posttoday

หลงรักหน้าฝน ท้าเที่ยวกรีนซีซั่น

08 มิถุนายน 2560

พอเข้าเดือนหก ฝนก็ตกพรำๆ อันเป็นสัญญาณของกรีนซีซั่น ที่กำลังมาเยือนแหล่งท่องเที่ยวทั่วไทยอย่างเป็นทางการ

โดย...กาญจนา อายุวัฒน์ธนชัย ภาพ คลังภาพโพสต์ทูเดย์

พอเข้าเดือนหก ฝนก็ตกพรำๆ อันเป็นสัญญาณของกรีนซีซั่น ที่กำลังมาเยือนแหล่งท่องเที่ยวทั่วไทยอย่างเป็น

ทางการ ถึงแม้ว่าจะเป็นฤดูกาลที่คนอยากเดินทางน้อย แต่กลับเป็นช่วงเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่สนุกและชิลไม่ใช่ย่อย ที่สำคัญคือ ราคาถูกและคนน้อยจนทำให้ทุกคนกลายเป็นแขกวีไอพี

แหล่งท่องเที่ยวที่จะฟื้นคืนชีพช่วงหน้าฝนมีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นทุ่งนาสีเขียวที่เพิ่งแทงต้นอ่อนหลังฝนตกได้ไม่นาน สายหมอกลอยคว้างเหนือยอดดอย ลำน้ำเกรี้ยวกราดรอให้กำราบ หยดน้ำค้างปลายกลีบบุปผา หรือที่พักท่ามกลางธรรมชาติที่จะทำให้ขี้เกียจซ้ำแล้วซ้ำเล่า

หลงรักหน้าฝน ท้าเที่ยวกรีนซีซั่น ตูบนาโฮมสเตย์ อ.ปัว จ.น่าน

นานาท้องนา

หลังพิธีกรรมขอฝนผ่านพ้นไป ความกดอากาศต่ำก็เคลื่อนมาปกคลุมประเทศไทย เปลี่ยนแปลงความร้อนให้เป็นเม็ดฝนชุ่มฉ่ำใจชาวนาที่กำลังหวังน้ำจากฟ้ารดเมล็ดข้าวให้เติบโต โดยในเดือน ส.ค.ชาวนาจะช่วยกันลงแขก จากนั้นช่วงกลางเดือน ส.ค.-ต.ค.จะเป็นช่วงของความเขียวขจี

จุดหมายปลายทางของท้องนาต้องยกให้ เมืองปัว จ.น่าน อำเภอเล็กๆ ที่มองไปทางไหนก็เห็นแต่ต้นข้าวสีเขียวอ่อน ซึ่งจุดชมนาที่ดีที่สุดอยู่ที่วัดภูเก็ต มองลงมาจะเห็นผืนนากว้างสุดลูกหูลูกตาแบ่งเป็นแปลงๆ แบบไม่เป็นระเบียบเสมือนภาพแอบสแทรกต์ที่พยายามสื่อความหมายถึงความอุดมสมบูรณ์ของน้ำท่า และวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวปัว

ในภูมิภาคเดียวกันยังเป็นช่วงเวลาอันดีที่จะไปศึกษาวิถีชีวิตชนเผ่าละว้าและกะเหรี่ยงที่ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน สถานที่ตั้งของธนาคารข้าวแห่งแรกของโลก และเป็นพื้นที่ปลูกนาข้าวขั้นบันไดสุดยิ่งใหญ่ ท่ามกลางไร่กาแฟสายพันธุ์อราบิกาใต้ผืนป่าดิบชื้น

นอกจากนี้ บนกลางเกาะของ เกาะกลาง จ.กระบี่ ก็เป็นแหล่งปลูกข้าวสังข์หยดแบบวิถีอินทรีย์ ความพิเศษของข้าวที่นี่จะปลูกด้วยดินเค็มที่มีน้ำทะเลปะปน จึงทำให้ข้าวมีความหอม หุงขึ้นหม้อ และเคี้ยวนุ่ม ซึ่งทุ่งนาบนเกาะจะมีให้เห็นแค่ปีละครั้งในช่วงเดือน ส.ค.เท่านั้น

หลงรักหน้าฝน ท้าเที่ยวกรีนซีซั่น ตูบนา โฮมสเตย์ ปัว น่าน

จับหมอกหยอกไอฝน

สิ่งที่มาเคียงคู่กับสายฝนมักเป็นสายหมอก แต่ถ้าเป็นทะเลหมอกอลังการต้องขึ้นไปสัมผัสที่ ผาตั้ง จ.เชียงราย ดอยซึ่งอุดมไปด้วยผืนป่าและกาแฟชั้นดี เหมาะอย่างยิ่งแก่การนั่งละเลียดถ้วยโปรดแลมองกลุ่มไอน้ำที่รวมตัวกันอยู่เหนือยอดไม้ ซึ่งฟ้าหลังฝนจะสวยงามกว่าช่วงเวลาใด เพราะนอกจากความชุ่มฉ่ำหัวใจ ยังจะได้เห็นทะเลหมอกในเวลากลางวัน

รวมถึงภาคอีสานที่จะกลายเป็นสีเขียวแทนที่ความแห้งแล้งจนหมดสิ้น โดยเฉพาะจุดชมหมอกริมแม่น้ำโขงอย่าง ภูห้วยอีสัน จ.หนองคาย ที่พร้อมเสิร์ฟหมอกเคียงคู่พระอาทิตย์ทุกวันแบบไม่ต้องลุ้น แต่หากอยากสัมผัสใกล้ขึ้น สกายวอล์ก บริเวณวัดผาตากเสื้อ ก็รอให้นักท่องเที่ยวไปเดินเหนือเมฆหมอกบนพื้นกระจกใสยาว 16 ม.

หลงรักหน้าฝน ท้าเที่ยวกรีนซีซั่น กาแฟยามเช้า บนภูห้วยอีสัน จ.หนองคาย

ทุ่งดอกไม้และป่าฝน

ใครว่าหน้าฝนดอกไม้จะร่วงโรย เพราะนี่คือช่วงเวลาของทุ่งดอกกระเจียวราชินีป่าฝนในเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน ประจำปี 2560 ระหว่างเดือน มิ.ย.-ส.ค. ณ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม และ อุทยานแห่งชาติไทรทอง จ.ชัยภูมิ แหล่งชมดอกกระเจียวตามธรรมชาติทั้งดอกสีขาว เขียว และชมพูอมม่วง ท่ามกลางป่าฝนและไอหมอกยามเช้า

เช่นเดียวกับ อุทยานไม้ดอกเพ ลา เพลิน จ.บุรีรัมย์ ก็ได้รวบรวมดอกกระเจียวกว่า 10 สายพันธุ์มาจัดแสดง ไม่ว่าจะเป็นสีขาวม็องบลัง สีชมพูมะลิ สีแดงกุหลาบ แดงวิเชียร เชียงใหม่พิงค์ ปากนกแก้ว หงส์เหิน และเขียวช็อกโกแลต พร้อมกิจกรรมชิมอาหารจากดอกกระเจียวระหว่างเดือน มิ.ย.-ส.ค.

นอกจากนี้ ความลับแห่งฤดูกาลยังปรากฏบนยอด ภูสอยดาว จ.อุตรดิตถ์ สถานที่ชมดอกหงอนนาคสีม่วงกระจิริดที่ต้องแลกมาด้วยความเหนื่อยยากกับเส้นทางเดินเขากว่า 4-6 ชม. โดยจะเปิดให้กางเต็นท์บนยอดภูช่วงปลายฝนต้นหนาวเพื่อความปลอดภัยและให้ธรรมชาติฟื้นฟู ซึ่งนอกจากดอกหงอนนาค ภูสอยดาวยังมีป่าสนสามใบ ดอกไม้ป่าสีสันสดใส และดอกไม้ฟ้าอย่างดวงดาวสะพรั่งสมกับชื่อภู

หลงรักหน้าฝน ท้าเที่ยวกรีนซีซั่น ดงดอกกระเจียว จ.ชัยภูมิ

ฤดูล่องแก่ง

ปริมาณน้ำฝนช่วยเติมเต็มเกาะแก่ง ดึงดูดให้ชาวแอดเวนเจอร์มาออกล่ากระแสน้ำเชี่ยวแรงกับกิจกรรมล่องแก่งที่กำลังมาถึงนี้ โดยมีหลายพื้นที่ ได้แก่ ล่องแก่งลำน้ำเข็ก จ.พิษณุโลก บนเส้นทางคดเคี้ยวยาว 8 กม. ระหว่างทางจะมีแก่งหินน้อยใหญ่ให้พิสูจน์ความกล้า 17 แก่ง และมีความยากระดับ 1-5

ล่องแก่งแม่น้ำปาย จ.แม่ฮ่องสอน ลำน้ำจะลัดเลาะไปตามซอกภูเขาและป่าไม้อุดมสมบูรณ์ เป็นเส้นทาง 2 วัน 1 คืน ต้องตั้งแคมป์ค้างคืนในป่าสำหรับคนกล้าใจอึดที่ชื่นชอบการล่องแก่งอย่างแท้จริง หรือเส้นทาง ล่องแก่งแม่น้ำนครนายก จ.นครนายก ใกล้กรุงเทพฯ มีจุดเด่นอยู่ที่ตัวแก่งหินสามชั้น ลักษณะคล้ายขั้นบันไดที่สามารถสร้างความตื่นเต้นเร้าใจได้พอสมควร ซึ่งกระแสน้ำจะไหลแรงช่วงเดือน ก.ค.-ต.ค.

หลงรักหน้าฝน ท้าเที่ยวกรีนซีซั่น บ้านไร่ไออรุณ

นอนชิล กินคลีน

ที่พักหน้าฝนไม่ต้องหรูหรา แต่ต้องสบายใจและสบายตาอย่างเกสต์เฮาส์ริมท้องนาที่ ตูบนาโฮมสเตย์ และ ตูบน่าน อ.ปัว จ.น่าน ห้องพักหลังน้อยกับวิวร้อยล้านที่ช่วงหน้าฝนจะมีทุ่งนาและอาหารโฮมเมดจากวัตถุดิบพื้นบ้านคอยต้อนรับผู้มาเยือน

อีกแห่งที่น่านอนพักฟังเสียงฝนพรำคือพื้นที่เเห่งรัก บ้านไร่ไออรุณ จ.ระนอง ที่พักสุดน่ารักท่ามกลางธรรมชาติและแปลงผักตามวิถีพอเพียง ซึ่งบรรยากาศจะเขียวชอุ่ม ฟุ้งไปด้วยกลิ่นดิน และชุ่มชื่นไปด้วยไอฝนอันเป็นเสน่ห์ของเมืองฝนแปดแดดสี่แห่งนี้

รวมถึงภาคอีสานก็มีที่พักบรรยากาศดีอยู่ที่ ภูเรือเรือนไม้รีสอร์ท จ.เลย เป็นบ้านไม้หลังน้อยริมท้องนา จิบกาแฟอุ่นๆ ที่ คาเฟ่ ดี มีนา ไปเดินเล่นบนสะพานไม้ไผ่เหนือทุ่งนา หรือจะสนทนากับเจ้าถิ่นพี่แช่มช้อยก็ได้อรรถรสดี

เพราะหลังม่านฝนยังมีม่านหมอก หลังม่านหมอกยังมีธรรมชาติ ซึ่งจะฟื้นฟูความงามหลังถูกปลุกด้วยสายฝน รวมถึงผู้คนก็จะชื่นใจที่ถึงแม้ว่าจะเลี่ยงฤดูกาลไม่ได้ แต่ไม่ว่าอย่างไรฟ้าหลังฝนก็ย่อมงดงามเสมอ