posttoday

บูมท่องเที่ยวคลอง

11 กุมภาพันธ์ 2560

จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก

โดย...จะเรียม สำรวจ

จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้บริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) เล็งเห็นโอกาสที่จะชิงเม็ดเงินจากกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบท่องเที่ยวทางเรือ ด้วยการพัฒนาเรือท่องเที่ยวเพื่อบริการนักท่องเที่ยวจากท่าประตูน้ำถึงคลองบางลำพู

เชาวลิต เมธยะประภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) ผู้ให้บริการเดินเรือคลองแสนแสบและตลาดน้ำขวัญเรียม เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมเพื่อดำเนินธุรกิจเรือท่องเที่ยวบางกอก คาแนล ภายใต้การดูแลของบริษัท บางกอก คาแนล ซึ่งจะเดินเรือระหว่างท่าเรือประตูน้ำผ่านท่าเรือราชเทวี เจริญผล โบ๊เบ๊ ผ่านฟ้า ต่อเนื่องจนถึงคลองบางลำพู เพื่อเข้ากลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวต่างชาติ เนื่องจากเส้นทางเรือดังกล่าวมีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญที่น่าสนใจบริษัท จึงเล็งเห็นโอกาสในการเข้ามาทำธุรกิจเรือท่องเที่ยว

สำหรับเรือท่องเที่ยวบางกอก คาแนล ที่คาดว่าจะต่อแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการประมาณเดือน เม.ย.นี้ เบื้องต้นจะมีเรือให้บริการทั้งหมด 6 ลำ ลงทุนลำละ 6 ล้านบาท โดยแต่ละลำจะให้บริการทุก 20 นาที เริ่มจากท่าประตูน้ำเวลา 10.00-17.00 น. ทุกวัน คิดค่าบริการแบบเหมาจ่ายต่อวัน 200 บาท ซึ่งหลังจากเปิดให้บริการคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการวันละไม่ต่ำกว่า 1,000 คน/วัน หรือมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 6 ล้านบาท/ปี

เหตุผลที่บริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) หันมาทำเรือท่องเที่ยว เพราะมองเห็นโอกาสจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งในส่วนของแหล่งท่องเที่ยวที่เรือบางกอก คาแนล วิ่งผ่านก็ล้วนแต่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เพราะประตูน้ำก็เปรียบเสมือนแหล่งท่องเที่ยวใหม่ หรือนิวทาวน์ ขณะที่คลองบางลำพูก็เปรียบเสมือนแหล่งท่องเที่ยวเก่าหรือโอลด์ทาวน์

ทั้งนี้ หากการทำธุรกิจเรือท่องเที่ยวประสบความสำเร็จ บริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) มีแผนจะสร้างแหล่งท่องเที่ยวตอนกลางคืนในรูปแบบฟู้ด สตรีท บริเวณท่าเรือประตูน้ำ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามารับประทานอาหารและจับจ่ายใช้สอยในสถานที่ดังกล่าว ซึ่งรูปแบบของร้านค้าเบื้องต้นมองไว้ว่าจะเป็นร้านรถเข็น

อีกหนึ่งธุรกิจท่องเที่ยวที่เชาวลิต มีแผนอยากจะทำหลังจากเปิดให้บริการธุรกิจเรือท่องเที่ยวบางกอก คาแนล ไปเป็นที่เรียบร้อยคือ ธุรกิจเรือสำราญแบบมีโรงแรมที่พักให้บริการจากพัทยาไปสีหนุวิลล์ จำนวน 3 วัน 2 คืน ซึ่งรูปแบบของการทำธุรกิจจะเป็นในลักษณะของการเช่าเรือ

เชาวลิต กล่าวว่า ในส่วนของธุรกิจเรือคลองแสนแสบ ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงเรือให้เป็นเรือรุ่นใหม่แบบมีทางเดินตรงกลางเหมือนเรือด่วนเจ้าพระยาสามารถจุผู้โดยสารได้ประมาณ 200 คน/ลำ เพิ่มขึ้นจากรุ่นเก่าที่จุได้ประมาณ 170 คน/ลำ โดยขณะนี้ได้เริ่มให้บริการเป็นเรือรุ่นใหม่แล้วจำนวน 3 ลำ คาดว่าจะทยอยปรับปรุงเรือรุ่นเก่าให้เป็นเรือรุ่นใหม่ได้ครบ 72 ลำ ภายในอีก 1 ปีครั้งนับจากนี้ ซึ่งในส่วนของธุรกิจเรือคลองแสนแสบในแต่ละปีจะมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 200 ล้านบาท เติบโตปีละประมาณ 7%

การหันมาลุยธุรกิจเรือท่องเที่ยวของบางกอก คาแนล ในครั้งนี้ หากประสบความสำเร็จไปได้สวย น่าจะเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำของไทยที่ต่างชาติพูดถึง