posttoday

อากาศดี อร่อยดี

17 กุมภาพันธ์ 2560

จากจุดเริ่มต้นที่เปิดร้านขายอาหารไทยต้นตำรับย่านสัมมากร มาวันนี้ร้านได้ขยับขยายมาอยู่ย่านกลางเมือง ถนนประดิพัทธ์

โดย...ลีโอ เคน ภาพ ภัทรชัย ปรีชาพานิช

จากจุดเริ่มต้นที่เปิดร้านขายอาหารไทยต้นตำรับย่านสัมมากร มาวันนี้ร้านได้ขยับขยายมาอยู่ย่านกลางเมือง ถนนประดิพัทธ์ ยังคงใช้ชื่อร้านเหมือนเดิมว่า อากาศดี (Ahh Kard D) ที่สำคัญยังคงคอนเซ็ปต์อาหารไทยแบบโฮมเมดเอาไว้เหมือนเดิม ทว่าเพิ่มพูนเมนูใหม่ๆ ที่มาพร้อมกับบรรยากาศที่ชักชวนให้นั่งนานๆ

บรรยากาศร้านโดยรวมแสนสบาย เสมือนได้นั่งเล่นอยู่ในสวนหลังบ้าน ด้วยการรีโนเวตบ้านหลังเก่าในสมัยรัชกาลที่ 7 ให้เป็นคาเฟ่สีขาวแสนอบอุ่น พร้อมด้วยของตกแต่งย้อนยุคซึ่งเป็นของสะสมของเจ้าของร้านเอง รวมทั้งเก้าอี้หวายและเก้าอี้ไม้ ที่ต่างช่วยขับขานและแฝงไว้ด้วยกลิ่นอายของวันวาน

อากาศดี อร่อยดี

 

รอบร้านยังตกแต่งแบบบ้านสวน ด้วยการปูไม้ไล่ระดับลดหลั่นกันอย่างสนุกสนาน และลบความวุ่นวายจากรอบด้านด้วยรั้วไม้ไผ่ระแนงยาว และต้นไม้น้อยใหญ่ยิ่งทำให้นึกถึงสวนในชนบท เรียกว่ารู้สึกเพลินตา สบายใจ นำมาซึ่งอารมณ์ดี ใกล้ๆ กันยังจัดเป็นโซนกลาสเฮาส์ ที่รายล้อมไปด้วยต้นไม้ตกแต่งแบบอบอุ่นชวนให้นั่งนาน

มาถึงเรื่องของเมนูกันบ้าง อย่างที่บอกไว้เมนูของที่นี่เป็นเมนูอาหารไทยแบบโฮมเมด โดย นก-พชรพรรณ กิตติกรณ์ เป็นผู้รังสรรค์เมนูทั้งหมด โดยเธอได้ถูกถ่ายทอดรสมือมาจากคุณแม่ตั้งแต่เยาว์วัย โดยเข้าไปคลุกคลีตีโมงอยู่ในครัว จับนั้น หยิบนี่ รู้ตัวอีกทีก็หลงรักสำรับไทยเข้าไปแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว

อากาศดี อร่อยดี

 

เอกลักษณ์อีกประการ ทางร้านจะเลือกใช้วัตถุดิบและเครื่องเทศไทยที่มีประโยชน์ และมีกลิ่นหอมจากธรรมชาติอย่างแท้จริง นอกจากจะนำมาปรุงเป็นอาหารจานโปรดแล้ว ยังเลือกวัตถุดิบที่ใช้ในการปรุงมาจัดโต๊ะด้วย เช่น ขิง ข่า ตะไคร้ พริก และผักพื้นบ้านอื่นๆ เพราะอยากให้คนที่มาได้พูดคุยกันบนโต๊ะอาหาร

เริ่มต้นความอร่อยแบบอาหารไทยต้นตำรับกับยำเมี่ยงอากาศดี จานนี้รสชาติจะโชว์วัตถุดิบที่เป็นสมุนไพรไทย ไม่ว่าจะเป็น ขิง เปลือกมะนาว หัวหอม ถั่ว น้ำตาล และน้ำมะนาว นำมาคลุกกันจนเป็นน้ำยำ พร้อมซอยใบชะพลูใส่ลงไปด้วยเพิ่มกลิ่นหอมยวนยั่ว ตามด้วยกุ้งตัวโต และถั่วลิสงคั่วเสิร์ฟมาบนใบชะพลูอีกที แซ่บและชื่นใจที่สุดจานนี้

อากาศดี อร่อยดี

 

ต่อกันด้วย สปาเกตตีไส้อั่วพริกแห้ง ไส้อั่วหมูแท้ๆ แบบมันน้อย สั่งจากลำปาง พร้อมด้วยเครื่องเทศไทยๆ อย่างกระเทียม ข่า ใบมะกรูด พริกแห้ง นำมาคั่วจนหอมฟุ้ง แล้วนำไปผัดรวมกับไส้อั่ว จากนั้นก็นำมาคลุกกับเส้นสปาเกตตี พร้อมเพิ่มความหอมและรสชาติด้วยพริกแห้งคั่ว เรียกว่าหอมกลิ่นเครื่องเทศและรสชาติจัดจ้านทีเดียว

ตบท้ายด้วย กุ้งแช่น้ำปลาวาซาบิ อาหารจานแซ่บทีเด็ดอยู่ที่น้ำจิ้มซีฟู้ดรสจัดจ้าน และยังหอมพริกขี้หนูสวน ซึ่งแม่ครัวคนสวยบอกว่า ต้องใช้พริกขี้หนูสวนแท้ คือ พริกขี้หนูเม็ดเล็กๆ ประมาณ 40-50 เม็ด เพื่อดับกลิ่นคาวของกุ้ง ที่เสิร์ฟมาพร้อมกับวาซาบิ กระเทียมโทน สะระแหน่ และก็ มะระจีน ที่ต่างช่วยชูรสชาติให้อร่อยมากยิ่งขึ้น

ร้านอากาศดี อยู่ที่ประดิพัทธ์ ซอย 10 ถนนประดิพัทธ์ เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 11.30-22.00 น. โทร. 09-0984-0587 และ 08-1889-9983