posttoday

บิงซู หวานเย็นฉบับเกาหลี

20 พฤษภาคม 2559

ได้ยินชื่อ บิงซู มาสักพัก ให้งงนักว่ามันคืออะไร เพียงแต่เห็นในเมนูของร้านขนมรุ่นใหม่ๆ หลายแห่ง

โดย...ปณิฏา สุวรรณปาล ภาพ เสกสรร โรจนเมธากุล

ได้ยินชื่อ บิงซู มาสักพัก ให้งงนักว่ามันคืออะไร เพียงแต่เห็นในเมนูของร้านขนมรุ่นใหม่ๆ หลายแห่ง ไม่ว่าเมนูขนมของที่นั่นจะเด่นเรื่องอะไร เป็นต้องแทรกเจ้าบิงซูไว้ในเมนูแทนทุกร้านไป เห็นทีไม่ได้การ ต้องไปตามล่าหาชิมให้ได้ว่าบิงซู มันจะเจ๋งสักแค่ไหนกันเชียว จึงได้กลายเป็นจานฮิตติดลมบนกันได้ขนาดนี้

ว่าแล้วก็จิ้มเลือกร้านที่ขายเฉพาะบิงซูล้วนๆ อย่าง โอ๊ค บิง ซอล (Ok Bing Sul) แบรนด์ที่เป็นแฟรนไชส์มาจากเกาหลีแท้ๆ ไปลองชิมกันดูซิ ว่ารสชาติจะเป็นอย่างไร...

บิงซู หรือที่ชาวเกาหลีเรียกแบบเต็มๆ ยศกันว่า ปั๊ตบิงซู (Patbingsu) พูดง่ายๆ ก็คือ น้ำแข็งไสสไตล์เกาหลีนั่นเอง ซึ่งมีมากมายหลายหน้า ทั้งถั่วแดง ผลไม้มากมายหลายชนิด และที่ขาดไปไม่ได้ในถ้วยบิงซูคือ นมข้นหวาน ที่ช่วยเพิ่มความหวานมันให้กับน้ำแข็งไสจากแดนกิมจิ

แรกเริ่มเดิมที ปั๊ตบิงซู มีเพียงเครื่องตกแต่งไม่กี่อย่าง หน้าตาแบบดั้งเดิม ก็ต้องยกให้หน้าถั่วแดงเป็นพระเอก โดยชาวเกาหลีเรียกถั่วแดงว่า ปั๊ต พอมาถึงบ้านเรา จึงเหลือแค่ บิงซู เพราะที่คนไทยนิยมมีมากมายหลายหน้า ไม่ใช่แค่ ปั๊ต เท่านั้น

บิงซู หวานเย็นฉบับเกาหลี

 

 

ปั๊ตบิงซูหน้าออริจินัล นอกจากประกอบด้วย ถั่วแดงบดแล้ว ยังมี ต๊อก (Tteok) หรือขนมจากแป้งข้าวเหนียวสไตล์โมจิ ถั่วลิสงป่น ราดด้วยนมข้นหวาน ซึ่งพบว่ามีรับประทานกันมาตั้งแต่สมัย
โชซอนนู่นเลย (ราวปี 1392-1910) นี่เป็นหลักฐานสำคัญที่แสดงให้เห็นว่า ถั่วแดงบดในปั๊ตบิงซูของเกาหลีไม่ได้มาจากวัฒนธรรมญี่ปุ่น ที่เพิ่งจะมาปกครองเกาหลีเมื่อปี 1910-1945 (อารมณ์เดียวกับกิมจินั่นเอง)

อย่างไรก็ตาม วัฒนธรรมญี่ปุ่นก็ได้ส่งอิทธิพลต่อจานถั่วแดงเย็นของเกาหลีอยู่ไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นการนำรสชาติชาเขียวเข้ามาใส่ เช่นเดียวกับสมัยเกิดสงครามเกาหลี (ระหว่างปี 1950-1953) ที่มีหลากหลายวัฒนธรรมเข้ามามีอิทธิพลให้เกิดหน้าของบิงซูที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นผลไม้ประเภทต่างๆ เพิ่มไอศกรีมเข้ามาเป็นท็อปปิ้ง มีน้ำหวาน (Syrups) รสชาติต่างๆ ถั่วหลากหลายประเภทมากขึ้น รวมถึงซีเรียลธัญพืช และวิปครีม โดยในทศวรรษที่ 1970-1980 หน้าบิงซูยอดฮิต ได้แก่ ฟรุตค็อกเทล วิปครีม ปิดท้ายด้วยผลเชอร์รี่เชื่อม (Maraschino Cherries)

ทุกวันนี้ บิงซูหารับประทานได้ทั่วไปในร้านอาหาร คาเฟ่ และร้านเบเกอรี่ทั่วเกาหลีใต้ นอกจากนี้ยังกลายเป็นที่นิยมไปทั่วโลก โดยเฉพาะในสหรัฐ ที่มีคาเฟ่ขายบิงซูจำนวนมากในนิวยอร์ก ลอสแองเจลิส รวมทั้งโคเรียทาวน์ ในแอตแลนตา

บิงซู หวานเย็นฉบับเกาหลี

 

จากน้ำแข็งไสดั้งเดิมที่อาศัยกรรมวิธีการไสไม่ต่างจากบ้านเราในอดีต ตามด้วยการราดนมข้นให้ได้ความหวานมัน ปัจจุบัน เกาหลีใต้เจ้าแห่งเทคโนโลยีได้คิดค้นเครื่องทำน้ำแข็งไสให้ได้เกล็ดละเอียดราวหิมะ โดยบิงซูทุกวันนี้ไม่ใช้น้ำในการทำน้ำแข็ง หากใช้นมสูตรพิเศษที่เข้าเครื่องทำออกมาเป็นเกล็ดน้ำแข็งเลย ต่อด้วยการราดนมข้น แล้วแต่งหน้าตามสูตรที่ชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็นผลไม้ ช็อกโกแลต โอริโอ ชาเขียว หรือหน้าแบบดั้งเดิม เช่นถั่วและถั่วแดงบด

สำหรับร้านขายบิงซูส่วนใหญ่ในบ้านเรามักจะเน้นตกแต่งหน้าด้วยผลไม้ตามรสนิยมการรับประทานของคนไทย ขณะที่ร้านโอ๊ค บิง ซอล ที่นำเอาแฟรนไชส์จากเกาหลีเข้ามาแบบแท้ๆ นอกจากหน้าผลไม้ยอดฮิต อย่างสตรอเบอร์รี่ มะม่วง เมลอน กล้วย ฯลฯ แล้ว ยังมีหน้าแบบออริจินัลอย่างหน้าถั่วบด ถั่วบดถั่วแดง นอกจากนี้ สำหรับเด็กๆ ยังมีหน้าโอริโอ ช็อกโกแลต หน้าชีส (ที่ให้อารมณ์เหมือนได้กินชีสเค้ก) รวมทั้งอีกหลายๆ หน้าไว้เป็นทางเลือก

ในส่วนของหน้าผลไม้ การทำบิงซูของร้านโอ๊ค บิง ซอล เน้นการใช้ผลไม้สดๆ เป็นหลัก โดยจะมีการซุกไส้ไว้ด้านในด้วย อย่างหน้าสตรอเบอร์รี่ ก็จะมีสตรอเบอร์รี่ฝังอยู่ใต้น้ำแข็งไส หลังจากได้กินหน้าผลไม้สดๆ แกล้มกับน้ำแข็งนมราดนมข้นหวานสุดจะเนียนนุ่ม หอม หวาน เย็น และไซรัปรสผลไม้แล้ว ยังจะได้ลิ้มรสของสตรอเบอร์รี่สไตล์แช่แข็งกันอีกด้วย

ร้อนๆ อย่างนี้ ใครยังไม่เคยลองลิ้มชิมบิงซู ร้านโอ๊ค บิง ซอล มีสาขาที่ชั้น 7 เซ็นทรัลเวิลด์ (โซบีคอน) สาขาพาซิโอ สาขาเกษตร-นวมินทร์ รวมทั้งเชียงใหม่พาวิลเลียน ไนท์บาร์ซา