน

18 มิถุนายน 2560

แหล่งท่องเที่ยวชายทะเลของไทยนั้นถือเป็นจุดขายสำคัญที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกเดินทางมาเยือน

โดย...ไชยวัฒน์ สาดแย้ม

แหล่งท่องเที่ยวชายทะเลของไทยนั้นถือเป็นจุดขายสำคัญที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกเดินทางมาเยือน แต่นับวันปัญหาของเมืองท่องเที่ยวชายทะเลแทบทุกแห่งที่ประสบคล้ายๆ กัน คือขยะตามแนวชายหาดทั้งขยะที่ถูกคลื่นซัดขึ้นมาบนฝั่ง รวมทั้งขยะจากนักท่องเที่ยว ซึ่งหากรอให้ใครหรือหน่วยงานใดเข้ามาจัดการ ก็คงกระทบต่อความสวยงามแหล่งท่องเที่ยวและส่งผลต่อความนิยมของนักท่องเที่ยว ซึ่งจะส่งผลเสียต่อการท่องเที่ยวไทยอย่างแน่นอน

7 ปีมาแล้ว นับตั้งแต่ปี 2553 ที่ วสันต์ กิตติกุล ผู้บริหารโรงแรมลองบีช ชะอำ และ โรงแรมธารามันตรา ชะอำ รีสอร์ท อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี มองเห็นถึงปัญหาขยะเกลื่อนหาด และเริ่มนำพนักงานในเครือออกเก็บขยะริมหาดในวันพุธทุกสัปดาห์

“ในทุกๆ วันพุธ เราจะระดมกำลังพนักงานของทางโรงแรม ออกไปทำความสะอาดบริเวณชายหาดชะอำ โดยทำแบบนี้มาเป็นระยะเวลานานมากว่า 6-7 ปีมาแล้ว นอกจากนี้แล้วในโอกาสสำคัญต่างๆ ก็จะทำร่วมกับชุมชนสะพานหิน ซึ่งเป็นชุมชนที่ต้องอยู่ในพื้นที่อีกด้วย นอกจากทำทางด้านชายหาดแล้วก็ยังมีการทำความสะอาดในบริเวณถนนด้านหลัง ที่เป็นที่สัญจรไปมาอีกเส้นทางหนึ่ง และยังเป็นที่จอดรถบัสรถทัศนาจร ซึ่งพบว่ามักจะมีกลุ่มนักท่องเที่ยวบางกลุ่มบางคน มักจะมีการทิ้งขยะลงบนพื้นอยู่เสมอๆ”

วสันต์ บอกว่า การนำพนักงานลงเดินเก็บขยะชายหาดชะอำ จะทำทุกเย็นวันพุธช่วงเวลาประมาณ 16.30 น. โดยจะใช้พนักงานที่ออกเวรแล้วในเวลา 16.00 น. ประมาณ 20 คน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการให้บริการของโรงแรม เป็นการคืนความสะอาดให้ชายหาดคืนกำไรสู่สังคม

“ผลที่ได้ตามมาเมื่อนักท่องเที่ยวได้พบเห็น เขาก็จะไม่ทิ้งขยะลงพื้นชายหาด ต่อไปก็วางแผนเอาไว้ว่าจะขอความร่วมมือกับทางส่วนราชการ เช่น เทศบาล อำเภอ ให้ประสานกับผู้ประกอบการร้านค้าเตียงผ้าใบต่างๆ ให้ช่วยกันสักหน่อย คือพอวันอังคารเก็บเตียงเก็บร้านแล้วก็กรุณาช่วยกันทำความสะอาด ซึ่งหากพวกเราช่วยกันแบบนี้ต่อไป ชายหาดชะอำก็จะเป็นพื้นที่หาดทรายชายทะเลที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น มีความสวยงามมีความสะอาด เป็นพื้นที่ที่นักท่องเที่ยวมาแล้วปลอดขยะ มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย”

ตลอดเวลา 7 ปีที่วสันต์นำพนักงานทำกิจกรรมนี้มาอย่างต่อเนื่อง ก็ได้รับการตอบรับดีในกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมเช่นกัน

คืนความสะอาดให้หาดชะอำ เพื่อภาพลักษณ์ความประทับใจที่ยั่งยืน วสันต์ กิตติกุล

“ในกลุ่มโรงแรมด้วยกันตอนนี้ก็เริ่มมีหลายโรงแรมที่เข้ามาร่วมด้วยช่วยกันเหมือนกับที่เราทำ เช่น โรงแรมเมธาวลัย โรงแรมโกลเด้นบีช แต่จะทำในวันอื่นที่ไม่ตรงกับของเราที่ทำในทุกๆ วันพุธ อยากให้ช่วยกันคนละไม้คนละมือให้ได้ทั่วไปตลอดแนวทั้งชายหาดเลย ทั้งผู้ประกอบการร้านค้า บ้านพัก รีสอร์ท โรงแรม ไปจนถึงร้านขายอาหาร ผู้ประกอบการร่มเตียงผ้าใบให้เช่า ต้องร่วมมือร่วมใจกันทำให้ชะอำเป็นชายหาดท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ ปราศจากขยะ มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย”

สิ่งที่ได้เริ่มต้นและทำมาอย่างต่อเนื่อง วันนี้ ทรายขาวสะอาดตลอดแนวหาด แทบจะไม่มีเศษขยะให้เห็น

เสาวภา ลินลาวรรณ ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายโครงการและกิจกรรมโรงแรมลองบีช ชะอำ บอกว่า นักท่องเที่ยวที่มาพบเห็นสิ่งที่เราทำ อย่างเช่นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จะเก็บขยะมารวมเอาไว้โดยไม่ทิ้งขยะเกลื่อนกลาด นอกจากนี้บางครั้งยังมีทั้งนักท่องเที่ยวคนไทยและชาวต่างชาติก็เข้ามาช่วยเก็บขยะกับทางโรมแรมด้วย

“หาดชะอำคือจุดขายของเรา ดังนั้นเราน่าจะมีส่วนในการรับผิดชอบในเรื่องของความสะอาดความปลอดภัย ดังนั้นสำหรับเรื่องของปัญหาของขยะตามชายหาดแล้วก็มักจะพบเจออยู่เสมอ”

เธอบอกว่า จุดประสงค์ที่ทำกิจกรรมนี้ไม่ใช่เพื่อสร้างภาพ แต่ทำกันด้วยใจ ผู้บริหารแต่ละแผนกก็จะจัดพนักงานเข้ามาร่วมกันทำโดยร่วมกันทุกแผนก

“ถามว่าเราทำแล้วได้ผลไหม สิ่งที่เราสังเกตเห็นคือตั้งแต่ 2553 ที่เราเริ่มทำ จนถึงปัจจุบันนี้ ภาพรวมนั้นไม่ใช่แค่โรงแรมเราเท่านั้นที่ตื่นตัวในเรื่องนี้ แต่ผู้ประกอบการรายอื่นๆ ทั้งโรงแรมที่พักและผู้ประกอบการเตียงผ้าใบต่างๆ หลายรายก็ออกมาดูแลพื้นที่ด้วย ทำให้เกิดภาพรวมของชายหาดชะอำที่ดูแล้วมีความสะอาดมากขึ้น”

เป้าหมายของพวกเขาคือความยั่งยืน ซึ่งไม่ใช่แต่โรงแรมและผู้ประกอบการเท่านั้นที่จะได้ประโยชน์ แต่หากชะอำเป็นเมืองสะอาด มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความปลอดภัย ก็จะสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยว ซึ่งจะทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีและเป็นจุดขายต่อไปได้อย่างยั่งยืน