posttoday

สุดยอด ประสบการณ์ชมฟูจิ เมืองคาวากุจิโกะ ประเทศญี่ปุ่น

27 กันยายน 2558

โรดส์วันนี้ เป็นความประทับใจของคู่นักเขียน “เอม” พชเรศวร์ รอดเหตุภัย และ “ณัฐ” ประณัฐ พรศรีนิยม เจ้าของผลงานคู่มือนำเที่ยวญี่ปุ่น “เซียนคันโต”

โดย...วันพรรษา อภิรัฐนานนท์ ภาพ พชเรศวร์ รอดเหตุภัย/ ประณัฐ พรศรีนิยม

โรดส์วันนี้ เป็นความประทับใจของคู่นักเขียน “เอม” พชเรศวร์ รอดเหตุภัย และ “ณัฐ” ประณัฐ พรศรีนิยม เจ้าของผลงานคู่มือนำเที่ยวญี่ปุ่น “เซียนคันโต” แบ่งปันสุดยอดประสบการณ์ในการชมภูเขาฟูจิที่เมือง
คาวากุจิโกะ ตามทั้งคู่ไปยลโฉมความงามภูเขาไฟฟูจิกัน

ถ้าเอ่ยถึงประเทศญี่ปุ่น สิ่งหนึ่งที่คนส่วนใหญ่นึกถึงคงหนีไม่พ้น “ภูเขาไฟฟูจิยาม่า (Mt.Fujiyama)” หรือ “ฟูจิซัง” ภูเขาไฟที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ความสวยงามใหญ่โตของภูเขาไฟที่เราเห็นกันในปัจจุบันนั้น เกิดขึ้นจากการระเบิดตัวเองหลายครั้ง จนลาวาทับถมกันเป็นภูเขาไฟขนาดใหญ่ ด้วยความสูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 3,776 เมตร ทำให้ยอดของภูเขาแห่งนี้มีหิมะปกคลุมอยู่เกือบตลอดเวลา เกิดเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นสวยงาม และเป็นเสมือนศูนย์รวมจิตวิญญาณของคนญี่ปุ่น

สุดยอด ประสบการณ์ชมฟูจิ เมืองคาวากุจิโกะ ประเทศญี่ปุ่น

 

ระดับชั้นของภูเขาไฟจะไล่ลำดับตามระดับความสูงจากน้ำทะเล ตั้งแต่ชั้น 1 ที่ระดับพื้นดิน ไปจนถึงชั้น 10 ที่ปลายยอดภูเขา ในฤดูหนาวสามารถขึ้นโดยรถยนต์ได้สูงสุดที่ชั้น 4 (ความสูง 2,020 เมตร) ส่วนในฤดูอื่นๆ สามารถขึ้นโดยรถยนต์ได้ถึงชั้นที่ 5 (ความสูง 2,305 เมตร) ที่ชั้นนี้มีศาลเจ้าโคมิตาเกะ (Komitake Shrine) ซึ่งประดิษฐานเทพเจ้าแห่งการเปิดทางอยู่ ด้านหลังศาลเจ้าแห่งนี้มีจุดชมวิวที่มองเห็นเมืองและทะเลสาบคาวากุจิจากมุมสูงด้วย สำหรับคนที่ต้องการพิชิตยอดภูเขาไฟ จะต้องเดินเท้าเริ่มจากชั้นที่ 5 นี้ โดยสามารถปีนตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. - 31 ส.ค.ของทุกปี

ภูเขาไฟฟูจิตั้งอยู่ระหว่างจังหวัดชิซุโอะกะและจังหวัดยะมะนะชิ ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตกของมหานครโตเกียวเมืองหลวงของประเทศ สำหรับจุดที่ผู้คนส่วนใหญ่นิยมมาชมภูเขาไฟกันที่ทะเลสาบทั้งห้าซึ่งตั้งอยู่บริเวณเชิงเขารอบภูเขาไฟ หนึ่งในทะเลสาบที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคือ ทะเลสาบคาวากุจิ ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมือง “คาวากุจิโกะ (Kawaguchiko)” เมืองเล็กๆ ที่โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติ มีป่าไม้ ภูเขา และทะเลสาบสวยงาม

สุดยอด ประสบการณ์ชมฟูจิ เมืองคาวากุจิโกะ ประเทศญี่ปุ่น

 

เมืองนี้เป็นศูนย์กลางการเดินทางไปเที่ยวทะเลสาบแห่งอื่น เป็นจุดเปลี่ยนรถเพื่อเดินทางไปภูเขาไฟฟูจิ และมีสวนสนุกชื่อดังระดับโลก ฟูจิคิวไฮแลนด์ ที่นี่ขึ้นชื่อในเรื่องบ่อน้ำพุร้อนสำหรับออนเซ็น และมีจุดชมภูเขาไฟฟูจิที่สวยงาม กล่าวได้ว่าถึงแม้ฟูจิซังจะใหญ่โตเสียจนอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวได้เห็นจากหลายสถานที่ แต่คงไม่มีที่ใดที่จะสามารถเทียบความงดงามภาพภูเขาไฟฟูจิได้เท่าการเดินทางมาชมที่เมืองแห่งนี้

เริ่มต้นการเดินทางโดยรถบัสของบริษัทเอกชนเคโอ (Keio) ที่บัสเทอร์มินัลบริเวณหน้าสถานีรถไฟเจอาร์ชินจูกุ มหานครโตเกียว เลือกลงที่ปลายทางคาวากุจิโกะ จังหวัดยะมะนะชิ ใช้เวลาเดินทางประมาณสองชั่วโมง รถบัสจะจอดส่งผู้โดยสารบริเวณหน้าสถานีรถไฟคาวากุจิโกะ ทันทีที่ก้าวเท้าออกจากรถบัสก็จะพบกับอาคารสถานีรถไฟหน้าตาสวยงามสไตล์ยุโรปผสมกลิ่นอายแบบญี่ปุ่น ด้านหน้ามีรถไฟโบราณจอดแสดงอยู่ และมีฉากหลังเป็นภูเขาไฟฟูจิขนาดใหญ่โผล่มาแจมอย่างเต็มๆ ตา ประทับใจตั้งแต่แรกเห็น

สุดยอด ประสบการณ์ชมฟูจิ เมืองคาวากุจิโกะ ประเทศญี่ปุ่น

เมื่อขึ้นรถเรโทรบัส (Retro Bus) รถโดยสารประจำทางที่วิ่งวนรอบทะเลสาบคาวากุจิ จากหน้าสถานีมาบริเวณริมทะเลสาบ จะพบกับจุดขึ้นเรือท่องเที่ยวลำเล็กๆ ขนาดสองชั้น ชื่อ “En Soleile” แปลว่า ดวงตะวัน ตลอดเวลา 30 นาทีที่อยู่บนเรือ ไม่มีคำว่าเบื่อ ได้พบกับภูเขาไฟฟูจิใหญ่โตเต็มตาแบบไม่มีอะไรมาขวางกั้น ที่ท้ายเรือยังมีกระดิ่งพยานรัก ที่คู่รักหลายคู่พากันมาถ่ายรูปพร้อมสั่นกระดิ่งให้ดังกังวานไปทั่วทะเลสาบ

เมื่อเดินข้ามถนนมาฝั่งตรงข้ามกับจุดขึ้นเรือจะพบกับที่ตั้งของสถานีรถกระเช้า “คะชิ คะชิ โรปเวย์” จุดเริ่มต้นการเดินทางขึ้นสู่ยอดเขาเท็นโจ ซึ่งเป็นที่ตั้งของระเบียงชมวิวภูเขาไฟฟูจิ อีกหนึ่งสถานที่ยอดนิยมของผู้คนที่อยากชมภูเขาไฟฟูจิแบบตระการตา ตลอดเส้นทางการเดินทางขึ้นมาสู่ยอดเขาจะพบกับกระต่ายและทานุกิ (หรือที่เรียกกันอีกชื่อว่า แร็กคูน) แมสคอตหน้าตาน่ารักจัดแสดงในอิริยาบถต่างๆ ซึ่งอ้างอิงจากนิทานพื้นบ้านโบราณของญี่ปุ่นเรื่อง “คะชิคะชิยามะ”

สุดยอด ประสบการณ์ชมฟูจิ เมืองคาวากุจิโกะ ประเทศญี่ปุ่น

 

คะชิคะชิยามะ คือเรื่องราวของกระต่ายผู้รักในคุณธรรมตัวหนึ่ง อาสาจะแก้แค้นให้กับคุณตาที่โดนทานุกิฆาตกรรมคุณยาย โดยวางแผนให้เจ้าทานุกิช่วยแบกฟืนแล้วแกล้งจุดไฟใส่หลัง แกล้งช่วยรักษาแผลไฟไหม้ด้วยการโรยเกลือ รวมถึงแกล้งชวนไปล่องเรือที่ทำขึ้นจากดินเหนียวแล้วค่อยๆ ปล่อยให้มันจมลงในทะเลสาบ แม้ว่าเรื่องจะดูเศร้า แต่แมสคอตกลับมีหน้าตาน่ารักจนน่าเซลฟี่ด้วยเอาเสียมากๆ

นอกจากนี้ สิ่งที่น่าสนใจของจุดชมวิวแห่งนี้ยังมีไอศกรีมรูปภูเขาไฟฟูจิ ที่มีขายเฉพาะแค่ที่นี่ และกระดิ่งรูปหัวใจ (The Bell of Tenjo) ที่คนญี่ปุ่นเชื่อกันว่าหากเราอธิษฐาน สั่นกระดิ่งแล้วสามารถมองดูภูเขาไฟฟูจิผ่านกรอบรูปหัวใจ จะทำให้สมหวังในความรัก

สุดยอด ประสบการณ์ชมฟูจิ เมืองคาวากุจิโกะ ประเทศญี่ปุ่น

 

ลงจากรถกระเช้ามาขึ้นรถ Retro Bus ต่อไปลงที่ป้ายหมายเลข 21 ซึ่งเป็นป้ายสุดท้ายของเส้นทาง เป็นที่ตั้งของสวน “โออิชิ ปาร์ค” แลนด์มาร์คสำคัญของคาวากุจิโกะ ที่หลายคนการันตีกันว่าเป็นจุดชมฟูจิซังที่สวยงามที่สุด ไร้สิ่งอื่นใดมาบดบังทัศนียภาพของภูเขาไฟ ยกเว้นในวันที่เมฆครึ้มเหมือนตอนที่พวกเราไป ในช่วงหน้าร้อนเดือน ก.ค.-ส.ค. ที่สวนแห่งนี้จะมีดอกลาเวนเดอร์สีม่วงบานสะพรั่งสวยงามไปทั่วบริเวณ

นอกจากจะเดินทางด้วยเรโทรบัสแล้ว ยานพาหนะอีกอย่างคือ “จักรยาน” เนื่องจากรถเรโทรบัสรอบสุดท้ายหมดตอน 18.00 น. โรงแรมส่วนใหญ่ในเมืองแห่งนี้จึงมีบริการจักรยานเช่าให้แขกที่มาพักเพื่อความสะดวก ซึ่งหากใครได้ปั่นมาชมภูเขาไฟที่ทะเลสาบตอนเย็นขณะที่พระอาทิตย์กำลังลาลับขอบฟ้า ก็จะได้เห็นภาพแสงสีแดงเปล่งออกมาจากภูเขาไฟฟูจิและส่องสะท้อนพื้นน้ำเป็นประกายระยิบระยับ ดูช่างสวยงามราวกับอยู่ในความฝัน

สุดยอด ประสบการณ์ชมฟูจิ เมืองคาวากุจิโกะ ประเทศญี่ปุ่น

 

วันถัดมา เริ่มต้นวันใหม่ด้วยการขึ้นรถบัสจากหน้าสถานีรถไฟไปยังสวนสนุก “ฟูจิคิวไฮแลนด์” สวนสนุกที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลกไม่แพ้ดิสนีย์แลนด์ และยูนิเวอร์แซลสตูดิโอ สวนสนุกตั้งอยู่ใจกลางเมืองคาวากุจิโกะ มีเครื่องเล่นที่โดดเด่นอย่าง “Fujiyama The King of Coaster” รถไฟเหาะที่เคยได้รับการจดบันทึกโดย Guinness World Record ว่าเป็นรถไฟเหาะที่สูงที่สุดในโลก ที่ระดับความสูง 79 เมตร ซึ่งเป็นจุดสูงสุด รถไฟจะหยุดให้เราได้ล่องลอยดื่มด่ำไปกับความงามของภูเขาไฟฟูจิสักครู่ ก่อนจะกระชากตัวเราลงมาด้วยความเร็วสูงรวม 4 รอบ! พร้อมกับตีลังกาอีกหลายตลบ ด้วยความยาวถึง 2 กิโลเมตร

สุดยอด ประสบการณ์ชมฟูจิ เมืองคาวากุจิโกะ ประเทศญี่ปุ่น

นอกจากรถไฟเหาะ Fujiyama แล้ว ที่นี่ยังมีอีก 3 สุดยอดรถไฟเหาะ และ 1 สุดยอดเครื่องเล่นสยองขวัญ อย่าง Dodonpa ที่ทำสถิติรถไฟเหาะที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก 172 กิโลเมตร/ชั่วโมง, Takabisha รถไฟเหาะที่จัดเต็มด้วยการดิ่งความชัน 121 องศา ครองตำแหน่งรถไฟเหาะที่มีองศาทิ้งตัวดิ่งมากที่สุดในโลก, Eejanaika รถไฟเหาะตีลังกาวิ่งถอยหลัง 14 ครั้ง ที่ทำสถิติรถไฟเหาะที่มีการตีลังกากลับหัวจำนวนมากที่สุดในโลก และ Super Scary Labyrinth of Fear โรงพยาบาลผีสิงที่สร้างขึ้นจากโรงพยาบาลร้างจริงๆ นับเป็นสวนสนุกอีกแห่งหนึ่งที่ใครมาเยือนญี่ปุ่นห้ามพลาด เพราะนอกจากจะมีเครื่องเล่นให้ได้สนุกสุดเหวี่ยง ยังมีวิวภูเขาไฟฟูจิให้เห็นแบบชัดๆ เต็มๆ ไม่มีที่ไหนบนโลกเหมือนที่นี่แน่นอน

สุดยอด ประสบการณ์ชมฟูจิ เมืองคาวากุจิโกะ ประเทศญี่ปุ่น

ด้วยเสน่ห์ของภูเขาไฟฟูจิที่ไม่ว่ามองจากสถานที่ท่องเที่ยวไหนๆ ในเมืองคาวากุจิโกะก็ดูสวยงามเกือบตลอดปี จึงไม่แปลกที่เมืองเล็กๆ แห่งนี้จะถูกปักหมุดอยู่ในแผนการท่องเที่ยวของหลายคนทั่วโลก การได้เดินทางมาท่องเที่ยวและชมภูเขาไฟฟูจิของทั้งคู่ในครั้งนี้ จึงนับเป็นสุดยอดประสบการณ์ที่ยากจะลืมเลือน