posttoday

ชิมอาหารแบบไทยๆ ที่ครัวหวานใจ

12 พฤศจิกายน 2559

ทุกวันนี้ขนมและอาหารไทยโบราณๆ นับวันจะหารับประทานได้ยากเต็มที เพราะคนไทยส่วนใหญ่หันไปนิยม

โดย...โชคชัย สีนิลแท้

ทุกวันนี้ขนมและอาหารไทยโบราณๆ นับวันจะหารับประทานได้ยากเต็มที เพราะคนไทยส่วนใหญ่หันไปนิยมชมชอบรสชาติอาหารต่างชาติจนทำให้อาหารไทยแทบจะถูกลืม แต่ที่ “ร้านครัวหวานใจ” ทางร้านให้ความสำคัญกับเมนูอาหารไทยเป็นพิเศษ ทั้งที่เจ้าของก็ไม่ได้มีความรู้ในเรื่องอาหารมาก่อน แต่อาศัยความชอบในรสชาติอาหารไทย จึงได้ลงมือค้นคว้าและทดลองสูตรจนได้เมนูอาหารแบบไทยมาประจำที่ร้านกว่า 10 รายการ แถมยังพ่วงด้วยเมนูขนมหวานแบบไทยๆ อีกหลายชนิด

ธัญนันท์ วีรกุล อดีตนักประชาสัมพันธ์ที่ผันตัวเองมาทำร้านอาหารเมื่อ 4 ปีที่แล้ว บอกถึงเหตุผลที่มาเปิดร้านอาหารว่า ปกติเวลาไปรับประทานอาหารนอกบ้านแล้วรู้สึกว่าราคาแพง แต่ลูกชายจะรับประทานอาหารเก่งมาก จึงทำเมนูอาหารง่ายๆ ที่บ้านให้ลูกรับประทานเองบ่อยๆ จนเริ่มมีความคิดจะต้องทำร้านเอง โดยเริ่มจากอาหารฝรั่งที่รับประทานง่ายๆ อย่างสเต๊ก สปาเกตตี ข้าวผัด สลัด และเครื่องดื่มอย่างกาแฟสด เป็นต้น

ชิมอาหารแบบไทยๆ ที่ครัวหวานใจ

 

หลังจากที่เปิดร้านไปได้สักระยะเริ่มมีลูกค้าประจำเข้ามารับประทานในร้านแล้วบอกว่า อยากรับประทานขนมจ่ามงกุฎ ทำให้รับประทานได้ไหม ก็เริ่มทำขนมไทยออกมาด้วย โดยเริ่มลองผิดลองถูก ทำไปแจกให้คนทดลองชิม จากนั้นทำขนมกลีบลำดวนโดยคิดว่าขนมไทยนั้นสามารถนำมารับประทานกับกาแฟหรือชาได้ แทนที่จะมีแต่ขนมเบเกอรี่ เค้ก เหมือนกันไปหมด เมื่อรับประทานบ่อยๆ แล้วอาจจะรู้สึกเลี่ยน

สำหรับขนมที่ทำนั้นจะทำสดใหม่ อย่างเช่นลูกค้าอยากรับประทานช่อม่วง ทองเอก อาลัวดอกกุหลาบ หรือกลีบลำดวน จะทำเสิร์ฟกับกาแฟร้อน จนทำให้ลูกค้าทั้งคนไทยและต่างชาติชื่นชอบ เนื่องจากเมนูขนมและอาหารที่ทำนั้นมีการปรับรูปแบบและรสชาติให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า

ชิมอาหารแบบไทยๆ ที่ครัวหวานใจ

 

ในช่วงที่เปิดร้านใหม่ๆ ก็พยายามประชาสัมพันธ์ร้านผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ไลน์ จนถึงเปิดคอร์สสอนทำขนมไทยหลักสูตร 1 วัน อย่างไปเจอของว่างลุดตี่ ประทัดลม ในกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวานสมัยรัชกาลที่ 2 ก็จะลงเฟซบุ๊กเพื่อโปรโมท ลูกค้าก็ต้องการจะลิ้มลอง เพราะไม่เคยเห็น

อย่างส่วนประกอบของไส้ประทัดลมนั้นทำมาจากกุ้งสับและหมูสับสูตรเฉพาะ ห่ออยู่ในแผ่นแป้งแล้วนำไปทอด ซึ่งเมื่อทอดเสร็จจะมีรสชาติเค็มนิดๆ เพราะใช้ดอกเกลือ โดยต้องรับประทานร่วมกับน้ำจิ้มสูตรเฉพาะที่มีรสหวานอมเปรี้ยวนิดๆ ที่มีส่วนผสมของกุหลาบมอญ ทำให้มีกลิ่นหอมของกุหลาบ ที่สำคัญไม่ทำเกิดรสชาติขม เพราะเป็นกุหลาบที่รับประทานได้ และปลูกเองโดยไม่ใช้สารเคมี หรือเป็นของหวานประเภทข้าวเกรียบปากหม้อ หรือสาคู หรือช่วงไหนที่ทำล่าเตียงก็จะประชาสัมพันธ์ เป็นของว่างโบราณซึ่งคนจะหารับประทานได้ยาก

ชิมอาหารแบบไทยๆ ที่ครัวหวานใจ

 

ด้วยความที่เป็นคนที่ชอบคิด ชอบลองทำ จึงได้เมนูใหม่ออกมา รวมไปถึงอาหารไทยอีสานอย่างส้มตำน้ำปลาร้าสูตรพิเศษ ที่คนไม่ชอบปลาร้าก็สามารถรับประทานได้ กระทั่งขาหมูอบน้ำผึ้งก็มีให้ลิ้มลอง สูตรนี้ใช้เวลาเตรียมหมักหมูนาน 3 วัน

ด้วยรายการอาหารที่มีให้ลูกค้าเลือกหลากหลาย ที่สำคัญต้องมีรสชาติที่ถูกปากคนรับประทาน เนื่องจากเจ้าของร้านจะสังเกตได้จากอาหารที่สั่งไปรับประทานแล้วเหลือ ก็จะสอบถามว่ารสชาติเป็นอย่างไร มีอะไรที่จะต้องปรับปรุง ลูกค้าส่วนใหญ่ที่มารับประทานจะเป็นกลุ่มคนที่ทำงานอยู่ในย่านพหลโยธิน นิสิต นักศึกษามหาวิทยาลัย รวมไปถึงชาวต่างชาติ เนื่องจากตำแหน่งที่ตั้งของร้านอยู่ในซอยพหลโยธิน 40 ติดกับโรงแรมมารวย บางเขน เข้าซอยไปประมาณ 100 เมตร

ร้านเปิดให้บริการเวลา 10.00-19.00 น. แต่ลูกค้าสามารถโทรมาสั่งเมนูพิเศษล่วงหน้าได้ที่โทร. 09-2668-4488 หรือที่เฟซบุ๊ก wanjaikitchen ที่สำคัญหลายเมนูราคาเริ่มต้นไม่ถึง 100 บาท

ชิมอาหารแบบไทยๆ ที่ครัวหวานใจ