posttoday

มนตร์ขลัง ไข่มุกอันดามัน

17 สิงหาคม 2559

ภูเก็ตยังรักษามนตร์ขลังในตัวเองไว้อย่างดี ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ

โดย...กษม จักรเครือ

ภูเก็ตยังรักษามนตร์ขลังในตัวเองไว้อย่างดี ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ เกาะแก่งที่สวยงาม ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี ตลอดจนอาหารพื้นเมืองและความมีน้ำใจของคนเมือง

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ดินแดนแห่งนี้ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นเมืองแห่งธุรกิจ ข้าวของแพง เป็นที่ขยาดของนักท่องเที่ยวที่ทุนน้อย ปัจจุบันรัฐบาลในยุคของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาจัดระเบียบการท่องเที่ยวของจังหวัด ใช้นโยบาย “ภูเก็ตโมเดล” เริ่มมีการรื้อสิ่งปลูกสร้าง ร่ม เตียง ออกจากชายหาด เพื่อคืนพื้นที่ให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว กลายเป็นผลงานชิ้นใหญ่ที่ได้รับการชื่นชมจากทั่วโลก

ตั้งเป้าฮับทางทะเลระดับโลก

อโนมา วงษ์ใหญ่ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานภูเก็ต เล่าถึงตัวเลขนักท่องเที่ยวที่มาภูเก็ตเพิ่มขึ้นทุกปี ตอนนี้มีการจัดระเบียบชายหาด รถบริการสาธารณะ ให้อยู่ในความระเบียบเรียบร้อย ทำให้นักท่องเที่ยวพึงพอใจให้มากที่สุด เป็นโจทย์ที่เราต้องตีให้แตก

“ช่วงแรกมีเสียงเห็นด้วยกับไม่เห็นด้วย เป็นเรื่องธรรมดาของการเปลี่ยนแปลง แต่เราคำนึงถึงความพอใจของนักท่องเที่ยวเป็นหลัก มีการประเมินผลจากสำนักการศึกษาผลที่ออกมาพอใจมากกว่า ตอนนี้เรามีการจัดโซนนิ่งของหาด โดยแบ่งเป็นหาดเพื่อการท่องเที่ยว หาดเพื่อธรรมชาติ หาดเพื่อรักษาทรัพยากรธรรมชาติ หาดเพื่อเทิดพระเกียรติ อย่างหาดสุรินทร์ที่จะเป็นหาดเฉลิมพระเกียรติ ก็พยายามจะไม่ให้มีอะไรเลย นอกจากเรื่องของการเฉลิมพระเกียรติ มีอุทยานเกี่ยวกับในหลวง เรากำลังยกระดับภูเก็ตให้เป็นศูนย์กลางท่องเที่ยวทางทะเลระดับโลก” บิ๊กบอส ททท.ภูเก็ต กล่าว

มนตร์ขลัง ไข่มุกอันดามัน

จีนอัศวินขี่ม้าขาวตัวจริง

ผู้อำนวยการ ททท.ภูเก็ต เผยว่า นักท่องเที่ยวจีนเปรียบเสมือนอัศวินขี่ม้าขาวมาช่วยเศรษฐกิจของเมืองภูเก็ตในวลานี้ หากเทียบกับนักท่องเที่ยวชาติอื่น ไม่ว่าจะเป็นยุโรป หรือสหรัฐ

จีนเป็นนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อมาก เพราะส่วนใหญ่นิยมมาแบบกรุ๊ปทัวร์

“ปีที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวภูเก็ตประมาณ 3 ล้านคน อันดับ 1 เป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน พวกนี้กำลังซื้อเยอะ รองลงมาเป็นนักท่องเที่ยวจากรัสเซียและออสเตรเลียตามลำดับ อีกกลุ่มที่น่าสนใจคือกลุ่มอาเซียน มองว่าจะมีการเติบโตมากขึ้น เพราะเราเปิดเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ภูเก็ตมีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย ตลอดจนอาหารการกินก็เป็นเอกลักษณ์ ทำให้ชาวต่างชาตินิยมมาท่องเที่ยว”

มนตร์ขลัง ไข่มุกอันดามัน

 

ธุรกิจ “โรงเเรม” โตสวนทางเศรษฐกิจ

ภาพรวมการท่องเที่ยวเเละธุรกิจโรงเเรมที่ จ.ภูเก็ต ตอนนี้ นพ.จิระชัย อมรไพโรจน์ ผู้บริหารโรงแรมเดอะรอยัล พาราไดส์ โฮเทล แอนด์ สปา มองว่า แม้เศรษฐกิจจะไม่ดี แต่ไทยยังโชคดีที่มีทัวร์จีนมาช่วย ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลทาง ททท.ภูเก็ต

“ไทยถือว่าโชคดีที่มีประเทศจีนเป็นพระเอกเข้ามาช่วย ด้วยจำนวนประชากรค่อนข้างเยอะ ไทยและจีนมีความสัมพันธ์ที่ดี เดินทางไปมาหากันค่อนข้างสะดวก ปีที่แล้วมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาประเทศไทยประมาณ 7 ล้านคน คาดกันว่าน่าจะถึง 10 ล้านคนในปีนี้ ธุรกิจโรงแรมตอนนี้มีไม่ต่ำกว่า 8 หมื่นห้อง คาดว่าในอีก 1-2 ปีข้างหน้าจะมีจำนวนห้องพักเพิ่มขึ้นอีก

รวมๆ แล้ว ภูเก็ตจะมีห้องพักรวมเกือบแสนห้อง แต่ภูเก็ตยังมีโอกาสเติบโตมากขึ้นอีก ดูจากนักลงทุนที่เขากล้ามาลงทุน ก็ต้องศึกษามาแล้ว แต่เราในฐานะผู้ประกอบการ เราก็เป็นห่วงเหมือนกันว่ามันจะมากเกินไปหรือเปล่า เพราะการท่องเที่ยวมันเป็นธุรกิจที่ขึ้นลงค่อนข้างเยอะ ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ทั้งเศรษฐกิจ ความสงบสุขของโลก ยังมีอุปสรรคจากเชื้อโรค พอมีเรื่องโรคติดต่อสารพัดเกิดขึ้น คนก็ไม่กล้าเดินทาง” นพ.จิระชัย กล่าว

มนตร์ขลัง ไข่มุกอันดามัน

 

“วิวาห์บาบ๋า” พิธีแต่งงานดั้งเดิมของคนเมือง

ไม่ใช่เพียงแค่ธรรมชาติที่สวยงามเท่านั้น ภูเก็ตยังมีประเพณีวัฒนธรรมที่สืบทอดมาอย่างยาวนานนับ 150 ปี ที่เรียกว่า “วิวาห์บาบ๋า” ซึ่งเป็นประเพณีการออกเรือนของบ่าวสาวแบบโบราณ ที่ชาวบาบ๋า จ.ภูเก็ต ยังคงรักษาขนบธรรมเนียมนี้ไว้ และร่วมกันสืบทอดอนุรักษ์ไว้ไม่ให้หายไปจากรุ่นสู่รุ่น

“ทางสมาคมเพอรานากัน และชาวบาบ๋าที่ภูเก็ต ได้ร่วมกันจัดงานประเพณีแต่งงานอันเป็นวัฒนธรรมประเพณีโบราณนี้ ปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 8 หลังจากที่การแต่งงานแบบบาบ๋าหายไปจาก จ.ภูเก็ต ถึง 50 ปี แต่ทางการท่องเที่ยวสาขาภูเก็ต ได้ร่วมกันอนุรักษ์และสืบสานประเพณีนี้ไว้เป็นอย่างดี เพื่อให้อยู่กับชาวบาบ๋าต่อไป” ผู้อำนวยการ ททท.ภูเก็ต กล่าวทิ้งท้าย

มนตร์ขลัง ไข่มุกอันดามัน

 

เกาะเฮ เกาะสวาทหาดสวรรค์

ภูเก็ตมีเกาะแก่งจำนวนมาก แต่เกาะที่ขึ้นชื่อว่าไปมาสะดวก ใช้เวลาไม่ถึง 15 นาที ก็สามารถถอดเสื้อเล่นน้ำทะเลได้ นักท่องเที่ยวนิยมมา คือ เกาะเฮ เป็นเกาะเล็กๆ เกาะหนึ่ง ตั้งอยู่ทางใต้สุดของภูเก็ต ห่างจากชายฝั่งภูเก็ตประมาณ 10 กม.เพราะเดินทางง่าย และค่าใช้จ่ายไม่สูง ถ้าเรือสปีดโบตใช้เวลาเพียง 10-15 นาที แต่ถ้าเป็นเรือหางยาวก็ประมาณ 45 นาที

วีรพงษ์ วงศ์แก้วมูล ไกด์ประจำเกาะเฮ บริษัท นิกรมารีน แนะนำว่า เกาะเฮเหมาะกับนักท่องเที่ยวที่มีเวลาไม่มาก แบบประเภทไปเช้าเย็นกลับ แต่มีกิจกรรมทางน้ำครบครัน

“ส่วนใหญ่จะมีนักท่องเที่ยวมาเป็นกรุ๊ปทัวร์มาเล่นกีฬาทางน้ำ ไม่ว่าจะเป็นดำน้ำลึก ดำน้ำตื้น เล่นเจ็ตสกี บานาน่าโบต เรือลากร่ม หรือดำน้ำชมปะการัง บนเกาะนี้ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องการโจรกรรม เพราะกฎหมายที่นี่เข้มงวดและจริงจัง เรามีป้ายเป็นภาษาจีนบอก ต้องยอมรับว่าได้ผลเพราะนักท่องเที่ยวจีนให้ความร่วมมือดีมาก” ไกด์เจ้าถิ่น กล่าว

ภูเก็ตในวันนี้เปลี่ยนไปหรือไม่? มนตร์เสน่ห์...ที่รอค้นหาคำตอบในแบบฉบับของคุณ

มนตร์ขลัง ไข่มุกอันดามัน