posttoday

ทิพหอยทอดภูเขาไฟ ลองแล้วจะติดใจ

03 กุมภาพันธ์ 2560

ใครชอบกินหอยเชิญทางนี้ วันนี้จะพาไปชิมเมนูหอยทอดของร้าน “ทิพหอยทอดภูเขาไฟ” อยู่ย่านบางรัก

โดย...แมงโก้หวาน

ใครชอบกินหอยเชิญทางนี้ วันนี้จะพาไปชิมเมนูหอยทอดของร้าน “ทิพหอยทอดภูเขาไฟ” อยู่ย่านบางรัก ย่านหนึ่งของกรุงเทพฯ ที่มีร้านอาหารอร่อยๆ ซ่อนตัวอยู่มากมายตามซอกมุมต่างๆ โดยร้านจะอยู่ถนนเจริญกรุง ซอย 50 ข้างโรบินสัน บางรัก เข้าซอย 20 เมตร อยู่ซ้ายมือ เป็นร้านเก่าแก่เปิดมาตั้งแต่ปี 2513 

มีหลายเมนูให้เลือกชิม ขอเลือกไปที่เมนูขึ้นชื่อและแพงสุดของร้านก็คือ “หอยแมลงภู่ทอดราดหอยนางรม” หรือเรียกสั้นๆ ว่า “หอยทับหอย” หน้าตาถือว่าน่ากิน ด้านล่างเป็นหอยแมลงภู่ทอด ที่มีลักษณะกรอบนอกนุ่มใน แป้งบางกำลังดี ด้านบนราดทับด้วยหอยนางรม ความพิเศษของจานนี้อยู่ที่การผัดออส่วนหอยนางรมแบบโบราณที่ให้ได้ความนุ่มของแป้งและความฉ่ำจากตัวหอย

รสชาติโดยรวมถือว่ากลมกล่อมพอดี คือ มีความกรอบนุ่มในส่วนของหอยแมลงภู่ทอด และความฉ่ำหวานของหอยนางรมที่สดใหม่ ยิ่งรับประทานกับซอสพริกสูตรเฉพาะของทางร้านที่รสชาติออกเปรี้ยวหวานนิดๆ ถือว่าเข้ากันดี ช่วยให้ไม่เลี่ยนมาก รสชาติลงตัว สนนราคาที่จานละ 80 บาท 

ทิพหอยทอดภูเขาไฟ ลองแล้วจะติดใจ

 

เนื่องจากเป็นเมนูที่ใช้อาหารทะเลเป็นวัตถุดิบหลัก สิ่งที่สำคัญคือความสดใหม่ ถ้าวัตถุดิบไม่สด มีกลิ่นก็เป็นอันจบเห่ ไม่ว่าร้านไหนๆ ถ้าลูกค้าเข้าร้านครั้งแรกแล้วเจอปัญหานี้ เชื่อว่าน้อยคนที่จะกลับมาที่ร้านอีก แต่ร้านทิพหอยทอดภูเขาไฟ “เฮียตง” เจ้าของร้านการันตีความสด

“เราพยายามเลือกสรรวัตถุดิบที่ดีและสดที่สุดจากทะเลเพื่อลูกค้า โดยหอยเราสั่งตรงมาจากบางแสน จ.ชลบุรี สั่งแบบวันต่อวัน ไม่มีเก็บค้างคืน เวลานำมาทำเมนูหอยทอดลูกค้าจะสัมผัสได้ถึงความฉ่ำหวานจากตัวหอย นั่นเพราะเราใช้หอยสดจริง เมื่อได้มาแล้วก็จะคัดอีกทีและล้างทำความสะอาดอย่างดี อย่างหอยแมลงภู่ก็จะเอาหนวดหรือเส้นใยเหนียวออก ล้างจนสะอาดแล้วเก็บแช่ไว้ในตู้แช่โปะด้วยน้ำแข็งเพื่อรักษาความสด”

นอกจากเมนูหอยทับหอยก็ยังมีหอยแมลงภู่ทอด หอยนางรมทอด และออส่วนทั้งหอยนางรมและแมลงภู่ที่ผัดแบบโบราณซึ่งให้ได้ความนุ่มของแป้งซึ่งเป็นสูตรพิเศษของทางร้าน ขณะที่หอยนางรมจะไม่สุกจนเกินไป เวลารับประทานก็จะมีความนุ่มและหวานจากตัวหอย ราคาอยู่ที่จานละ 70 บาท

ทิพหอยทอดภูเขาไฟ ลองแล้วจะติดใจ

 

สำหรับใครที่อยากรับประทานกับข้าวสวยก็มีเมนูกับข้าวให้สั่ง เป็นข้าวไข่เจียวหอยนางรม และข้าวไข่เจียวหอยแมลงภู่ หน้าตาไข่เจียวที่ทอดออกมาสีเหลืองทองแบบฟูนุ่มสีสันน่ากิน ข้างในมีหอยนางรมและหอยแมลงภู่ เพิ่มรสชาติด้วยน้ำจิ้มสูตรพิเศษก็เป็นเมนูที่กินแล้วอิ่มท้อง

ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นหนุ่มสาวออฟฟิศ พนักงานห้าง เด็กนักเรียน และชาวต่างชาติแถบเอเชีย เช่น จีน ไต้หวันมาเลเซีย ญี่ปุ่น โดยเฉพาะญี่ปุ่นรู้จักทิพหอยทอดภูเขาไฟเป็นอย่างดี เพราะมีสื่อญี่ปุ่นมาถ่ายทำและสัมภาษณ์ เวลาชาวญี่ปุ่นมาเมืองไทยก็มักจะกินที่ร้าน

ลองไปพิสูจน์ความอร่อยด้วยตัวเองดูครับ ร้านเปิดเวลา 10.30-20.00 น. หยุดทุกวันอาทิตย์ สอบถามได้ที่เบอร์โทร. 02-233-1116 ช่วงก่อนเที่ยงไปจนถึงบ่ายโมงโดยประมาณลูกค้าจะแน่น อีกเวลาคือช่วงเย็นหลังเลิกเรียนลูกค้านักเรียนจะกินกันมาก