posttoday

ภูกระดึง ภูงามกับความทรงจำ

18 มิถุนายน 2560

หลังจากที่กองอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ประกาศปิดฤดูกาลการท่องเที่ยวไป เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2560 แล้วจะเปิดรับนักท่องเที่ยว

โดย...สืบสิน ภาพ : คลังภาพโพสต์ทูเดย์

หลังจากที่กองอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ประกาศปิดฤดูกาลการท่องเที่ยวไป เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2560 แล้วจะเปิดรับนักท่องเที่ยวอีกครั้งในราวต้นเดือน ต.ค.ของทุกปี นับเป็นเวลาถึง 8 เดือน ซึ่งเชื่อว่าเป็นช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมธรรมชาติอันงดงามกันอย่างเต็มอิ่ม แต่รู้ไหมว่าภูแห่งนี้มีเรื่องเล่าขานกันได้ทุกวันอย่างไม่รู้เบื่อเลยทีเดียวครับ

บ้างก็ว่าภูแห่งนี้เป็นบทพิสูจน์รักแท้อย่างดีเยี่ยม เพราะด้วยเส้นทางการไต่ขึ้นภูระยะทางกว่า 9 กิโลเมตร คือขึ้นเขา 5 กิโลเมตร บวกทางราบอีกประมาณ 3-4 กิโลเมตร เราก็จะได้รู้กันล่ะว่าจะพาคนที่เรารักไปถึงยอดเขาหรือไม่ และถ้าหากเขาคนนั้นสามารถร่วมเดินทางไปกับคุณจนกระทั่งถึงยอดดอย และคอยช่วยเหลือดูแลกันและกันเป็นอย่างดีแล้วละก็ เขาก็คือรักแท้ของเราเป็นแน่แท้ ที่ร่วมกันพิชิตภูกระดึง รวมไปถึงกลุ่มเพื่อนๆ และทุกคนที่ได้ไปสัมผัสต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ตอนเดินเหนื่อยมากๆ แต่พอได้ไปสัมผัสกับธรรมชาติบนยอดภูกระดึง แล้วมันรู้สึกหายเหนื่อยและคุ้มค่าจริงๆ

โดยส่วนตัวผมแล้วลองนับย้อนดูแทบไม่น่าเชื่อว่าผมนั้นเดินทางไปพิชิตภูนี้มาแล้วถึง 7 ครั้ง และแต่ละครั้งก็มีความหมายและความทรงจำที่ดีเสมอ ผมลืมความเหน็ดเหนื่อยไปเป็นปลิดทิ้ง เวลาบอกเล่าให้ใครต่อใครฟังก็จะพูดถึงความงดงามในแต่ละปีที่ไม่ซ้ำกันเลยสักครั้ง และปีที่ผมรู้สึกประทับใจมากที่สุดที่มาพิชิตภูแห่งนี้ก็คือเมื่อคราวที่เดินทางไปเที่ยวในช่วงปลายฝนต้นหนาว ภูกระดึงแห่งนี้จะโอบอุ้มความชุ่มชื่นเอาไว้ให้คอยต้อนรับคนที่ไปเยือนให้ได้สัมผัสกันอย่างเต็มปอด มองไปทางไหนก็เห็นแต่สีเขียว น้ำตกน้ำก็ใสและมากกว่า แม้จะต้องเผชิญกับหอยทากมากกว่าช่วงเวลาอื่น แต่สารภาพเลยว่าหลงรักภูกระดึงมากที่สุดก็คราวนี้ คราวที่สายฝนกำลังบอกลาและต้อนรับฤดูหนาวมาเยือนนั่นเอง

ภูกระดึง ภูงามกับความทรงจำ

ภูกระดึงเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 2 ของบ้านเรา ตั้งอยู่ในท้องที่ ต.ศรีฐาน อ.ภูกระดึง จ.เลย เป็นภูเขาหินทรายยอดตัด เป็นที่ราบขนาดใหญ่ มีเนื้อที่ประมาณ 60 ตารางกิโลเมตร มีความสูง 400-1,200 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลางเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ได้รับความนิยมมากแห่งหนึ่งของเมืองไทย จุดสูงสุดอยู่ที่บริเวณคอกเมย มีความสูง 1,316 เมตรจากระดับน้ำทะเล

สภาพทั่วไปของภูกระดึง ประกอบไปด้วยพรรณไม้นานาชนิด สัตว์ป่านานาพันธุ์ หน้าผา ทุ่งหญ้า ลำธาร และน้ำตก อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ต้นน้ำของลำน้ำพองซึ่งเป็นลำน้ำสายสำคัญสายหนึ่งของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้วยความสูง บรรยากาศ และสภาพอากาศที่เย็นสบายตลอดปีบนยอดภูกระดึง โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวอุณหภูมิอาจลดต่ำจนถึง 0 องศาเซลเซียส จึงเป็นแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวปรารถนาและหวังจะเป็นผู้พิชิตยอดภูกระดึงสักครั้งหนึ่งในชีวิต

มาถึงภูแห่งนี้ก็มีจุดท่องเที่ยวให้เราได้ไปสัมผัสกันมากมายแบบไม่รู้เบื่อ

ภูกระดึง ภูงามกับความทรงจำ

ผานกแอ่น เป็นลานหินเล็กๆ มีสนต้นหนึ่งขึ้นโดดเด่นอยู่ริมหน้าผา เป็นจุดท่องเที่ยวชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สำคัญ อยู่ห่างจากที่พักศูนย์วังกวางเพียง 2 กิโลเมตร ในทุกเช้าของหน้าหนาวจะมีนักท่องเที่ยวนิยมถ่ายรูปกันอย่างสนุกสนาน ในตอนเช้าจะต้องไปพร้อมเจ้าหน้าที่เสมอ ห้ามไปเองเพราะอาจได้รับอันตรายจากสัตว์ป่า ริมทางเดินใกล้ผานกแอ่นยังเป็นสวนหินมีดอกกุหลาบป่าขึ้นอยู่เป็นดงใหญ่ซึ่งจะบานสะพรั่งเต็มต้น

ผาหล่มสัก ว่ากันว่าถ้าไม่มาชมพระอาทิตย์ตกที่นี่ก็เหมือนไม่ได้มาเยือนภูกระดึง ตัวผาหล่มสักอยู่ห่างจากผาแดง 2.5 กิโลเมตรหากเดินมาจากแยกศูนย์โทรคมนาคมกองทัพอากาศ บนเส้นทางน้ำตก แต่ถ้าเดินจากที่พักศูนย์วังกวางจะมีระยะประมาณ 9 กิโลเมตร ด้วยลักษณะแผ่นที่มีหินแปลกตากับโค้งกิ่งสนที่รองรับกันพอดิบพอดี ถือว่าเป็นจุดไฮไลต์ของที่นี่ และกลายเป็นสัญลักษณ์สำคัญของอุทยานแห่งชาติภูกระดึง

ผาหมากดูก อยู่ห่างจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยว 2.5 กิโลเมตร เป็นผาที่มีลานหินกว้างขวาง เป็นผาสำหรับชมพระอาทิตย์ตกที่ใกล้ที่พักมากที่สุด สามารถชมทิวทัศน์ภูผาจิตในเขตอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว ในช่วงต้นฤดูฝนจะมีดอกกระเจียวขึ้นเต็มทุ่งตามเส้นทางสู่ผาหมากดูก

ภูกระดึง ภูงามกับความทรงจำ

น้ำตกวังกวาง อยู่ใกล้ที่พักศูนย์วังกวางมากที่สุดโดยมีระยะทางห่างแค่ราว 1 กิโลเมตรเท่านั้น วังกวางเป็นน้ำตกเล็กๆ ชั้นที่สูงสุดจะสูงประมาณ 7 เมตร จะมีความสวยงามมากในช่วงฤดูฝน ตั้งแต่เดือน พ.ค.-ต.ค. บริเวณนี้จะมีทากชุมเพราะเป็นด่านช้าง หรือทางช้างเดิน

น้ำตกถ้ำสอเหนือ อยู่ห่างจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยววังกวาง 4.8 กิโลเมตร เป็นน้ำตกขนาดกลาง สูง 10 เมตร น้ำไหลมาจากผาเป็นม่านน้ำตก บริเวณเหนือน้ำตกมีดงกุหลาบแดง ซึ่งในช่วงฤดูร้อนจะผลิดอกสร้างสีสันให้กับบริเวณนี้ให้สวยงามยิ่งขึ้น

น้ำตกเพ็ญพบใหม่ เกิดจากลำธารวังกวาง น้ำตกผ่านผาหินรูปโค้ง ในหน้าหนาวใบเมเปิลที่อยู่บริเวณริมน้ำตกจะร่วงหล่นลอยไปตามผิวน้ำ ตัดกับสีเขียวของตะไคร่น้ำตามโขดหินงดงามมาก

ภูกระดึง ภูงามกับความทรงจำ

ลำธารวังกวางเป็นต้นกำเนิดของน้ำตกโผนพบ ซึ่งตั้งชื่อเป็นเกียรติแก่ โผน กิ่งเพชร นักชกแชมเปี้ยนโลกคนแรกของชาวไทยในฐานะเป็นผู้ค้นพบคนแรกเมื่อคราวที่ขึ้นไปซ้อมมวยให้ชินกับอากาศหนาว ก่อนเดินทางไปชกในต่างประเทศ

สระอโนดาต อยู่ห่างจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยว 2.7 กิโลเมตร เป็นสระน้ำขนาดไม่ใหญ่นักที่มีต้นสนขึ้นเป็นแนวใกล้กันยังมีลานกินรี ซึ่งเป็นสวนหินธรรมชาติที่อุดมไปด้วยพรรณไม้ ทั้งพวกกินแมลงอย่างดุสิตา หยาดน้ำค้าง หรือเฟิร์นนานาชนิด

อุทยานแห่งชาติภูกระดึงยังมีสถานที่น่าสนใจอีกหลายแห่ง ทั้ง น้ำตกรัตนา น้ำตกพระองค์ น้ำตกธารสวรรค์ ผาแดงผาส่องโลก ผานาน้อย ผาจำศีล สวนสีดา เรียกได้ว่าบนยอดเขาอันเป็นที่ราบแสนมหัศจรรย์แห่งนี้ยังเป็นที่รอคุณพิชิต และสัมผัสธรรมชาติอันงดงามตลอดทั้งฤดูกาล

สำหรับการเดินทางขึ้นภูกระดึงนั้น ทางอุทยานจะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินขึ้นได้ตั้งแต่เวลา 07.00-14.00 น.ของทุกวัน และหลังจากเวลา 14.00 น.เป็นต้นไป ทางอุทยานจะไม่อนุญาตเพราะระยะทางในการเดินทางขึ้นเขาต้องใช้เวลาในการเดินเท้าประมาณ 4-5 ชั่วโมง ซึ่งจะตรงกับเวลาพลบค่ำในระหว่างทาง ดังนั้นอาจจะทำให้เกิดความยากลำบาก อีกทั้งอาจได้รับอันตรายจากสัตว์ป่าที่ออกหากินในเวลา
กลางคืนอีกด้วย

ภูกระดึง ภูงามกับความทรงจำ

ภูกระดึง ภูงามกับความทรงจำ