posttoday

สวัสดีปีระกา กินดีมีมงคล

27 มกราคม 2560

ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเป็นไปในทิศทางใด ถึงเวลาคราตรุษจีน การกินแบบอู้ฟู่ อิ่มหนำสำราญ อาหารหน้าตาดูดี ต้องมาเป็นอันดับต้นๆ เป็นเรื่อง a must ขาดไม่ได้

โดย...ปณิฏา สุวรรณปาล

ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเป็นไปในทิศทางใด ถึงเวลาคราตรุษจีน การกินแบบอู้ฟู่ อิ่มหนำสำราญ อาหารหน้าตาดูดี ต้องมาเป็นอันดับต้นๆ เป็นเรื่อง a must ขาดไม่ได้

มื้อแห่งการรวมตัวของครอบครัวจีนจะต้องเป็นมื้อมงคล อาหารตามธรรมเนียมแห่งการเฉลิมฉลอง ที่ทุกจานล้วนแฝงไปด้วยความหมาย โดยส่วนใหญ่มักจะประกอบด้วยอาหารทะเลชนิดต่างๆ รวมทั้งอาหารที่มีลักษณะเป็นกลุ่มเป็นก้อน เป็นเส้นยาวๆ หรือประกอบด้วยหลายๆ ชั้น ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ครอบครัวที่กลับมารับประทานอาหารร่วมกันประสบแต่ความเจริญรุ่งเรือง มั่งคั่ง เฟื่องฟู สำเร็จ มั่นคง มีโชคมีลาภ มีความก้าวหน้า และอื่นๆ อีกมากมายที่เต็มไปด้วยความดีงาม

อาหารมงคลจานที่มีกุ้งเป็นส่วนประกอบ หมายถึง ความมีชีวิตชีวาและสิ่งน่าปีติยินดี ส่วนหอยนางรมแห้ง หมายถึงสิ่งดีๆ ทุกอย่างกำลังจะเข้ามาในชีวิต สลัดปลาดิบ ซึ่งส่วนใหญ่นิยมใช้ปลาแซลมอนในการปรุง (มีส่วนผสมตั้งแต่ ส้มโอแกะ มันฝรั่งหั่นเส้นทอด เผือกหั่นเส้นทอด มะละกอดิบหั่นเส้น มันแกว หั่นเส้น งาคั่ว ถั่วทอดบด แครอตหั่นเส้น แมงกะพรุน ปรุงรส เรียกว่า หยี่ซั้ง) ก็เชื่อว่าจะทำให้ในปีนั้นมีแต่ความโชคดีและเจริญรุ่งเรือง

สวัสดีปีระกา กินดีมีมงคล

ขณะที่อาหารที่มีลักษณะเป็นก้อนๆ ต้มในน้ำซุปลักษณะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเกี๊ยวน้ำ บัวลอย ฯลฯ ก็เป็นตัวแทนของโชคลาภดีๆ ที่จะเกิดขึ้นกับครอบครัว นอกจากนี้ยังมีอาหารที่มีลักษณะเหมือนเส้นผม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สาหร่ายเส้นผม ก็หมายถึง ความเจริญรุ่งเรือง มั่งคั่ง เฟื่องฟู

ไม่ใช่แค่เพียงหน้าตา ลักษณะรูปร่างของอาหาร หากเสียงที่ใช้เรียกชื่ออาหารแต่ละชนิด ก็มีส่วนในความเป็น “มงคล” ด้วย เช่น เม็ดบัว ในภาษากวางตุ้งที่ออกเสียงว่าเหลียนซี เหมือนคำว่า โชคกำลังพุ่งและดวงกำลังดี เช่นเดียวกับคำว่า ส้มโอ ที่เสียงในภาษาจีนเหมือนคำว่า มั่งมี โดยในการรับประทานหยี่ซั้ง ต้องมีการแกะส้มโอออกมาทีละกลีบเล็กๆ ก่อนจะนำมาคลุกให้เข้ากันเป็นสลัดหรือยำ ก็เปรียบประหนึ่งสมาชิกครอบครัวที่กระจัดกระจายไป ได้กลับมารวมตัวกันอีกครั้ง การช่วยกันคลุกให้สูงๆ ก็หมายถึงการจะช่วยส่งเสริมกันให้เจริญรุ่งเรืองยิ่งๆ ขึ้นไป ฯลฯ

“จานหยี่ซั้งนี้ไม่ได้เกิดในฮ่องกงนะครับ แต่เป็นยอดเชฟในสิงคโปร์เป็นคนคิดขึ้นมา ในราวทศวรรษที่ 1950 คือ 70-80 ปีที่แล้ว กลายเป็นจานยอดฮิตขึ้นมา” แพทริก อึง ที่ปรึกษาธุรกิจด้านอาหารและเครื่องดื่ม ภัตตาคารอาหารจีนหม่าน ฟู่ หยวน กล่าวด้วยว่า เมนูนี้มงคลจากทั้งชื่อและส่วนผสม โดยชื่อ “หยี่ซั้ง” พ้องเสียงกับคำว่า โชคดีและเจริญรุ่งเรืองในภาษาจีน

สวัสดีปีระกา กินดีมีมงคล

 

“ตอนเราจะกินก็มีธรรมเนียมที่เป็นมงคล อย่างการที่สมาชิกทุกคนในครอบครัวถือตะเกียบแล้วช่วยกันคลุกเคล้าอาหารในจานเข้าด้วยกันพร้อมกับพูดขอพร หรือกล่าวถ้อยคำมงคล ระหว่างการคลุกเคล้ายิ่งคีบอาหารสูงเท่าใดยิ่งโชคดีเท่านั้น เป็นช่วงเวลาที่สนุกที่ทุกคนในครอบครัว ได้ทำอะไรร่วมกันและมีความหมายที่ดี

สมัยนี้ในสิงคโปร์ ไม่เพียงร้านอาหารจีนเท่านั้นที่เสิร์ฟหยี่ซั้ง ร้านอาหารญี่ปุ่น ฝรั่ง ก็มีเสิร์ฟด้วย ซึ่งราคาสูงมาก แต่คนก็จองกันเต็ม เพราะเป็นธรรมเนียมที่ต้องรับประทานอาหารมงคลในวันตรุษจีน เวลาพนักงานมาเสิร์ฟก็จะต้องพูดแต่สิ่งที่ดีๆ พนักงานพวกนี้ต้องได้รับการฝึกฝนมาอย่างดีเพื่อที่จะมีคำดีๆ ที่เป็นมงคลพรั่งพรูออกมาจากปากครับ เช่นเดียวกับตอนที่เราคลุกหยี่ซั้งให้เข้ากัน และให้สูงๆ เราก็ต้องกล่าวแต่สิ่งที่ดีๆ เช่นกัน” แพทริกเล่า

อาหารมงคลวันตรุษจีนอีกจานที่แพทริกแนะนำ ได้แก่ หม้อจักรพรรดิหม่านฟู่ หยวน หรือพุนชอย (Poon Choi) อาหารจีนฮักกา (จีนแคะ) ที่มีมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ซ่ง ประกอบด้วยวัตถุดิบระดับเอกอุ 16 ชนิดที่คัดสรรจากแหล่งผลิตดีที่สุด ตั้งแต่ เป๋าฮื้อจากชิลี ปลิงทะเลจากฟิลิปปินส์ กระเพาะปลาสดชิ้นโตจากแอฟริกาใต้ หอยเชลล์ญี่ปุ่น กุ้งแม่น้ำไทย ฯลฯ นำมาตุ๋นในน้ำซุปกระดูกหมูปรุงแบบน้ำแดง

สวัสดีปีระกา กินดีมีมงคล

“จานนี้มีตำนานว่าแต่ละบ้านส่วนใหญ่จะไม่มีภาชนะขนาดใหญ่สำหรับการปรุงอาหาร พอเทศกาลตรุษ แต่ละคนจึงต่างคนต่างปรุงอาหารคนละอย่าง แล้วนำมารวมกันในภาชนะรวมของหมู่บ้าน กลายเป็นจานที่หลากหลายและได้แชร์กันรับประทาน” แพทริกเล่า

แน่นอนว่าตรุษจีนต้องกิน “ชุนเจี๊ยะ” หรือเปาะเปี๊ยะ ที่พ้องเสียงกับคำว่า ปีใหม่ ในภาษาจีน นอกจากนี้รูปร่างของเปาะเปี๊ยะที่นำไปทอดจนสุกกรอบเหลืองทอง ยังมีลักษณะคล้ายทองคำแท่ง ทำให้กลายเป็นเป็นอาหารมงคลสำหรับปีใหม่ไปโดยปริยาย

ที่หม่าน ฟู่ หยวน สวนแห่งความสุข จะได้รับประทานเปาะเปี๊ยะทอดที่ไม่เหมือนใคร เนื่องจากเดอะ เดลิช บ้านใกล้เรือนเคียงกันมีส้มตำไทยแสนอร่อย เชฟจีนที่นี่จึงเกิดไอเดียนำมาเป็นไส้เปาะเปี๊ยะรสชาติอร่อยไม่ซ้ำใคร เช่นเดียวกับก๋วยเตี๋ยวหลอดเปาะเปี๊ยะเป็ดกรอบ เปาะเปี๊ยะสอดไส้เนื้อเป็ดห่อด้วยก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่รอบนอก ได้รสชาติและเทกซ์เจอร์หลากหลาย นุ่มนอก กรอบใน ฉ่ำด้วยรสเป็ดเป็นการปิดท้ายคำ

ตรุษจีนทั้งที กินธรรมดาไม่ได้ ต้องอิ่มหนำให้เต็มที่ แพทริก ขอแนะนำอีกหนึ่งอาหารมงคล เป็ดยัดไส้ข้าวเหนียว ผสมกุนเชียงและเป๋าฮื้อ จานนี้เชฟนำไปตุ๋นด้วยกรรมวิธีเฉพาะนานชั่วโมงครึ่ง ก่อนจะนำไปทอดให้ได้หนังกรอบ เนื้อข้างในนุ่มๆ ก่อนจะกินต้องผ่าตัวเป็ดออกมา เพื่อที่จะกินไปพร้อมข้าวเหนียวที่ยัดไส้อยู่ข้างใน ใครชอบบ๊ะจ่างน่าจะฟินมากๆ กับเมนูนี้ ส่วนเป็ดนั้นกรอบนอกนุ่มใน อร่อยเคี้ยวเพลิน

ใครยังไม่ฟิน จะสั่งเป็ดอบใบชา อาหารซิกเนเจอร์ของที่นี่ เป็ดขนาดน้ำหนัก 2.8 ถึง 3 กิโลกรัม ย่างให้หนังกรอบ แล้วนำไปรมควันในกระทะจีนด้วยใบชาผสมข้าว น้ำตาลทรายแดง พริกไทย ข้าวโพด ซึ่งเพิ่มความพิเศษรับตรุษจีน เป็นเฟลมเบ้เป็ดอบใบชา (Flambe Signature Tea Smoked Duck) คือหั่นเนื้อเป็ดเป็นชิ้นๆ เรียงมาในจาน ล้อมรอบด้วยโป๊ยกั๊ก อบเชย แล้วนำมาเสิร์ฟพร้อมเธียเตอร์ ด้วยการจุดไฟที่เครื่องเทศตอนมาเสิร์ฟที่โต๊ะ ช่วยเพิ่มความหอมของส่วนผสมต่างๆ ในเป็ดยิ่งขึ้น

 

สวัสดีปีระกา กินดีมีมงคล

 

นอกจากนี้ ยังมีเมนูติ่มซำที่เสิร์ฟเฉพาะช่วงตรุษจีนนี้เท่านั้น อย่างฮะเก๋าทองกุ้งใหญ่ ที่ใช้กุ้งตัวใหญ่ทั้งตัว และแต่งหน้าฮะเก๋าด้วยผงทองคำแท้ชนิดกินได้ ทั้งสวยทั้งเป็นมงคล ส่วนขนมจีบสาหร่ายเส้นผม รังนกและเก๋ากี้ ก็เต็มไปด้วยส่วนผสมที่มีความหมายสำหรับปีใหม่จีนทั้งสิ้น

พิเศ้ษ-พิเศษ ทาร์ตเป๋าฮื้อสุดเก๋ แบบที่มีเสิร์ฟในร้านมิชลินชื่อดังแห่งฮ่องกง ตรุษจีนนี้มีเสิร์ฟกันที่ หม่าน ฟู่ หยวน ด้วยจ้า เป็นทาร์ตเป๋าฮื้อและเยื่อไผ่ (Baked Abalone and Bamboo Pith Tart) ทาร์ต
กรอบๆ หวานๆ มันๆ เค็มๆ กับหอยเป๋าฮื้อที่ลักษณะเหมือนก้อนทองคำสุดเลอค่า รองด้วยเยื่อไผ่ขนาดพอดีคำ

สำหรับโปรโมชั่นเซตอาหารเสริมสิริมงคล ที่ห้องอาหารจีน หม่าน ฟู่ หยวน มีให้เลือก 3 เซต คือ แพลทินัม เซตเมนู ราคา 9,500 บาท++ สำหรับ 5 ท่าน หรือ 18,500 บาท++ สำหรับ 10 ท่าน ประกอบด้วย สลัดแซลมอน, หูฉลามเนื้อปูและมันปู, ผัดหอยเชลล์อเมริกา เห็ดชิเมจิและผักตามฤดูกาลกับเอ็กซ์โอซอส, ปลาเก๋านึ่งสไตล์ฮ่องกง, เฟลมเบ้เป็ดอบใบชา, เป๋าฮื้อก้อน หอยนางรมแห้ง สาหร่ายเส้นผม เห็ดหอมและกังป๋วยน้ำแดง, หมูกรอบซอสเปรี้ยวและเปาะเปี๊ยะกุ้งผสมผลไม้ทอด, เส้นหมี่ วุ้นเส้นผัดโบราณ, บัวลอยน้ำถั่วแดง และขนมมงคลปีใหม่เจี๋ยน

โกลด์ เซตเมนู ราคา 15,500 บาท++ สำหรับ 5 ท่าน ประกอบด้วย สลัดปลาแซลมอน, ไก่ดำตุ๋นกับตังถั่งเช่าและกระเพาะปลา, หม้อจักรพรรดิ หม่าน ฟู่ หยวน, ปลาหิมะสกอตแลนด์นึ่งเต้าโซ่ว, เป็ดยัดไส้ข้าวเหนียว และชาอัลมอนด์ หรือซิลเวอร์ เซตเมนู ราคา 4,500 บาท++ สำหรับ 1 ท่าน ประกอบด้วย บาร์บีคิวรวมมิตร, พระกระโดดกำแพง, ปลาหิมะนึ่งกระเทียม, บะหมี่กุ้งเม่น้ำ, รังนกตุ๋นน้ำตาลกรวด และขนมมงคลปีใหม่เจี๋ยน

วันนี้ ถึง 31 ม.ค.นี้  ที่ห้องอาหารหม่านฟู่ หยวน ราชพฤกษ์คลับ โทร. 02-955-0403