posttoday

What’s for pudding? พุดดิ้งกล้วย

17 มีนาคม 2560

หากทำ Popular Vote ให้ชาวอเมริกันเลือกพุดดิ้งที่ชอบที่สุด คือว่าเสียงแห่งความป๊อปปูลาร์จะเทใจมาให้เมนู Banana Pudding อย่างเป็นเอกฉันท์

โดย...สีวลี ตรีวิศวเวทย์ ภาพ Cookool Studio

หากทำ Popular Vote ให้ชาวอเมริกันเลือกพุดดิ้งที่ชอบที่สุด คือว่าเสียงแห่งความป๊อปปูลาร์จะเทใจมาให้เมนู Banana Pudding อย่างเป็นเอกฉันท์ ส่วนผสมง่ายๆ จากคุณย่าหรือคุณยายทำให้หลานๆ กินที่บ้าน คุณผู้อ่านเชื่อไหมว่าร้านขนมเจ้าดังในนิวยอร์กอย่าง Magnolia Bakery สามารถขายเมนูบ้านๆ แสนจะ Nostalgic อย่าง Banana Pudding นี่ได้ถึงไพทน์ละ 400-500 บาท แบบง่ายๆ จำกัดปริมาณการซื้อการขายเลย ผู้เขียนเดาว่า เป็นขนมที่ช่วยนำพาเอาความรู้สึกผูกพันเก่าของครอบครัว ในชีวิตเหงาๆ ของผู้คนในนิวยอร์ก

กลับมาได้ จึงเป็นสาเหตุให้ขายดีเพราะขี้เกียจทำขนมง่ายๆ แต่อยากได้ความอร่อยแบบเดิมๆ

ส่วนผสมของบานาน่าพุดดิ้งนั้นง่ายมาก เพียงแค่ทำพุดดิ้งวานิลลาแบบอเมริกันเป็น ผสมกับกล้วยหอมสุกๆ ตามด้วยแครกเกอร์และวิปครีม สามารถประกอบขึ้นมาเป็นพุดดิ้งกล้วยแบบโฮมเมดได้แล้ว

ร้านดังอย่างแมกโนเลียของนิวยอร์กนั้น อาศัยทางลัดในการทำ แต่ได้เนื้อสัมผัสที่เบาเพราะเขาใช้ Instant Pudding Mix เป็นผงแป้งดัดแปลงที่เอามาผสมกับนม ไม่ต้องผ่านความร้อนก็ได้เป็นพุดดิ้งเนื้อเบาหยุ่นๆ เพราะใช้แป้งที่เรียกว่า Modified Starch เป็นความเก่งกาจของนักวิทยาศาสตร์อาหาร แต่ไม่ใช่ว่า Instant Pudding จะหาได้ง่ายในบ้านเรา นี่จึงเป็นเคล็ดลับความอร่อยของพุดดิ้งวานิลลาสไตล์อเมริกัน ที่ปกติจะรู้สึกว่ามันหนืดๆ เลี่ยนๆ นั้น ผู้เขียนจึงลองใช้แป้งกวนไส้ที่เป็นส่วนผสมของแป้งข้าวโพดและแป้งดัดแปลงผ่านกระบวนการมาแล้ว ทำให้เนื้อของพุดดิ้งวานิลลาเบาขึ้น เท่านั้นยังไม่พออาศัยวิปครีมที่ตีจนขึ้นฟูเข้าไปตะล่อมผสม เท่านี้พุดดิ้งของเราจะเบานุ่ม รับประทานสลับกับเนื้อกล้วยหอมสุกที่ซ่อนอยู่ภายในแล้วแสนจะเข้ากัน

What’s for pudding? พุดดิ้งกล้วย

สำหรับส่วนของแครกเกอร์ มาจากทางเลือกง่ายๆ ของขนมยุค 70’s ที่ถูกนำพามาด้วยส่วนผสม “Store Bought” ที่แม่บ้านชาวมะกันนิยมซื้อสำเร็จมาจากซูเปอร์มาร์เก็ต แครกเกอร์หรือบิสกิตที่นิยมใช้ที่สุดของพุดดิ้งกล้วยคือ Nilla แครกเกอร์รสหวานหอมกลิ่นวานิลลา เมื่อนิลล่าแครกเกอร์อยู่ในพุดดิ้งและกล้วยแช่เย็นไว้ข้ามคืน ส่วนผสมฉ่ำๆ จะทำให้แครกเกอร์นุ่มขึ้น แทรกซึมไปด้วยกลิ่นหอมของกล้วย เพียงแต่ว่าในบ้านเราหา Nilla แสนจะยากเย็น เคยเจอในวิลล่ามาร์เก็ตบ้าง แต่ก็ไม่ได้มีบ่อยๆ และไม่มีในทุกสาขา ผู้เขียนเลยหันมาใช้เนื้อคุกกี้เนยผสมกับแครกเกอร์บดหยาบโรยแทนการใช้คุกกี้

เมื่อลองทำพุดดิ้งกล้วยเข้าบ่อยๆ เลยมา “ปิ๊ง” กับการใช้คุกกี้ Savoiardi หรือ Lady Finger แบบอิตาเลียนที่บ้านเรามีขายเยอะกว่าเพราะนิยมนำมาใส่ใน Tiramisu สำหรับคุกกี้เลดี้ฟิงเกอร์มีข้อดีที่คล้าย Nilla ตรงที่มีเนื้อเบาฟูที่จะกลายเป็นฟองน้ำดูดซับรสชาติของกล้วยและพุดดิ้งวานิลลาได้เป็นอย่างดี จึงกลายเป็นที่มาของ Banana Pudding แบบฉบับของ Cookool ในฉบับนี้

What’s for pudding? พุดดิ้งกล้วย

Cookool’s Banana Pudding

ส่วนผสมวานิลลาพุดดิ้ง

-นมจืด 2 ถ้วย

-นมข้นหวาน 1/2 ถ้วย

-ไข่แดง 4 ฟอง

-แป้งกวนไส้ หรือแป้งข้าวโพด 3 ช้อนโต๊ะ

-น้ำตาลทราย (ส่วนที่ 2) 1 ช้อนโต๊ะ

-นมข้นจืด 1/2 ถ้วย

-เนยจืด 2 ช้อนโต๊ะ

-เจลาตินแผ่น แช่น้ำจนนุ่ม 2 แผ่น

-วิปครีม 1 ถ้วย

ส่วนผสมพุดดิ้งกล้วย

กล้วยหอมสุกงอมๆ 3 ลูก

แครกเกอร์หรือเค้กที่ชอบ หั่นเป็นชิ้นเล็ก 2 ถ้วย

วิปครีมตีจนขึ้นฟู

วิธีทำ

ในภาชนะที่เตรียมไว้ ตักพุดดิ้งลงไป ตามด้วยโรยแครกเกอร์ให้เป็นชั้น ตามด้วยกล้วยและพุดดิ้ง สลับชั้นกับวิปครีมตามชอบ