posttoday

คู่แล้วไม่แคล้วกัน เค้ก VS ค็อกเทล

17 ตุลาคม 2557

ดูเผินๆอาจจะไม่ค่อยเข้ากันเท่าไหร่ เค้กกับค็อกเทล แต่สุดท้ายมันก็เข้าขากันดี

โดย...โจนาธาน

ดูเผินๆอาจจะไม่ค่อยเข้ากันเท่าไหร่ เค้กกับค็อกเทล แต่สุดท้ายมันก็เข้าขากันดี

เค้กหวานๆ กับค็อกเทลสีสวย ยกมาเสิร์ฟตรงหน้า จะกินเค้กก่อน หรือจะลองจิบค็อกเทลไปพร้อมกัน ได้ดั่งใจปรารถนา เพราะว่าทั้งสองอย่างถูกจับคู่มาแล้ว

การจับคู่ระหว่างเค้กกับค็อกเทล เกิดขึ้น ณ ลา กาเลอรี คาเฟ่ แอนด์ บาร์ เก๋ๆ สวยๆ ในบรรยากาศที่เอาใจสาวกเบเกอรี่ และชาวแฮงเกอร์โดยเฉพาะ

"ยู-วิญญู กู่กิจวัฒนา" ให้การต้อนรับ เธอสนุกกับกิจการแรกที่ร่วมทำกับแก๊งเพื่อน 3 คน ใจรักยังไม่พอ แต่เพื่อนคนหนึ่งยังรักที่จะสร้างสรรค์เครื่องดื่มแก้วพิเศษ ขณะที่เค้กชิ้นโปรดเป็นหน้าที่เพื่อนชาวญี่ปุ่นอีกคน

เมื่อทั้งสองโคจรมาเจอกัน เธอและเพื่อนจึงปิ๊ง ไอเดีย นำเค้กมาเสิร์ฟคู่กับค็อกเทล เพื่อหลีกหนีความจำเจ ใครชอบเค้กก็กินเค้ก ใครชอบค็อกเทลก็จิบค็อกเทล

"คือหนูจะเป็นตัวกลาง ชอบชิม แต่ทำไม่เป็น เพื่อนคนไทยชอบทำค็อกเทล เพื่อนญี่ปุ่นชอบทำเค้ก เวลาไปไหนทั้งคู่ก็จะจำสูตรแต่ละร้านมา แล้วนำมาลองทำกินกัน ปรับให้เข้ากับลิ้นของเรา ชอบไม่ชอบอะไรก็จะปรับตามความชอบ" สาวสวยเจ้าของร้านบอก

หลักการจับคู่เค้กกับค็อกเทลไม่มีอะไรมาก เปรี้ยวน้อยๆ กับหวานนิดๆ ไปกันได้ดี ลงตัวพอดีคำ หรือถ้าเค้กรสเข้ม ก็ควรจับคู่กับค็อกเทลรสแรง จะได้ไม่กลบกัน เข้มเจอแรง ฟาดฟันกันอย่างสูสี

คู่แล้วไม่แคล้วกัน เค้ก VS ค็อกเทล

"ถ้าเค้กหวานมากพอมาเจอกับค็อกเทลที่ออกรสเปรี้ยวจัด มันก็จะเปรี้ยวมาก มันจะเสียรสไปเลย การจับคู่ต้องดูว่าอย่ามากเกินกว่ากัน ต้องให้มันไปด้วยกันได้ ความเปรี้ยวความหวานต้องบาลานซ์กัน ก็จะได้คู่เค้กกับค็อกเทลที่ลงตัว"

พูดไปคงยังไม่เห็นภาพ เราจึงขอลองชิมเค้กกับค็อกเทล ประเดิมด้วย Almond Milk Caramel จับคู่กับ Passion Story มูสเค้กเนื้อนุ่ม ละลายในปาก รสชาติหวานน้อย เมื่อถูกจับมาเข้าคู่กับค็อกเทลที่มีเสาวรสเป็นส่วนผสมสำคัญ เปรี้ยวนิดๆ ไม่จัดไม่โดด รสสัมผัสไปกันได้ดีกับเค้ก เป็นคู่ที่ส่งเสริม ไม่ใช่เป็นคู่แข่ง คนชอบเสาวรสน่าจะถูกใจ ยิ่งเฉพาะกลิ่นหอมของคาราเมลนมตักเข้าปาก หลับตาพริ้ม ราวกับกำลังฝันท่ามกลางหิมะโปรยปราย

ยังอยู่ที่คาราเมล แต่เป็นคาราเมลชีสเค้ก Caramel Rare Cheesecake มาพร้อม Mojito with Ocean Caviar เค้กเนื้อแน่น นุ่มลิ้น แต่รสชาติไม่หนักจนรู้สึกเลี่ยน ความหวานถูกยกระดับขึ้นมาอีกหน่อย

ค็อกเทลก็หวานนำ เจอกับเค้กที่ได้ความหวานเป็นพระเอก ความเข้มของชีสช่วยให้เค้กอร่อยกว่าปกติ ตักแต่ละคำ เน้นๆ เนื้อๆ รู้เลยว่าคนชอบชีสเค้กไม่ควรพลาด เช่นเดียวกับคนที่ชอบโมจิโตลองแล้วจะหลงรัก ยากจะลืม

"ง่ายๆ เลยนะคะ อะไรที่หนักๆ แน่นๆ ก็ต้องมาเจอกัน อะไรที่เบาๆ บางๆ ก็ต้องจับคู่กัน มันก็จะเหมาะและพอดีกัน เพราะถ้าจับคู่ตรงข้ามกันประเภทสุดขั้ว มันก็จะข่มกัน เสียรสชาติแน่นอน"

ปิดท้ายที่คู่รักคู่เลิฟที่หลายคนชื่นชอบ เพราะด้วยความรสหนักรสเข้ม แรงทั้งคู่ ทำให้ได้ความอร่อยที่ไม่ต้องยั้ง Matcha Baked Chocolate ปะทะ Raspbery Dauquire เค้กช็อกโกแลตเต็มๆ คำ แน่นมากกกกก เข้มด้วยช็อกโกแลตกับชาเขียว กลิ่นและรสเด้งออกมาแบบไม่มีหมกเม็ด คนชอบช็อกโกแลตกับชาเขียว น่าจะชอบถึงชอบที่สุด ส่วนค็อกเทลก็ไม่ธรรมดา เข้มได้ใจ แก้วเดียวเอาอยู่ ไม่เหมาะกับคนที่ชอบรสเบาๆ เดี๋ยวจะเสียอารมณ์เปล่าๆ

จับคู่เค้กกับค็อกเทลต้องอาศัยประสบการณ์ ทำนานๆ ทำบ่อยๆ ก็จะได้คู่เค้กกับค็อกเทลที่ลงตัว การจับคู่ผิดเป็นเรื่องธรรมดา ผิดครั้งแรกแต่ครั้งต่อไปอย่าให้ผิด เพราะไม่งั้นก็จะไม่ได้เป็นคู่ ความอร่อยที่ต้องแคล้วกันตลอด

(ลา กาเลอรี คาเฟ่ แอนด์ บาร์ โครงการกราส ทองหล่อซอย 12 โทร. 08-3160-7770)

คู่แล้วไม่แคล้วกัน เค้ก VS ค็อกเทล