posttoday

เอ็ทตี้ทเวนตี้ สมบูรณ์แบบด้วยวัตถุดิบไทย

20 มกราคม 2560

เจริญกรุงเป็นย่านเก่าในกรุงเทพฯ มีเสน่ห์เพราะอบอวลไปด้วยวิถีชีวิตของผู้คนพ่อค้าแม่ขายความคึกคักของตลาดสด

โดย...ซิตี้ กาย ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน

เจริญกรุงเป็นย่านเก่าในกรุงเทพฯ มีเสน่ห์เพราะอบอวลไปด้วยวิถีชีวิตของผู้คนพ่อค้าแม่ขายความคึกคักของตลาดสด เช่น ตลาดน้อย แม้ถูกสังคมใหม่รุกเข้าไปแต่ไม่ใช่การกล้ำกลายทว่าเป็นการผสมผสานอย่างลงตัวระหว่างความคลาสสิกกับโมเดิร์น เฉกเช่นการเกิดขึ้นของเอ็ทตี้ทเวนตี้ (80/20) ร้านอาหารสไตล์ไฟน์ไดนิ่ง

ชื่อร้านเอ็ทตี้ทเวนตี้เกิดจากคอนเซ็ปต์การใช้วัตุดิบไทยในการประกอบอาหาร 80% ของนำเข้าอีก 20% และยังหาผักพื้นบ้านที่แม้แต่คนไทยเองยังไม่ค่อยมีโอกาสได้รับประทาน ไม่ค่อยนำมาประกอบอาหาร หรือไม่รู้จักกันแล้ว เช่น ผักปรัง มะอึก โดยมีโจทย์ว่า “เอาวัตถุดิบไทยมาทำให้ดีกว่าเดิม”

เอ็ทตี้ทเวนตี้ สมบูรณ์แบบด้วยวัตถุดิบไทย

 

แม้จะชูวัตถุดิบไทยแต่หน้าตาและชื่อรายการอาหารนั้นเป็นเวสเทิร์น/เฟรนช์ คูซีน ยังรวมถึงการตกแต่งร้านโครงสร้างเป็นอินดัสเทรียล ลอฟท์ เล่นเฉดสีไม้จากเฟอร์นิเจอร์และสีดำของโครงสร้างเหล็ก หากยังนำข้าวของเครื่องใช้อย่างไทยเข้าไปผสมผสาน เครื่องจักสาน หวาย เหล็กดัดลวดลายไทย ซึ่งมองมาจากภายนอกร้านยังกลมกลืนกับชุมชนเก่าแก่แต่มีลูกเล่นของคนรุ่นใหม่แทรกซึมอยู่

เมนูมีไม่มาก แต่สังเกตว่าพนักงานมีจำนวนมาก เพราะ 80/20 ตั้งใจให้แต่ละจานนั้นพิเศษ คัดวัตถุดิบและปรุงกันสดๆ หุ้นส่วนของร้านล้วนลงมาเป็นเชฟเองและทำงานบริการถึงโต๊ะลูกค้าอย่างใส่ใจ เพื่อนำเสนอว่าแต่ละเมนูนั้นพวกเขาคิดและรังสรรค์วัตถุดิบไทยเข้าไปอย่างไรบ้าง

เอ็ทตี้ทเวนตี้ สมบูรณ์แบบด้วยวัตถุดิบไทย

 

เอ็ทตี้ทเวนตี้ใช้ครัวเปิดให้ลูกค้าได้เห็นสกิลของเชฟ ทั้งทำอาหาร เครื่องดื่ม ขนมหวาน อย่างจานนี้ Pumpkin & Basil โดยเพสตรี้เชฟชาวญี่ปุ่น ซากิ โฮชิโนะ ทำคุกกี้จากเมล็ดฟักทอง ทาด้วยกานาชฟักทองสีเหลืองสวย เสิร์ฟคู่กับไอศกรีมโหระพาและเม็ดแมงลักคลุกมะนาว หรือเครื่องดื่มโมจิโต้โหระพา โดย ธนาวุฒิ โกศลวงศ์ ผู้คิดสูตรคอกเท็ลซิกเนเจอร์ของร้านทุกตัว แน่นอนว่าน้ำตาลมะพร้าว ขิง ใบมะกรูด ตะไคร้ ถูกนำมาใช้แน่ เพราะไม่ว่าจะอาหาร ของหวาน เครื่องดื่ม ต้องมีรสชาติความเป็นไทยซ่อนอยู่ตามเจตนารมณ์

ร้านเอ็ทตี้ทเวนตี้ เจริญกรุง 26 บริการเวลา 18.00-24.00 น. (ครัวปิด 22.30 น.) ทุกวัน (ปิดวันอังคาร) ไม่มีที่จอดรถ และแนะนำให้สำรองที่นั่งก่อน โทร. 08-7593-1936

เอ็ทตี้ทเวนตี้ สมบูรณ์แบบด้วยวัตถุดิบไทย