posttoday

ไอซ์ควีน ค็อกเทลในน้ำแข็ง

10 เมษายน 2558

พอย่างเข้าเดือน เม.ย. ข่าวที่ได้ยินได้ฟังบ่อยๆ ก็คือปีนี้จะร้อนที่สุดในรอบ 40-50 ปี สรุปว่าบ้านเรานั้นร้อนขึ้นทุกๆ ปี

โดย...คาเอรุ ภาพ เอพี

พอย่างเข้าเดือน เม.ย. ข่าวที่ได้ยินได้ฟังบ่อยๆ ก็คือปีนี้จะร้อนที่สุดในรอบ 40-50 ปี สรุปว่าบ้านเรานั้นร้อนขึ้นทุกๆ ปี มาหาเครื่องดื่มคลายร้อนกันดีกว่า แม้ว่าจะคลายร้อนได้ชั่วครั้งชั่วคราวก็ตามที

เมื่อเร็วๆ นี้ บรรดาบาร์เทนเดอร์ในสหรัฐได้สนุกสนานกับค็อกเทลรูปแบบใหม่ ซึ่งได้ไอเดียมาจากฟู้ดค็อกเทลเทค (Food Cocktail Tech) เป็นก้อนน้ำแข็งขนาดใหญ่ชนิดพิเศษที่เรียกว่า ไอซ์ควีน (Ice Queen) ซึ่งเวลาจะเสิร์ฟบาร์เทนเดอร์ก็จะจัดการฉีดค็อกเทลชนิดต่างๆ เข้าไปในก้อนน้ำแข็ง เสิร์ฟในแก้วเป็นก้อนๆ

อย่างที่ เดอะ อาวิเอรี (The Aviary) ในชิคาโก มิกา เมลตัน ผู้อำนวยการด้านอาหารและเครื่องดื่ม สร้างสรรค์เป็นซิกเนเจอร์ดริงก์ไปเรียบร้อยแล้ว ชื่อว่า In The Rocks โดยเขาบอกว่าบาร์ที่เทรนดี้ทุกแห่งในย่านนี้จะต้องมีเมนูซิกเนเจอร์ในก้อนน้ำแข็งเสิร์ฟกันทั้งสิ้น

ไอซ์ควีน ค็อกเทลในน้ำแข็ง

 

ต่อไปนี้ไม่ต้องไปสั่งแบบเจมส์ บอนด์ ว่าห้ามคน ห้ามเขย่าอะไรกันอีกต่อไปแล้ว ยุคนี้คือยุคแห่งการฉีด โดยน้ำแข็งชนิดพิเศษสร้างสรรค์จากตู้แช่ที่ไม่ธรรมดา (Super Chiller) โดยเริ่มต้นจากการนำน้ำแร่บรรจุในลูกโป่งจนได้เป็นน้ำแข็งป่นครึ่ง ยังเป็นน้ำอีกครึ่ง ก่อนจะนำบอลลูนไปแช่ในน้ำที่ทำให้เป็นน้ำแข็งจากข้างนอกอีกที พร้อมมีเข็มฉีดยาที่ออกแบบเป็นพิเศษ เพื่อฉีดน้ำค็อกเทลที่เย็นจัดด้วยเช่นกันเข้าไปในก้อนน้ำแข็งไอซ์ควีนให้ได้ผลดีเยี่ยม นั้นคือตัวค็อกเทลจะกระจายไปทั่วก้อนน้ำแข็งให้ได้สีสันและรสชาติสม่ำเสมอ

สำหรับ In The Rocks นั้นมีช่องให้อาศัยหลอดเล็กๆ ดูดไปเรื่อยๆ โดยค็อกเทลจะเย็นอยู่เสมอจนกว่าน้ำแข็งจะละลายหมดซึ่งก็ใช้เวลานานพอสมควร

ลองไปชิม Highlander ที่เสิร์ฟกับที่ร้านบาร์มินิ (Barmini) ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. กันบ้าง ฮวน โคโรนาโด บาร์เทนเดอร์ประจำที่นี่สร้างสรรค์ค็อกเทล Highlander จากสกอตช์วิสกี้ เมซกัล (เหล้าจากต้นกระบองเพชร) และไซรัปง่ายๆ จนเป็นที่จดจำมาแล้ว เมื่อนำเข้าไปฉีดในน้ำแข็งไข่ไอซ์ควีน เขาก็นำเสนอแบบใหม่ ด้วยการนำไปลอยในครีมเดอ โกโก้ ตกแต่งด้วยโรสแมรี่ เปลือกมะนาว และดรายไอซ์ เพิ่มความสนุกสนานในการดื่มด่ำค็อกเทลมากขึ้น

ไอซ์ควีน ค็อกเทลในน้ำแข็ง

“ผมว่ามันเริ่ดมากที่ได้เห็น Highlander ลอยอยู่ในแก้วแบบนั้น แถมยังได้เพิ่มบรรยากาศกับกลิ่นหอมๆ ด้วย” ฮวน โคโรนาโด ตื่นเต้นกับผลงานใหม่ของเขา ที่บอกว่าได้แรงบันดาลใจมาจากเชฟโฮเซ อันเดรส แห่งติ๊งฟู้ดกรุ๊ป ผู้นำแห่งโมเลกูลาร์ แกสโตรโนมี

ด้าน เดฟ อาร์โนลด์ แห่งบุกเคอร์ แอนด์ แดกซ์ (Booker and Dax) ในกรุงนิวยอร์ก ซึ่งเป็นค็อกเทลบาร์สุดไฮเทคบอกว่า บาร์ของเขาต้องมีไอซ์ควีนเสิร์ฟอย่างแน่นอน “บาร์ของเราเป็นพวกบ้าเทคนิคอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นอะไรมาใหม่พลาดไม่ได้หรอกครับ ไอซ์ควีนนี่มาเข้ากับเทคนิค Nitro Muddling ที่ค็อกเทลทุกตัวของเราจะใช้ลิควิดไนโตรเจนทุกตัวได้อย่างเนียนๆ”

ขนาดเมืองหนาวเขายังฟินกับก้อนน้ำแข็งกันซะขนาดนี้ บ้านเราจะเริ่มเมื่อไหร่ดี อาศัยทำค็อกเทลใส่โมลด์ใหญ่ไปแช่ช่องฟรีซกันแบบง่ายๆ ไปก่อนแล้วกัน