posttoday

ร้อนนี้... มี 'มาร์การิต้า'

20 มีนาคม 2558

คลาสสิกค็อกเทลที่แทบทุกคนต่างก็คุ้นเคย ถึงขนาดว่ามีเพลงประจำตัว (Margaritaville) อย่างมาร์การิต้า (Margarita)

โดย...คาเอรุ

คลาสสิกค็อกเทลที่แทบทุกคนต่างก็คุ้นเคย ถึงขนาดว่ามีเพลงประจำตัว (Margaritaville) อย่างมาร์การิต้า (Margarita) ซึ่งเป็นค็อกเทลที่รสชาติหลักเป็นน้ำมะนาว ทั้งเนื้อน้ำค็อกเทลเป็นลักษณะของน้ำแข็งปั่น มันจะมีอะไรเหมาะกับหน้าร้อนไปมากกว่านี้

มาร์การิต้า เป็นส่วนผสมระหว่างเตกีลา ลิเคอร์รสส้ม หรือทริปเปิลเซค (ส่วนใหญ่ใช้กงโทร ไม่ก็กรองด์ มาร์นิเยร์ กรองด์ กาลา ฯลฯ) น้ำมะนาว โดยมักจะเสิร์ฟพร้อมเคลือบขอบแก้วด้วยเกลือ ก่อนจะนำส่วนผสมทุกอย่างไปเขย่ากับน้ำแข็ง เสิร์ฟพร้อมน้ำแข็ง หรือไม่ก็ปั่นไปพร้อมน้ำแข็งเลย

สำหรับแก้วที่เสิร์ฟมาร์การิต้านั้นมีหลายแบบ บ้างก็เสิร์ฟในแก้วมาร์ตินี แก้วไวน์ หรือแก้วโอลด์แฟชั่นธรรมดา ทว่าที่คุ้นหน้าคุ้นตากันที่สุดคือ แก้วมาร์การิต้าแบบที่มีลอน 2 ขยัก ที่เรียกว่าแก้วมาร์การิต้า (ใช้เสิร์ฟแชมเปญได้ด้วย) นั่นเอง

ร้อนนี้... มี 'มาร์การิต้า'

 

เช่นเดียวกับคลาสสิกค็อกเทลทั้งหลาย ที่ไม่ใคร่จะรู้ที่มาที่ไปได้ชัดเจน บ้างก็ว่ามาร์การิต้าเริ่มต้นค้นคิดมาตั้งแต่ปี 1938 โดยการ์ลอส “แดนนี่” แฮร์เรรา เจ้าของร้านแรนโช ลา กลอเรีย ในประเทศเม็กซิโก สร้างสรรค์ค็อกเทลให้มาตอรี คิง นักเต้นของคณะซิกเฟลที่แพ้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์แทบจะทุกอย่าง เว้นเพียงเตกีลา

อีกตำนานก็ว่าเรื่องราวเกิดขึ้นที่ร้านของนายแฮร์เรรา ทว่าเป็นบาร์เทนเดอร์อย่าง อัลเบิร์ต เฮอร์นานเดซ ต่างหากที่ผสมขึ้นมา ทั้งเขายังเป็นคนทำให้มาร์การิต้าไปโด่งดังที่เมืองซานดิเอโก ที่ร้านลา จอลลา ในปี 1947 อีกด้วย โดยบาร์เทนเดอร์รายที่ว่าบอก มอร์ริส ลอค เจ้าของร้านลา จอลลี่ นั้นมาเที่ยวที่เม็กซิโกบ่อยๆ จนขอสูตรไปจำหน่ายที่ร้านบ้าง

อีกเรื่องเล่าก็เกิดในเม็กซิโกเช่นกัน ที่ร้านฮุสซอง กันติน่า ในเอเซนาดา ซึ่ง ดอน การ์ลอส โอรอซโก บาร์เทนเดอร์ เล่าว่า บ่ายวันหนึ่งในปี 1941 มาร์การิต้า เฮงเคล ลูกสาวของทูตเยอรมันมาเที่ยวที่ร้าน และ
การ์ลอสก็รับหน้าที่ดูแล โดยผสมค็อกเทลหลากหลายชนิดให้ โดยค็อกเทลที่เธอชื่นชอบที่สุดคือ แก้วที่มีส่วนผสมของเตกีลา ลิเคอร์รสส้มของเม็กซิกัน เรียกว่า กอนทรอย (หรือนารานฮ่า ในสหรัฐ) มะนาว เขย่ากับน้ำแข็งแล้วเสิร์ฟในแก้วที่เคลือบขอบด้วยเกลือ ทำให้การ์ลอสนำเอาชื่อของเธอมาเป็นชื่อค็อกเทลเสียเลย

ร้อนนี้... มี 'มาร์การิต้า'

 

เรื่องเล่าของต้นกำเนิดมาร์การิต้า ยังมีอีกหลายเรื่อง หากเรื่องที่ได้รับการตีพิมพ์เป็นหลักเป็นฐานในนิตยสาร Esquire เวอร์ชั่นอเมริกัน ปี 1953 ที่ให้สูตรของมาร์การิต้าไว้ว่า มีเตกีลา 1 ออนซ์ ทริปเปิลเซคเล็กน้อย น้ำมะนาวครึ่งลูก เทลงในน้ำแข็งป่น แล้วเขย่า นำเปลือกมะนาวมาถูกับขอบแก้ว แล้วเคลือบขอบด้วยเกลือป่น เทเครื่องดื่มที่เขย่าไว้ลงในแก้ว ค่อยๆ จิบรสชาติผ่านเกลือที่ขอบแก้ว

นิตยสารฉบับเดิมยังอ้างถึงหนังสือของ จี. เอฟ. สตีล My New Cocktail Book ที่ตีพิมพ์สูตรเดียวกันนี้เอาไว้ตั้งแต่ปี 1930 หากเรียกชื่อค็อกเทลว่า เตกีลา เดซี (Tequila Daisy) ซึ่งบทความในนิตยสารผู้ชายฉบับเดิมอ้างถึงหนังสือพิมพ์ Syracuse Herald ที่พูดถึงเตกีลา เดซี เอาไว้ในปี 1936 ว่า มาร์การิต้า คือคำภาษาสเปน แปลว่า ดอกเดซี นั่นเอง

อย่างที่บอกว่า มาร์การิต้าสามารถเสิร์ฟได้หลายแบบ แต่ในประเทศเขตร้อนนิยมที่สุดก็ต้องเป็น โฟรเซ่น มาร์การิต้า ที่เนื้อของค็อกเทลต้องเป็นน้ำปั่นแบบน้องๆ เฮอร์ริเคน หรือพีนาโคลาดา เพื่อเพิ่มความชิลยิ่งขึ้นในการดื่ม