posttoday

'พี.เอ็ม.เค.' พร้อมปั้น ราเมนสมุนไพรสู่ตลาดโลก

16 พฤศจิกายน 2557

“ราเมน” หรือที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ราเม็ง” มีประวัติความเป็นมาที่ว่ากันว่า ต้นกำเนิดที่แท้จริงนั้นมาจากประเทศจีน

โดย...ทีมข่าวธุรกิจติดดาว

“ราเมน” หรือที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ราเม็ง” มีประวัติความเป็นมาที่ว่ากันว่า ต้นกำเนิดที่แท้จริงนั้นมาจากประเทศจีน แต่ปัจจุบัน “ราเมน” เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะอาหารประจำชาติของประเทศญี่ปุ่น ต้นตำรับของราเมนสามารถจำแนกออกเป็น 4 ประเภท คือ ชิโอะราเมน โชยุราเมนซุป ทงคัตสึราเมน และมิโซะราเมนซุป ซึ่งเป็นเมนูอาหารที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่ผู้บริโภคคนไทย โดยจะสังเกตเห็นได้ว่าในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมามีร้านอาหารญี่ปุ่นเกิดขึ้นมากมายในประเทศไทย

นอกจากนี้ บรรยากาศในร้านก็จะมีการหยิบยกเอาวัฒนธรรมอันเก่าแก่ของชาวญี่ปุ่นแท้มาจำลองไว้เพื่อเพิ่มอรรถรสในการรับประทานให้ลูกค้าได้สัมผัสถึงกลิ่นอายสไตล์ญี่ปุ่นแบบสมจริง รวมถึงรสชาติความอร่อยที่มีให้เลือกทานหลากหลาย จึงทำให้อาหารญี่ปุ่นกลายเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ของใครหลายคน

'พี.เอ็ม.เค.' พร้อมปั้น ราเมนสมุนไพรสู่ตลาดโลก

 

ด้วยเหตุนี้ ปรมะ ห่อทองพูน กรรมการผู้จัดการ บริษัท พี.เอ็ม.เค.นู้ดเดิ้ล แฟมิลี่ ผู้ผลิตและจำหน่ายแผ่นเกี๊ยวคุณภาพและบะหมี่อบ จึงได้เกิดแนวความคิดในการผลิตเส้นราเมนที่มีนวัตกรรมความแปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร ด้วยการนำเอาสมุนไพรไทยทั้งห้าชนิดที่ประกอบไปด้วย พริก ขมิ้น งาดำ ใบเตย และฟักทอง มาผสมผสานเข้าไปในกรรมวิธีการผลิตเส้นราเมน

จากนั้นจึงนำไปผ่านกระบวนการอบและแช่แข็งด้วยวิธีการคุณภาพ กลายเป็น “ราเมนสมุนไพรพร้อมปรุงสำเร็จรูปแช่แข็ง” ภายใต้แบรนด์ “พี.เอ็ม.เค.” ผลิตภัณฑ์แปรรูปพร้อมรับประทานที่นอกจากจะให้รสชาติความอร่อยแบบไทยแท้แล้ว ยังมีคุณค่าด้านโภชนาการด้วย

'พี.เอ็ม.เค.' พร้อมปั้น ราเมนสมุนไพรสู่ตลาดโลก

 

“เนื่องจากว่าเราเป็นผู้ผลิตเส้นบะหมี่ส่งให้กับร้านอาหาร ภัตตาคาร และห้างสรรพสินค้าหลายที่ ผมก็เลยมาคิดว่าเราทำบะหมี่อย่างเดียวคงไม่พอ เราควรจะฉีกแนวของบะหมี่ออกไป จะใส่อะไรเข้าไปเราก็มานั่งวิจัยคิดค้นกัน และการใส่สมุนไพรลงไปก็เป็นอะไรที่เขายังไม่ค่อยทำกัน เป็นการเพิ่มคุณค่าด้านโภชนาการและเพิ่มมูลค่าให้กับบะหมี่ ซึ่งเส้นราเมนเป็นอาหารยอดนิยมที่คนไทยให้ความสนใจมาก จึงมองว่าราเมนจะเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ชูโรงของบริษัท” ปรมะ กล่าว

นอกจากแนวความคิดและการพัฒนากันเองแล้ว “พี.เอ็ม.เค.” ยังได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกับทางสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม โดยเข้าร่วมโครงการที่ชื่อว่า “Thailand Food Quality to the World” ซึ่งเป็นโครงการที่เน้นเรื่องของการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารของไทยให้เป็นครัวอาหารคุณภาพของโลก ที่เริ่มต้นมาเป็นระยะเวลากว่า 4 ปี จากภารกิจเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันด้านอุตสาหกรรมอาหารของไทย เพื่อยกระดับคุณภาพอุตสาหกรรมอาหาร และเป็นการสร้างศักยภาพการส่งออกอุตสาหกรรมอาหารของไทยสู่เวทีระดับโลก ด้วยระบบคุณภาพมาตรฐานสากล

'พี.เอ็ม.เค.' พร้อมปั้น ราเมนสมุนไพรสู่ตลาดโลก

 

เดิมบริษัท พี.เอ็ม.เค.นู้ดเดิ้ล แฟมิลี่ เป็นบริษัทขนาดเล็กที่เกิดมาจากธุรกิจครอบครัวตั้งแต่สมัยรุ่นปู่ ย่า ตา ยาย และดำเนินธุรกิจมาจนถึงปัจจุบันมีอายุกว่า 70 ปี ฉะนั้นจึงมีความเชี่ยวชาญในด้านการผลิตวัตถุดิบสำหรับประกอบอาหารประเภทเส้นมายาวนาน ในส่วนของ “ราเมนสมุนไพรพร้อมปรุงสำเร็จรูปแช่แข็ง” ทางสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม ได้เข้ามาช่วยผลักดันแนวความคิด ให้คำแนะนำในเรื่องของข้อจำกัดต่างๆ ตลอดจนการพัฒนาให้เป็นผู้ประกอบการที่มีความสามารถในการผลิตอาหารแปรรูปที่มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับโลก

สิ่งสำคัญ ก็คือ การเลือกตัวสมุนไพรที่จะนำมาใช้ผสมกับแป้งในการผลิตเส้นราเมน เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์มากที่สุด การคัดสรรวัตถุดิบจึงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน เพราะจะเน้นคุณภาพที่มาจากธรรมชาติ ด้วยคุณประโยชน์ที่มีอยู่ในตัววัตถุดิบที่นำมาใช้ทั้ง งาดำ ใบเตย ฟักทอง พริก และขมิ้น ล้วนแล้วแต่มีสรรพคุณที่อุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่มหาศาล เมื่อเหล่าบรรดาสมุนไพรมารวมตัวกันอยู่ในเส้นราเมนก็จะยิ่งช่วยเพิ่มคุณค่า ซึ่งผู้ประกอบการได้คาดการณ์เอาไว้ว่าในอนาคตจะเพิ่มตัวสมุนไพรให้มีความหลากหลายชนิดมากขึ้น

'พี.เอ็ม.เค.' พร้อมปั้น ราเมนสมุนไพรสู่ตลาดโลก

 

“ราเมนสมุนไพรพร้อมปรุงสำเร็จรูปแช่แข็ง” จึงถือได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ตัวใหม่แกะกล่องที่ “พี.เอ็ม.เค.” ได้พัฒนาต่อเนื่องมาจากวัตถุดิบเดิมที่มีอยู่ เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับตัวสินค้า ชูจุดแข็งความอร่อยกับรสชาติสมุนไพรไทยที่คุ้นเคยกันดี เส้นเหนียวนุ่ม และสะดวกในการรับประทาน รวดเร็ว เพียงแค่ฉีกซอง เติมน้ำร้อน เทน้ำโชยุลงไปปรุงให้เข้ากัน หรือจะเติมผัก สาหร่าย หน่อไม้ เนื้อสัตว์ เห็ด หรือไข่ต้มลงไปก็จะเพิ่มความอร่อยมากขึ้น โดยปัจจุบันมีให้เลือก 3 รส ทั้งต้มยำ รสโชยุ และรสยากิโซบะ ที่กำลังจะออกสู่ตลาดอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้

นี่คือความแปลกใหม่ของอาหารแปรรูปในอุตสาหกรรมอาหารของไทย จากแนวความคิดของคนไทย เน้นผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ โดยพร้อมส่งออกสู่ตลาดโลก ภายใต้แบนด์ “พี.เอ็ม.เค.” ผู้สนใจติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 02-897-2006-7 หรือติดตามข้อมูลได้ที่ www.pmknoodle.com และติดตามชม “ราเมนสมุนไพรพร้อมปรุงสำเร็จรูปแช่แข็ง” อาหารเส้นเพื่อสุขภาพ ได้ในรายการธุรกิจติดดาว วันศุกร์ที่ 21 พ.ย. 2557 เวลา 14.30 น. ทาง ททบ.5

 

'พี.เอ็ม.เค.' พร้อมปั้น ราเมนสมุนไพรสู่ตลาดโลก