posttoday

มื้อเด็ดเห็ดสด สลัดเห็ดชุบเเป้งทอด

23 กันยายน 2559

เห็ดเอามาทำอะไรก็อร่อย อาจจะเป็นเพราะเนื้อสัมผัสของเห็ดสามารถปรุงแต่งรสได้หลากหลายตามชอบเนื้อเห็ดที่เสมือนมีรูพรุนดูดซับรสชาติเครื่องปรุง

โดย..สีวลี ตรีวิศวเวทย์ ภาพ Cookool Studio

เห็ดเอามาทำอะไรก็อร่อย อาจจะเป็นเพราะเนื้อสัมผัสของเห็ดสามารถปรุงแต่งรสได้หลากหลายตามชอบเนื้อเห็ดที่เสมือนมีรูพรุนดูดซับรสชาติเครื่องปรุง ไม่ว่าจะเป็นน้ำซุปซอสหรือเครื่องเทศเอาไว้ เมื่อมีเห็ดลงไปผสมช่วยเสริมรสชาติของอาหารจานนั้นให้น่าเคี้ยว และได้รสชาติยิ่งขึ้น อีกทั้งเนื้อสัมผัสของเห็ดจะรับประทานสดๆ หรือปรุงผ่านความร้อนก็ให้ความแตกต่างนี่แหละเสน่ห์ของเห็ดที่ไม่เหมือนใคร

ยิ่งไปกว่านั้น เห็ดยังก้ำกึ่งระหว่างเนื้อสัตว์และผัก หลายๆ เมนูที่เป็นอาหารเจหรืออาหารมังสวิรัติ อาศัยเนื้อเห็ดหยุ่นๆ มาช่วยทดแทนความอยากรับประทานเนื้อสัตว์ หรือเสริมคุณค่าทางอาหารได้ จากปริมาณโปรตีนในเห็ด เรียกว่าเห็ดกลายเป็นเนื้อเทียมในอาหารเจก็ว่าได้

นอกจากเห็ดจะมีเนื้อที่เคี้ยวมันแล้ว เห็ดหลายชนิดยังมีกลิ่นรสเฉพาะตัวอย่างเช่น เห็ดหอม เห็ดโคน เห็ดเผาะ เสน่ห์ของเห็ดยังอยู่ที่ความหอมที่แอบซ่อนอยู่ในเส้นใยใต้ร่มเห็ดอันจ้อยๆ นี้ แต่กลิ่นของเห็ดก็ขึ้นกับที่มา เห็ดป่าหรือเห็ดที่ขึ้นตามธรรมชาติ จะมีกลิ่นที่หอมละมุนอย่างชัดเจน สำหรับคนชอบเห็ดจะรู้เลยว่า Forest Mushroom หรือ Wild Mushroom จะขายได้ราคาดีกว่า Culitvate Mushroom จากกลิ่นหอมๆ ตามธรรมชาติของเห็ด

มื้อเด็ดเห็ดสด สลัดเห็ดชุบเเป้งทอด

 

สำหรับเห็ดในบ้านเรา โดยเฉพาะที่วางขายในซูเปอร์มาร์เก็ตหรือตลาด ผู้เขียนขอสันนิษฐานว่า ร้อยทั้งร้อยเป็นผลผลิตเห็ดจากการเพาะเลี้ยง สังเกตจากขนาดที่เท่าๆ กัน ความสะอาดไร้ฝุ่นดินของเห็ด รวมทั้งกลิ่นรสที่ค่อนข้างเจือจางสักนิด บางชนิดอาจไม่มีกลิ่นหอมของเห็ดนัก แต่ได้เนื้อได้หนังเวลาเคี้ยวยังคงความเป็นวัตถุดิบ “Low Calories” ไว้ได้เป็นอย่างดี

ฉบับนี้จึงนำเอาข้อดีของการปรุงอาหารได้ง่ายไม่ต้องยุ่งยาก ในการเตรียมเห็ดมาทำเป็นเมนูง่ายๆ อย่างเห็ดชุบแป้งทอด เห็ดที่ซื้อมา ไม่ว่าจะเป็นเห็ดเลี้ยงชนิดใด แนะนำว่าไม่ควรล้างน้ำเพราะจะทำให้เนื้อสัมผัสของเห็ดเปลี่ยนไป รวมทั้งกลิ่นจะตุๆ ขึ้นเพียงแค่ตัดแต่งและปัดเศษฝุ่นแปลกปลอมออกไป สามารถนำมาทำอาหารได้แล้ว ไม่ต้องกังวลถึงยาฆ่าแมลงหรือสารอันตรายเท่ากับพืชผักอื่น เพราะเห็ดนั้นบอบบาง ถ้ามีสารเคมีมากๆ เห็ดมักจะเติบโตได้ไม่ดีพอ

เห็ดชุบแป้งทอดรับประทานเสริมในสลัดผักธรรมดา ทำให้ผักสลัดพื้นๆ กลายเป็นเมนูที่ดูพิเศษขึ้นมาได้ ยิ่งสลัดเห็ดชุบแป้งทอดอาศัยน้ำสลัด 2 ชนิดเสริมรสชาติแบบเข้มข้นแอบฉุนนิดๆ ด้วยมายองเนสวาซาบิ ที่เจือให้แคลอรี่น้อยลงด้วยโยเกิร์ตสักช้อน ราดลงบนเห็ดชุบแป้งทอด รสชาติจัดจ้านขึ้นด้วยน้ำสลัดรสเปรี้ยวนำ ที่ราดตัดรสกับเห็ดทอดกรอบ ทำให้อร่อยจนหมดจานได้ไม่ยาก

สลัดเห็ดชุบแป้งทอด

มื้อเด็ดเห็ดสด สลัดเห็ดชุบเเป้งทอด

ส่วนผสม

- เห็ดนางฟ้าภูฏาน 10-12 ดอก

- แป้งชุบทอดผสมน้ำสะอาดตามสัดส่วน 1 ถ้วย

- น้ำมันพืชสำหรับทอด 500 มล.

- ผักที่ใช้

- อโวคาโด 1 ลูก

- มะเขือเทศเชอร์รี่ 4-5 ลูก

- ผักสลัดตามชอบ

น้ำสลัดญี่ปุ่น

ส่วนผสม

- โชยุหรือซีอิ๊วญี่ปุ่น 2 ช้อนโต๊ะ

- น้ำส้มสายชูหมัก หรือน้ำส้มสายชูข้าว 2 ช้อนโต๊ะ

- น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา

น้ำสลัดมาโย

ส่วนผสม

- มายองเนส 3 ช้อนโต๊ะ

- โยเกิร์ต 2 ช้อนโต๊ะ

- วาซาบิสดแบบแช่เย็น

ในปริมาณระดับความจัดจ้านตามชอบ

วิธีทำ

ผสมน้ำสลัดแต่ละชนิดเข้าด้วยกันพักไว้

ผสมแป้งชุบทอดกับน้ำให้ใสสักนิดตั้งกระทะหรือหม้อก้นลึกให้ร้อน ทอดเห็ดทีละชิ้นรอให้เหลือง ตักขึ้นสะเด็ดน้ำมัน

เคล้าผักกับน้ำสลัดญี่ปุ่นตักใส่จาน

วางเห็ดชุบแป้งทอดลงบนผัก พร้อมด้วย

อโวคาโดราดด้วยมายองเนสที่ผสมไว้ เสิร์ฟได้ทันที