posttoday

เปาะเปี๊ยะสดหน้าเนื้อปู

20 มิถุนายน 2558

ถอยหลังไป 20 ปี ตลาดดาวคะนอง ถือเป็นตลาดใหญ่ในย่านฝั่งธนบุรี ที่มีทั้งโรงภาพยนตร์

โดย...สิทธิ ปูทะเล

ถอยหลังไป 20 ปี ตลาดดาวคะนอง ถือเป็นตลาดใหญ่ในย่านฝั่งธนบุรี ที่มีทั้งโรงภาพยนตร์ ห้างสรรพสินค้าขนาดเล็ก ฮอต ฮิต ติดลม ไม่ด้อยไปกว่าห้างเมอร์รี่คิงส์ วงเวียนใหญ่ เซ็นทรัล ลาดหญ้า
เมอร์รี่คิงส์ วังบูรพา

ปัจจุบัน ห้างเหล่านี้หายไปหมดแล้ว เปลี่ยนเป็นห้างอื่นบ้าง เลิกกิจการบ้างตามกาลเวลา แต่ที่ไม่เปลี่ยน ไม่ย้ายไปไหนก็คือ ร้านเปาะเปี๊ยะสดหน้าเนื้อปู ที่ขายอยู่หน้าโรงภาพยนตร์ดาวคะนอง หรือโรงหนังดาวคะนอง

ร้านนี้ไม่มีชื่อร้าน แต่ขายอยู่เจ้าเดียวในตลาดสดดาวคะนอง และขายมากว่า 36 ปีแล้ว โดย เจ๊แหววและแฟมิลี่ คือสามีและลูก

ที่แนะนำร้านนี้ก็เพราะความอร่อยที่เป็นเอก เนื่องจากผู้เขียนตระเวนกินมาหลายเจ้า ตั้งแต่ตลาดนางเลิ้ง ร้านหน้าศาลาว่าการ กทม. ตลาดบางลำภู ตลาดเทเวศร์ ตลาดสามย่าน สะพานเหลืองเยาวราช ก็ยังไม่พบว่าร้านไหนจะคว่ำร้านนี้ได้

เปาะเปี๊ยะสดหน้าเนื้อปู

 

ลำพังแป้งห่อ ไข่เจียว กุนเชียง หมูตั้ง ถั่วงอกลวก อันนี้เหมือนกันทุกตลาด แต่ที่ต่างกันและชิงความอร่อย ก็คือ เต้าหู้ต้ม และน้ำราดหน้าเปาะเปี๊ยะ ที่ไม่ว่าเจ้าไหนๆ ผู้เขียนเห็นว่า อร่อยสู้เจ้านี้ไม่ได้ เพราะกลมกล่อม ไม่เค็มจัด หวานจัด รสชาติของร้านนี้ไม่มีรสเปรี้ยวจากน้ำมะขาม เป็นรสชาติน้ำเปาะเปี๊ยะแบบโบราณดั้งเดิม

เปาะเปี๊ยะสดหลายร้าน ใช้รสเปรี้ยวจากน้ำมะขาม จนกลายเป็นน้ำจิ้มลูกชิ้นปิ้งไปก็มี “วัตถุดิบทั้งหมดสั่งจากเจ้าประจำตั้งแต่เริ่มขาย ทั้งกุนเชียง หมูตั้ง เพราะฉะนั้นรสชาตินี้ตั้งแต่เริ่มขายเมื่อ 36 ปีก่อน” เจ๊แหววเล่าให้ฟังก่อนหน้าที่จะป่วยเมื่อสัปดาห์ก่อน ตอนนี้สามีและลูกชายเป็นผู้ขายหลัก

สำหรับเปาะเปี๊ยะที่นี่หลังจากราดหน้าด้วยน้ำสาดร้อนกำลังพอดีๆ แล้ว จะโรยหน้าด้วยเนื้อปูที่นึ่งหอมอร่อย ไม่มีกลิ่นเหม็นในปริมาณที่พอดิบพอดีรับประทาน ไม่น้อยเกินไป สมราคา ทั้งจานไม่น่าเชื่อว่า 30 บาทเท่านั้น ในขณะที่ร้านอื่นจะเริ่มต้นที่ 40 บาทแล้วทั้งนั้น

รับประทานพร้อมต้นหอมสด และน้ำส้มพริกดองใหม่ๆ อร่อยหมดจานได้ง่ายๆ

สนใจแวะไปรับประทานได้ที่ตลาดสดดาวคะนอง เข้าไปในตลาดจะเห็นโรงหนังดาวคะนอง หน้าโรงหนังจะเป็นร้านรถเข็นร้านนี้จะเริ่มขาย 11.00 น. ของทุกวันจ้า...