posttoday

ยินดีที่ได้รู้จัก แม็กซ์ เจนมานะ

11 มิถุนายน 2559

หากเด็กคนหนึ่งขอไปเที่ยวเมืองนอก “คนเดียว” โตขึ้นมาเขาจะเป็นคนอย่างไร อาจเรียกคนรักสันโดษ รักอิสระ

โดย...รอนแรม ภาพ... แม็กซ์ เจนมานะ

หากเด็กคนหนึ่งขอไปเที่ยวเมืองนอก “คนเดียว” โตขึ้นมาเขาจะเป็นคนอย่างไร

อาจเรียกคนรักสันโดษ รักอิสระ หรือรักความท้าทาย แต่นั่นก็ไม่อาจนิยามความเป็น แม็กซ์-ณัฐวุฒิ เจนมานะ ได้ทั้งหมด เขาเป็นวัยรุ่นอายุ 26 ปี เป็นนักร้อง นักดนตรี นักเขียน และ “นักเดินทาง” หลากหลายบทบาทที่ขับเคลื่อนชีวิตและทำให้ทุกย่างก้าวมีความหมาย 

ต้องเดินทาง

“ผมเป็นคนชอบหาเรื่องออกไปเที่ยว” เขากล่าวเป็นประโยคแรกเมื่อถามถึงไลฟ์สไตล์การเดินทาง โดยส่วนใหญ่จะเลือกเดินทางคนเดียว อย่างตอนเด็กแม็กซ์มักเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อหาโอกาสไปต่างประเทศ ตอนอายุ 15 ปี ได้ไปนิวซีแลนด์เพราะประกวดวาดภาพ และได้ไปแคนาดาในฐานะนักเรียนแลกเปลี่ยน

ยินดีที่ได้รู้จัก แม็กซ์ เจนมานะ

 

“ผมไปอยู่นิวซีแลนด์ 1 เดือน” เขาเล่าอดีต “ทางโครงการดูแลผมดีมาก แต่ผมก็ชอบติดรถคนอื่นไปเที่ยวข้างนอก” นั่นเป็นทริปแรกในชีวิตที่ได้ไปอยู่ต่างแดนคนเดียว “มีอะไรให้คิดเยอะดี ไม่ต้องมาคอยตามใจใคร เราสามารถไปค้นหาอะไรต่างๆ ได้เต็มที่ถ้าเดินทางคนเดียว”

หลังจากถูกจุดประกายเขาก็ออกเดินทางไปสำรวจโลกแบบไม่หยุดหย่อน  อินกับมัน อยู่กับมัน จนกลายเป็นงานเขียน เขาได้เขียนหนังสือเรื่อง เด็กไม่รู้จักโต จากประสบการณ์ 3 ประเทศ ได้แก่ นอร์เวย์ นิวยอร์ก และอินเดีย “ตอนไปนอร์เวย์ผมขับรถข้ามประเทศคนเดียว นิวยอร์กไปเที่ยวลุยเดี่ยว 1 อาทิตย์ ส่วนอินเดียนั่งเครื่องบินไปลงเดลีแล้วต่อรถไปดูทัชมาฮาล” เขากล่าว

ยินดีที่ได้รู้จัก แม็กซ์ เจนมานะ

 

แม็กซ์เพิ่งค้นพบความสามารถด้านการเขียนตั้งแต่จบเดอะวอยซ์ ซีซั่น 1 ได้มีโอกาสเขียนให้นิตยสาร จากนั้นก็เริ่มจริงจังถึงขนาดเขียนวรรณกรรม 3 เล่ม ได้แก่ STRANGE TO MEET YOU (น่าแปลกที่แปลกหน้า) THE BOY WHO NEVER GROWS (เด็กไม่รู้จักโต) และเล่มล่าสุดจะวางแผงในปีนี้

ต้องคนเดียว

ถ้าถามถึงประสบการณ์สุดโหด เขาคิดถึงทริปอัมสเตอร์ดัม บาร์เซโลนา ปารีส ระยะเวลา 3 สัปดาห์ “เป็นทริปที่โหดมาก สนุกมาก ไปคนเดียว มันโหดตรงที่เรามีบัดเจ็ตคุมไว้ และไม่ได้วางแผนอะไรเลย ไม่รู้ว่าจะนอนที่ไหน บางครั้งไปนอนโซฟาบ้านเพื่อน บางครั้งเป็นโซฟาบ้านคนอื่นที่ไม่รู้จักมาก่อน ทั้งทริปเลยท้าทายและตื่นเต้นตลอดเวลา แต่ก็ให้ประสบการณ์การเดินทางอีกแบบที่มันส์และโหดมาก”

ยินดีที่ได้รู้จัก แม็กซ์ เจนมานะ

 

เรียกได้ว่าเป็นนักเดินทางเฟี้ยวฟ้าวมาแต่ไหนแต่ไร ซึ่งเขาเสพติดการเดินทางคนเดียวไปเสียแล้ว “ผมได้อยู่กับตัวเองในขณะที่เราถูกล้อมรอบไปด้วยโลกทั้งโลก เราไม่ต้องมาจำกัดตัวเอง ไม่ต้องไปทำตามใคร ไม่ต้องทำอะไรที่ไม่อยากทำ ที่สำคัญคือ เราจะได้สังเกตโลกได้เต็มที่ ไม่ต้องยึดกับการเดินไปทางไหนโดยเฉพาะ ได้ไปเจอคนแปลกหน้าที่จะกลายเป็นเพื่อนเราได้ รู้จักกับคนใหม่ๆ ที่บางคนก็ยังติดต่อกันมาจนถึงวันนี้”

ต้องเรียนรู้

เขามักจะกล่าวระหว่างการสัมภาษณ์ว่า เราควรเดินทางขณะที่มีแรง อย่างทริปล่าสุดเขาเพิ่งไปเดินป่าปีนเขาที่น่านในโครงการคนยืนได้ ไม้ยืนต้น โดยมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ที่คัดเลือกเฉพาะผู้สมัคร 30 คน และเขาก็เป็นหนึ่งในนั้น

ยินดีที่ได้รู้จัก แม็กซ์ เจนมานะ

 

“เราเคยมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับป่าน่าน แต่จริงๆ หลายอย่างไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิด” เขาแบ่งปัน “อย่างการปลูกป่า อย่างการช่วยเหลือ ซึ่งพอได้ไปเห็นจริงๆ ได้ไปคุยกับชาวบ้านเลยทำให้เข้าใจปัญหาว่า ปัญหาหลักคือความไม่รู้และไม่มีทางเลือกของชาวบ้าน ทริปนี้จึงเป็นการเที่ยวแบบไม่เที่ยว แต่ไปเที่ยวเพื่อเรียนรู้ความจริงเกี่ยวกับป่าน่านและชีวิตของคนน่าน ผมเองก็ตื่นตัวในเรื่องป่าไม้ เพราะผมเป็นคนชอบป่ามาก ยิ่งไปเห็นด้วยตัวเองมันเลยทำให้เราเห็นปัญหาภายใต้ภูเขาที่เริ่มกลับมาเขียว และผมก็หวังว่าตัวเองจะช่วยให้คนอื่นๆ รอบตัวเข้าใจเรื่องป่าน่านมากขึ้น”

ต้องไปเอง

“การเดินทางเหมือนการอ่านหนังสือ” เขานิยาม “หนังสือคือการรวบรวมวัตถุดิบเอาไว้ที่เดียว คนเขียนก็สรุปประสบการณ์ของตัวเองมาให้ แต่การออกเดินทางเองมันเหมือนการเติบโต ได้รู้ว่าพอเจอปัญหาเราจะแก้ไขอย่างไร เรามีความคิดเห็นต่อสิ่งรอบตัวยังไง เราได้เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างประเทศ ได้เปรียบเทียบผู้คน ได้เจอคนใหม่ๆ ได้เรียนรู้ว่าคนมีหลายแบบ อาหารมีหลายอย่าง ทางเดินมีหลายระดับ มันดีกับการกลับมาอ่านตัวเอง”

ยินดีที่ได้รู้จัก แม็กซ์ เจนมานะ

 

แม็กซ์เป็นอีกคนที่เดินทางบ่อยและเดินทางนาน เพราะเขารับไม่ได้กับการอยู่กับที่ “เราอยากรู้ เราอยากออกไป เราอยากเห็นว่าโลกของเรามันใหญ่ขนาดไหน เราอยากเล่น เราอยากสนุก เราคงเสียดายถ้าหากไม่ทำอะไรเลย”

โลกของแม็กซ์

ถ้ามีโลกของตัวเองหนึ่งใบ แม็กซ์อยากให้โลกใบนั้นมีแต่ความสนุก “ไม่มีใครเจ็บ ไม่มีใครป่วย ไม่มีใครตาย เพื่อทุกคนจะได้ทำทุกอย่างได้เต็มที่” เหมือนกับแม็กซ์ตอนนี้ที่กำลังเต็มที่กับการเที่ยว ทั้งบทบาทพิธีกรรายการ เดอะ เฟิร์ส (The First) ที่ได้ไปเปิดประสบการณ์เที่ยวสุดขั้วครั้งแรก รวมถึงแผนเที่ยวเองต่างๆ นานาที่วางไว้แล้วถึงปีหน้า

ติดตามการเดินทางของแม็กซ์ได้ทางอินสตาแกรม maxjenmana และรอฟังเพลงล่าสุด How Do You Do ในฐานะศิลปินอิสระครั้งแรกซึ่งจะปล่อยเร็วๆ นี้

ยินดีที่ได้รู้จัก แม็กซ์ เจนมานะ

 

ยินดีที่ได้รู้จัก แม็กซ์ เจนมานะ