posttoday

มิยุ กินซ่า รสจีนปรุงแบบญี่ปุ่น

12 มิถุนายน 2560

อาหารจีนฟิวชั่นสไตล์ญี่ปุ่น มิยุ กินซ่า (Miyu Ginza) โดยเชฟกระทะเหล็กชาวญี่ปุ่น

โดย...พาแลง ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

ฤดูฝนมาถึงแล้ว ผักสดหลายชนิดให้รสกรอบหวาน และเมื่อไม่นานมานี้มีร้านอาหารจีนฟิวชั่นสไตล์ญี่ปุ่น มิยุ กินซ่า (Miyu Ginza) เปิดตัวใหม่หมาดๆ ในโครงการนิฮอนมูระ ซอยทองหล่อ 13 หลังจากได้รับการต้อนรับอย่างดีจาก มิยุ เรสเทอรองต์ (Miyu Restaurant) สาขาพรานนก-กาญจนาฯ (ถนนพระเทพฯ ตัดใหม่) โดยเชฟมิยูกิ อิการาชิ (Miyuki Igarashi) เชฟกระทะเหล็กชาวญี่ปุ่น ที่มีปรัชญาการทำอาหารคือการเข้าถึงหัวใจของวัตถุดิบ ดึงรสชาติและคุณค่าของวัตถุดิบออกมาให้มีชีวิตชีวา

วัตถุดิบหลักที่เธอใช้คือ ผักหลากชนิด เตรียมและคัดสรรวัตถุดิบที่เหมาะสมกับฤดูกาล ใช้ความหวานและรสชาติของผักเป็นตัวปรุงรสโดยไม่ใช้ชูรส ดังนั้นอาหารที่รังสรรค์โดยเชฟมิยูกิ จึงเป็นมากกว่าอาหารอร่อย แต่เป็นเทคนิคที่หาตัวจับยากสำหรับเชฟกระทะเหล็กคนนี้

มิยุ กินซ่า รสจีนปรุงแบบญี่ปุ่น


แม้จะได้ชื่อว่าเป็นร้านอาหารจีน แต่การจัดตกแต่งภายในร้านยังมีกลิ่นอายญี่ปุ่น ผสมผสานกับความทันสมัย สะท้อนความเรียบง่าย โดยใช้โทนสีเข้มเพื่อให้ร้านดูเรียบหรูและอบอุ่น ดึงความเรียบง่ายของธรรมชาติผ่านสิ่งของที่นำมาจัดวางในร้าน เน้นพื้นที่ใช้สอยให้เป็นส่วนตัว เงียบสงบ ขณะเดียวกันก็มาสังสรรค์เป็นกลุ่มใหญ่ได้ มีทั้งห้องไพรเวท ห้องประชุม

ความเรียบง่ายไม่ได้สะท้อนผ่านบรรยากาศเท่านั้น แต่ละจานและเมนูที่ผ่านการคิดของเชฟกระทะเหล็กชาวญี่ปุ่นก็เรียบง่าย ทว่า แฝงรายละเอียดและความใส่ใจในวัตถุดิบ กรรมวิธีการปรุง รสชาติ และการจัดวาง

เริ่มต้นเมนูแรกด้วยจานเรียกน้ำย่อยที่ให้พลังงานสูง กินง่ายและย่อยง่าย เหมาะกับสายสุขภาพ โกมะพุดดิ้ง หรือพุดดิ้งเต้าหู้งา เป็นโฮมเมดสูตรพิเศษ ที่ไม่มีกลิ่นคาวของเต้าหู้ แต่ได้กลิ่นหอมจากงาดำ เสิร์ฟคู่กับผักดองแบบญี่ปุ่น ราดด้วยซอสที่ให้รสเผ็ดนิดๆ เมื่อตักกินพร้อมกัน หนึ่งคำจะมีทั้งความนุ่มเนียนของพุดดิ้ง และความชุ่มฉ่ำหวานๆ เปรี้ยวๆ ของผักดอง เป็นเมนูให้คุณค่าและเรียกความสดชื่น แถมอยากอาหารได้ดีเมนูหนึ่ง

จานที่สองพระเอกยังคงเป็นผัก คือมัสตาร์ดสลัด ที่นำรสชาติเด่นของผัก 3 (มะ) ของไทย คือ มะระ (รสขม) มะเขือม่วง (รสหวาน) และ มะเขือเทศ (รสเปรี้ยว) แถมต้นหอมญี่ปุ่นและขิงซอย ราดด้วยซอสมัสตาร์ดสูตรพิเศษ เมื่อรสชาติหลากหลายมาอยู่รวมกันก็ทำให้เกิดรสสัมผัสใหม่ ให้ความหอมของน้ำมันงาซึมลงไปที่ผักทั้ง 3 ชนิด เป็นเมนูสำหรับคนรักผักที่ไม่น่าพลาด

มิยุ กินซ่า รสจีนปรุงแบบญี่ปุ่น


ถัดมา คนรักกุ้งต้องร้องอู้หู! กับเมนูเอบิชิลี่ หรือกุ้งซอสสไปซี่สไตล์ญี่ปุ่น เพราะนอกจากจะกุ้งตัวใหญ่ที่เนื้อเด้งกรุบกรอบที่นำไปทอดเพื่อกักเก็บความฉ่ำไว้ในตัวกุ้ง แล้วค่อยนำมาผัดกับซอสพริกปรุงด้วยสาเกหวานของญี่ปุ่นและเน้นความเผ็ดร้อนสูตรเฉพาะของทางร้าน เมนูนี้จึงมีทั้งความฉ่ำของซอสและรสหวานจากตัวกุ้ง ซึ่งความสนุกของรสสัมผัสจานนี้คือข้าวญี่ปุ่นที่ใส่ลงไปในซอสที่ผัด ความหวานจากธรรมชาติก็ออกมาเต็มๆ

ถ้ายังไม่พอกับจานหลัก แนะนำเมนูหมูคาคุนิซอสไทเกอร์ ซิกเนเจอร์ของร้านที่เชฟมิยูกินำหมูคาคุนิ ที่ปรุงนานกว่า 5 ชม. จนได้เนื้อหมูนุ่มละลายในปาก ราดด้วยซอสไทเกอร์สูตรพิเศษจนได้รสกลมกล่อม เมื่อทานคู่กับข้าวญี่ปุ่นร้อนก็อร่อยจนลืมอิ่ม ซึ่งหมูคาคุนิยังนำมาทำ สุบุตะได้ด้วย เนื้อหมูนุ่มชุบแป้งนำมาทอดจนกรอบได้รสสัมผัสกรอบนอกข้างในหอมหวานนุ่ม ราดซอสรสเปรี้ยว เมื่อกินคู่กับมะเขือเทศดองหวาน จะเสริมให้รสชาติครบทั้ง เปรี้ยวอมหวาน

มิยุ กินซ่า รสจีนปรุงแบบญี่ปุ่น


และปิดท้ายที่เมนูยอดฮิตของชาวญี่ปุ่น ข้าวอบใบบัวหมูคาคุนิ ข้าวญี่ปุ่นคลุกน้ำซอสจากตัวหมูคาคุนิ นำมาห่อด้วยใบบัว จากนั้นนำไปนึ่งแบบจีน จะได้กลิ่นหอมจากใบบัว รสหวานนุ่มจากข้าวและหมูคาคุนิ

หากมาคนเดียวแล้วเกรงว่าจะกินคนเดียวไม่ไหว ทางร้านมิยุ กินซ่า มีเซตอาหารชุด (กลางวัน) ราคาพิเศษ เลือกอิ่มอร่อยได้ทั้ง คาว หวาน ในสไตล์ที่ชอบทั้งเมนูข้าว หรือเมนูเส้น ตบท้ายด้วยเมนูของหวานฉ่ำชื่นใจ อย่างพุดดิ้งกะทิแก้วมังกร หรือเยลลี่ขิงข่า กลิ่นลิ้นจี่ หรือแอปเปิ้ล ซึ่งเมนูอาหารกลางวัน เปิดให้บริการเฉพาะรอบเที่ยงเวลา 11.30-14.00 น. เท่านั้น

ร้านมิยุ กินซ่า ซอยทองหล่อ 13 โครงการนิฮอนมูระ เปิดให้บริการวันจันทร์-อาทิตย์ วันละ 2 รอบ คือ 11.30-14.00 น. และเวลา 17.30-22.00 น. โทร. 08-1146-5577 และ 08-1146-5588 หรือ เฟซบุ๊ก: MiyuRestaurantPage