posttoday

ปั่นไป...(กิน)คลีนไป ที่สามพราน

26 พฤศจิกายน 2558

ถ้าคุณชอบปั่น แล้วก็ชอบกินอาหารอินทรีย์ ขอแนะนำเส้นทางที่นักปั่นหลายคนติดใจกันมามากแล้ว

โดย...วันพรรษา อภิรัฐนานนท์

ถ้าคุณชอบปั่น แล้วก็ชอบกินอาหารอินทรีย์ ขอแนะนำเส้นทางที่นักปั่นหลายคนติดใจกันมามากแล้ว นั่นคือเส้นทางจักรยานภายใต้โครงการสามพรานโมเดล ในพื้นที่ ต.บางช้าง ต.ตลาดจินดา ต.ไร่ขิง และ อ.สามพราน จ.นครปฐม ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ด้วย

ปั่นไป...(กิน)คลีนไป ที่สามพราน

 

เกษตรอินทรีย์สร้างความสมดุลให้ธรรมชาติ สร้างรอยยิ้มแห่งความสุข และสร้างสุขภาพที่ดี ที่สำคัญยังเป็นมนตร์เสน่ห์ที่ทำให้เกิดการท่องเที่ยวมิติใหม่ของกลุ่มคนรักสุขภาพ ที่ต้องการสัมผัสวิถีชีวิตเกษตร อินเทรนด์ล่าสุดกับกระแสจักรยานนักปั่น นักปั่นหลายคนมาจากกรุงเทพฯ ขนจักรยานกันไปและปั่นเที่ยวกันคึกคัก ท่ามกลางบรรยากาศของสวนเกษตรอินทรีย์ย่านนี้

ปั่นไป...(กิน)คลีนไป ที่สามพราน

 

ที่นี่เป็นเส้นทางปั่นจักรยานแนวธรรมชาติ ที่อิงกับสวนเกษตรอินทรีย์ของเกษตรกรในโครงการสามพรานโมเดล ของมูลนิธิสังคมสุขใจและสามพราน ริเวอร์ไซด์ ซึ่ง สสส.และ สกว.ใช้เป็นเครื่องมือในการส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีอินทรีย์ เชื่อมผู้ปลูกกับผู้บริโภคโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ๆ ให้ความสนใจมาก

ปั่นไป...(กิน)คลีนไป ที่สามพราน

 

เริ่มสตาร์ทกันที่กลุ่มเกษตรกรตลาดจินดา ซึ่งเป็นแหล่งปลูกไม้ผลสำคัญของ อ.สามพราน จากจุดนี้นักปั่นจอดรถไว้ก่อนแล้วนั่งเรือแจวล่องไปตามลำน้ำคลองจินดา ชมบรรยากาศริมฝั่งคลอง ในอดีตเรียก “คลองจีนด่า” ที่เชื่อมต่อมาจากแม่น้ำท่าจีน แหล่งดั้งเดิมของชาวจีนมาตั้งรกรากทำสวนผลไม้ ลำคลองแห่งนี้เป็นเส้นทางคมนาคมสำคัญทั้งในอดีตและปัจจุบัน

ปั่นไป...(กิน)คลีนไป ที่สามพราน

 

เรือล่องมาถึงจุดเลี้ยวเข้าร่องสวน จากจุดนี้พายลัดเลาะเข้าไปชมสวนผลไม้ สัมผัสความงดงามของร่องน้ำที่เขียวขจีด้วยแหน สลับกับทิวมะพร้าวน้ำหอมที่ทอดยาวเป็นแนวไกลสุดลูกตา ใช้เวลาประมาณ 15 นาที ก็จะถึงบ้านของประกฤติ เกิดมณี เกษตรกรผู้ปลูกมะเฟือง พื้นที่กว่า 14 ไร่

ปั่นไป...(กิน)คลีนไป ที่สามพราน

 

ใครไปใครมา ประกฤติที่แม้สูงวัยแต่แข็งแรงมากจะพาเดินชมสวนมะเฟืองที่มีอายุกว่า 40 ปี การเข้าสวนมะเฟืองต้องทำตัวนอบน้อม คือต้องค้อมตัวลงตามระดับความ (ไม่) สูงของต้นมะเฟือง ต้นเตี้ยตัดยอดง่าย ในสวนยามนี้มะเฟืองออกดอกสะพรั่ง สีชมพูอมม่วงชูช่ออวดความงามตามกิ่งน้อยใหญ่ สลับสีเหลืองของลูกมะเฟืองสุก สีเขียวแก่ของผลอ่อน (สวนประกฤติ โทร.08-9259-9351)

ปั่นไป...(กิน)คลีนไป ที่สามพราน

 

ออกจากสวนมะเฟืองปั่น ปั่น มุ่งหน้าสู่สวนฝรั่งอินทรีย์ของประหยัด ปานเจริญ หัวหน้ากลุ่มเกษตรอินทรีย์กลุ่มบางช้าง ปั่นมาจุดนี้แล้วต่อเรือโฟม ล่องไปตามร่องสวน สนุกกับการเก็บฝรั่ง เรียนรู้วิธีการห่อผลฝรั่ง การดูแล การเก็บเกี่ยว ตลอดจนการทำน้ำฝรั่งคั้นสด น้ำฟักข้าวคั้นสด รวมถึงมีขนมไทยท้องถิ่นให้ได้ชิมด้วย สวนฝรั่งอินทรีย์ 80 ไร่ ปัจจุบันกลายเป็นแหล่งเรียนรู้เกษตรอินทรีย์ที่น่าสนุกที่สุด (ประหยัด โทร.08-1303-8556)

จากสวนป้าประหยัด ปั่นลัดเลาะไปตามทาง สู่สวนออร์แกนิกของสามพราน ริเวอร์ไซด์ มาถึงจุดนี้นาฬิกาบอกเวลาเที่ยง ได้เวลามื้อกลางวันของนักปั่นที่สวนออร์แกนิกลุงเขียด เรียนรู้ที่มาของอาหารอินทรีย์ วิถีชีวิตชาวนาแบบดั้งเดิม ผ่านกิจกรรมทั้งทำนาหน้าดำ ทำชีวภัณฑ์ต่างๆ เก็บผักเก็บไข่ ทำอาหารกินกันง่ายๆ

ปั่นไป...(กิน)คลีนไป ที่สามพราน

โปรแกรมต่อไปได้เวลาปั่นไปช็อปปิ้งที่ตลาดสุขใจ ซึ่งขายสินค้าเกษตรอินทรีย์ เปิดเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ นอกจากพืชผัก ผลไม้หลากชนิดแล้ว ยังมีสินค้าประเภทเนื้อสัตว์ หมู ไก่ที่ผ่านการเลี้ยงแบบไม่พึ่งพายาปฏิชีวนะ ถ้าเมื่อกี้ไม่อิ่ม ต่อได้ที่นี่ นักปั่นต้องใช้พลังงานเยอะ อาหารหลากหลายและออร์แกนิกทั้งนั้น ผัดไทยขึ้นชื่อ ส้มตำ ข้าวโพดปิ้ง กล้วยปิ้ง (สามพราน ริเวอร์ไซด์ โทร.034-322-588-93)

จุดหมายปลายทางสุดท้ายของนักปั่นวันนี้ คือนาข้าวไรซ์เบอร์รี่ของประกิต สุนประชา (โทร.08-9441-1414) เกษตรกรกลุ่มไร่ขิง ช่วงนี้กำลังเตรียมพื้นที่ปลูกอีกราว 2-3 เดือนข้างหน้า ข้าวน่าจะออกรวงชูคอเขียวขจีเต็มท้องทุ่ง ความโดดเด่นของข้าวไรซ์เบอร์รี่ที่นี่ คือการแปรรูปข้าวออกมาในรูปแบบข้าวต้มมัด ไอศกรีมข้าวไรซ์เบอร์รี่ ตลอดจนข้าวตูไรซ์เบอร์รี่แสนอร่อยปิดท้ายเส้นทางและความเหน็ดเหนื่อยมาทั้งวัน

ปั่นไป...(กิน)คลีนไป ที่สามพราน

 

บนเส้นทางปั่นเส้นทางนี้ มีเรื่องราวดีๆ มากมายรออยู่ บรรยากาศอบอุ่น เกษตรกรใจดี สัมผัสวิถีอินทรีย์ และของกินออร์แกนิกอร่อยๆ จะมาปั่นวันไหนโทรบอกล่วงหน้าเจ้าของสวนก่อน มามะ มาปั่นกัน ปั่นไป...(กิน)คลีนไป สบายใจจัง