posttoday

‘ส้มตำป้านี’ ภัตตาคารท้องทุ่ง อร่อยไม่แพง

10 กุมภาพันธ์ 2560

หากจะเอ่ยถึงข้าวเหนียว ส้มตำ แล้วละก็หลายคนต้องคิดเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นอาหารพื้นบ้านของคนอีสานที่อยู่กับท้องถิ่นแห่งนี้มาอย่างยาวนาน

โดย...จักรพันธ์ นาทันริ

หากจะเอ่ยถึงข้าวเหนียว ส้มตำ แล้วละก็หลายคนต้องคิดเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นอาหารพื้นบ้านของคนอีสานที่อยู่กับท้องถิ่นแห่งนี้มาอย่างยาวนาน ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใครแม้ใครต่อใครหลายคนจะคิดค้นสูตรของส้มตำขึ้นมาแต่จนแล้วจนรอด ตำปูปลาร้า ก็ยังคงครองใจคนไทยเช่นเคย และมีสอดแทรกมาบ้างก็คงหนีไม่พ้น ตำซั่ว หรือส้มตำใส่ขนมจีน ตำมั่ว คือส้มตำรวมทุกอย่าง รวมทั้งพวกตำแตงไข่ต้ม ตำถั่วหมูกรอบ ตำไทยไข่เค็ม หรือตำโคราช ซึ่งขึ้นอยู่กับวัฒนธรรมของแต่ละพื้นที่ และหากท่านมาเยือนขอนแก่นขอแนะนำอีกหนึ่งร้านอาหารประจำถิ่นขึ้นชื่อ แม้จะร้านไม่ใหญ่มากนักแต่ขอบอกเลยว่า ลูกค้านี่แน่นร้านเลยทีเดียว

‘ส้มตำป้านี’ ภัตตาคารท้องทุ่ง อร่อยไม่แพง

 

“ร้านส้มตำป้านี” ตั้งอยู่ริมถนนประชาสโมสร หากเดินทางมาจาก บขส.ขอนแก่น แห่งที่ 1 ผ่านหน้าที่ว่าการอำเภอไปประมาณ 300 เมตร ร้านจะอยู่ด้านขวามือ เยื้องกับธนาคารเกียรตินาคิน สาขาขอนแก่น โดยบริเวณหน้าร้านยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์วัฒนธรรมของคนอีสานด้วยเพิงมุงหญ้าคาขนาดกะทัดรัดภายในร้านมีโต๊ะที่นั่งรับรองลูกค้าประมาณ 20 โต๊ะ จุดเด่นของร้านแห่งนี้คือควันไฟจะขาวโพ้นอย่างต่อเนื่องด้วยการที่ร้านได้ใช้หน้าร้านเป็นจุดเด่นของการนึ่งข้าวเหนียวสูตรพิเศษด้วยเตาถ่าน การย่างเครื่องเคียงของส้มตำไม่ว่าจะเป็นปลาเผา หมูย่าง ย่างปลาดุก ไก่ย่าง ไส้กรอกอีสานย่าง เครื่องในไก่ย่าง นอกจากนี้ยังคงมีอาหารอีสานต่างๆ ที่ทางร้านได้ทำมาจำหน่ายวันละ 2-3 เมนู ซึ่งรสชาติเรียกได้ว่าเป็นแบบบ้านๆ อีสานแท้ๆ เลยทีเดียว

ปราณี โทบ้านซ้ง หรือป้านี กล่าวว่า เกือบ 40 ปีของการเปิดให้บริการมานั้นจากเดิมเป็นร้านเล็กๆ อยู่ฝั่งตรงข้าม มาวันนี้ได้ขยับขยายมาอีกฝั่งถนนเพื่อให้ลูกค้าได้นั่งรับประทานอาหารอีสานได้อย่างสะดวกมากขึ้น มีห้องน้ำ มีจุดล้างมือและที่สำคัญคือจอดรถสะดวกสบายขึ้นเพราะตลอดทั้งวันมีลูกค้ามาใช้บริการตั้งแต่เริ่มตั้งร้านจนถึงช่วงบ่ายของทุกวัน

‘ส้มตำป้านี’ ภัตตาคารท้องทุ่ง อร่อยไม่แพง

 

ทางร้านยังคงยืนยันในการให้บริการอาหารอีสานในประเภทต่างๆ ในราคาที่ไม่แพง เพื่อให้ลูกค้าได้อิ่มอร่อย ทั้งจะรับประทานที่ร้านหรือซื้อกลับไปรับประทานที่บ้าน ทั้งนี้ สูตรเด็ดของร้านเรานั้นต้องยกให้กับข้าวเหนียวที่ใช้ข้าวเหนียว กข.6 นำมาแช่น้ำประมาณ 4 ชั่วโมง จากนั้นจะนำใส่ฮวดครั้งละ 1 กิโลกรัม เมื่อข้าวเหนียวสุกได้ที่แล้วก็จะนำมาส่ายข้าว หรือนำข้าวมาผึ่งเอาไอน้ำออกและใส่ไว้ในกระติกขนาดใหญ่ก่อนที่จะใส่กระติ๊กให้กับลูกค้าได้รับประทานข้าวเหนียวใหม่ สด หอม อร่อยและคงไว้ซึ่งความนุ่มของข้าวทุกครั้งที่ได้รับประทาน

“ส้มตำของป้าถือว่าสูตรเด็ดโดนใจลูกค้ามาก และยิ่งรับประทานกับข้าวเหนียวร้อนๆ ของร้านเรียกได้ว่าแซบหลายเลยทีเดียว เพราะส้มตำทุกครก ป้าตำครกต่อครกไม่ตำแบบรวมๆ พริกกะเทียมก็โขกเอง ส่วนผสมต่างๆ ทั้งการหยิบเส้นมะละกอ การใส่น้ำตาลทรายแดง น้ำปลาร้าต้มสุก น้ำมะขามเปียก มะนาว มะกอก มะเขือเทศ และมะเขือเปราะ ทั้งหมดตวงเองกับมือและสูตรเด็ดอีกอย่างหนึ่งคือ ร้านเราใส่เมล็ดกระถินเข้าไปด้วยเพิ่มรสชาติให้กับส้มตำทุกครกอย่างมาก ส่วนปูดองนั้นก็ใช้ปูนา ที่ซื้อหาตามฤดูกาลนำมาดองด้วยน้ำปลาแท้ ไม่มีส่วนผสมอื่นๆ ก่อนนำไปต้มจนสุก เรียกว่าส้มตำของร้านป้านีปลอดภัย ไร้สารเจือปนและปรุงแต่งอย่างถูกสุขอนามัยและที่สำคัญคือราคาไม่แพง เพราะจำหน่ายกันที่ราคาครกละ 30 บาทเท่านั้น” ป้านี กล่าว

ร้านส้มตำป้านีเปิดให้บริการทุกวัน หยุดเฉพาะวันอาทิตย์ตั้งแต่เวลา 08.00-15.30 น. หากไปไม่ถูกโทร. 08-7638-7586

‘ส้มตำป้านี’ ภัตตาคารท้องทุ่ง อร่อยไม่แพง