posttoday

มื้อเด็ดเห็ดสด เห็ดภูฏานทอดซีอิ๊ว

16 กันยายน 2559

งานอดิเรกล่าสุดของสไตลิสต์สาวประจำ Cookool Studio คือนอกจากจะปลูกสะระแหน่

โดย...สีวลี ตรีวิศวเวทย์ ภาพ Cookool Studio

งานอดิเรกล่าสุดของสไตลิสต์สาวประจำ Cookool Studio คือนอกจากจะปลูกสะระแหน่ หรือใบมินต์นานาพันธุ์มะกรูดใบงามๆ สำหรับใช้ทำงานจัดแต่งอาหาร เธอยังเอาเห็ดมาเพาะที่ชั้นดาดฟ้าของสตูดิโอของเรา เห็ดที่เธอนิยม ณ ตอนนี้คือเห็ดนางฟ้าภูฏาน สอบถามได้ความว่าที่บ้านเธอเพาะเห็ดเล่นๆ แต่กลายเป็นจริงจังมาได้เพราะปริมาณผลผลิตเห็ดที่ซื้อมาเพาะเล่นๆ ออกดอกเป็นจริงเป็นจังเสียจนกลายเป็นรายได้ขำๆ

เห็ดนางฟ้าภูฏานได้ชื่อนี้ขึ้นมาเพราะต้นกำเนิดของเห็ดมาจากป่าแถบเทือกเขาหิมาลัย แล้วนำเอาเชื้อมาเพาะพันธุ์ในวุ้นอาหาร จนสามารถขยายสายพันธุ์เป็นเห็ดเพาะได้ในถุงเพาะลักษณะของเห็ดนางฟ้าภูฏาน คล้ายกับเห็ดเป๋าฮื้อจากขนาดดอกเห็ดที่แผ่ออกไปกว้างเป็นทรงกลม แต่ก็มีลักษณะริ้วเห็ดใต้ร่มคล้ายกับเห็ดนางฟ้า รวมทั้งสีสันยังเป็นสีสว่างไม่คล้ำนี่แหละ เป็นเอกลักษณ์ที่รวมไว้ในเห็ดภูฏาน ที่ได้ชื่อว่าเนื้อหนาสีสวยดอกใหญ่น่ารับประทาน เอามาทำอะไรก็อร่อยได้เนื้อได้หนัง

ผู้เขียนเลยได้รับเห็ดนางฟ้าภูฏานสดๆ ชนิดบิมาจากถุงเพาะแล้วนำมาปรุงทันทีอยู่บ่อยๆ เลยเป็นที่มาของตอนล่าสุดนี้ ที่รวมเอามื้อเด็ดจากเห็ดสดๆ มารวมกันอาหารจากเห็ดดีตรงที่แคลอรี่น้อย จากไขมันต่ำถึงจะมีคาร์โบไฮเดรตแต่ก็อยู่ในรูปของเส้นใยอาหารที่ช่วยให้อิ่มท้องพูดง่ายๆ คือใครกำลังจำกัดแคลอรี่อาหารจากเห็ดเป็นตัวเลือกที่ดีทีเดียว

มื้อเด็ดเห็ดสด เห็ดภูฏานทอดซีอิ๊ว

 

สำหรับสูตรแรกเห็ดนางฟ้าภูฏานทอดซีอิ๊ว อาจไม่ใช่เพื่อสุขภาพเสียทีเดียว แต่ทำแล้วกินอร่อยเคี้ยวหนุบหนับ รับประทานเป็นกับแกล้ม หรือคู่กับข้าวต้มก็เหมาะ ผู้เขียนได้ไอเดียมาจากตอนไปเที่ยวดอยแม่สลอง อาหารจานเด็ดนอกจากอาหารจีนสไตล์ยูนนาน อย่างขาหมูหมั่นโถวแล้ว ยังมีจานเด็ดที่หลายคนติดใจ เห็ดหอมทอดซีอิ๊วกินเท่าไหร่ก็ไม่พอ เพราะเห็ดที่ทอดจนเหลืองเคี้ยวแล้วหวานนิดๆ เค็มๆ หน่อยๆ อร่อยเพลิน

วิธีทำแสนจะง่าย ตั้งกระทะเติมน้ำมันแล้วทอดเห็ดจนเหลือง เห็ดจะหดลงไปบ้างนั้นเป็นเรื่องปกติ ทอดจนเหลืองสวยตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมันโรยซีอิ๊วที่ผสมไว้ให้ทั่วแล้วคั่วไปมา ใครมีขวดสเปรย์เติมซอสแล้วพ่นลงบนเห็ดที่ทอดมาแล้ว จะยิ่งทำให้รสชาติทั่วถึงยิ่งขึ้น

เพิ่มรสชาติให้หอมอร่อยยิ่งขึ้น โดยทอดเห็ดพร้อมๆ กับตะไคร้และใบมะกรูด ทอดรับประทานพร้อมกัน เป็นเห็ดทอดซีอิ๊วหอมสมุนไพรให้จี๊ดจ๊าดยิ่งขึ้น เพิ่มมะนาวสักเสี้ยวแกล้มพริกแดงทอดยิ่งอร่อยเหาะ

เห็ดทอดซีอิ๊วแบบนี้ ไม่กรอบกร๊วบจนแห้งเก็บได้นาน เพราะยังมีความชื้นจากในเห็ดอยู่ เหมาะสำหรับกินร้อนๆ หลังจากทอดเสร็จใครอยากได้เห็ดทอดกรอบเบา แนะนำให้ตากเห็ดให้แห้งสักแดดสองแดด พอทอดแล้วจะเบากรอบยิ่งขึ้น

มื้อเด็ดเห็ดสด เห็ดภูฏานทอดซีอิ๊ว

เห็ดภูฏานทอดซีอิ๊ว

ส่วนผสม

- เห็ดนางฟ้า 100 กรัม

- น้ำมันพืชสำหรับทอด 1 ลิตร

- ซอสปรุงรส 1.5 ช้อนชา

- ซีอิ๊วขาว 1.5 ช้อนชา

- น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา

- พริกไทยขาวป่น 2-3 เหยาะ

- ใบมะกรูด 7-8 ใบ

- ตะไคร้ 2-3 ต้น

วิธีทำ

ผสมซอสปรุงรสซีอิ๊วขาวและน้ำตาลเข้าด้วยกัน

ตั้งน้ำมันในกระทะให้ร้อนจัดหรี่ไฟลงที่ไฟกลางทอดเห็ดไปเรื่อยๆ จนเหลืองตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมันทอดสลับกับตะไคร้และใบมะกรูด

ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำมันใส่กะละมังราดซอสที่ผสมไว้ลงไปแล้วสะบัดกะละมังให้ซอสเคลือบเห็ดให้ทั่วตักใส่จานเสิร์ฟพร้อมกับ