posttoday

ป๊อปคอร์น : ของว่างแห่งปี 2013

04 มกราคม 2556

ป๊อปคอร์น หรือข้าวโพดคั่ว เป็นอาหารว่างที่นิยมรับประทานทั่วไป โดยเฉพาะยามอยู่ในโรงหนัง

ป๊อปคอร์น หรือข้าวโพดคั่ว เป็นอาหารว่างที่นิยมรับประทานทั่วไป โดยเฉพาะยามอยู่ในโรงหนัง

โดย...เพ็ญแข สร้อยทอง &<2288;

ซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่เราได้รับสืบทอดมาจากอเมริกา อันเป็นดินแดนต้นตำรับของอาหารชนิดนี้ ป๊อปคอร์นนับเป็นสแน็กยอดนิยมและเก่าแก่ที่สุดของอเมริกา ในแต่ละปีชาวอเมริกันบริโภคป๊อปคอร์นกันคนละราวๆ 50 ลิตร และทุกวันที่ 19 ม.ค. พวกเขาก็ตั้งให้เป็น National Popcorn Day หรือวันป๊อปคอร์นแห่งชาติ

ข้าวโพดคั่วแบบธรรมดาไม่ปรุงแต่งรสด้วยน้ำตาลหรือเกลือหรืออื่นๆ นั้น ถือได้ว่าเป็นของว่างชั้นดี เพราะว่าเต็มไปด้วยไฟเบอร์ แถมแคลอรีและไขมันก็ต่ำ แถมยังมีนักวิทยาศาสตร์บางสำนักฟันธงว่า ป๊อปคอร์นนั้นมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระมากกว่าผักหรือผลไม้ด้วยซ้ำ มันจึงถูกขนานนามว่าเป็น “Perfect Snack Food”!?

และจากการที่ สเตอลิงไรซ์ กรุ๊ป หรือเอสจีอาร์ บริษัทที่ปรึกษาและวิจัยชั้นนำของสหรัฐ ซึ่งมีลูกค้าเป็นแบรนด์อาหารชื่อดัง อาทิ เป๊ปซี่ คราฟต์ เคลล็อกส์ สตาร์บัคส์ แอนนีส์ ฯลฯ พวกเขาได้ร่วมกับเชฟมากกว่า 100 คน รวมไปถึงร้านอาหารและร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับอาหาร ทำวิจัยสรุปแนวโน้มอาหารยอดนิยมในปี 2013 ก็ปรากฏว่า ข้าวโพดคั่วถูกยกให้เป็น “อาหารว่างประจำปี 2013” หรือ “Popcorn is The Snack of 2013”

เช่นนั้นแล้ว วันนี้เรามาทำความรู้จักกับป๊อปคอร์นกันสักหน่อย

สแน็กยอดนิยมและเก่าแก่ที่สุดของอเมริกา

ตามประวัติศาสตร์ป๊อปคอร์นมีต้นกำเนิดมาจากชาวอินเดียนแดงในทวีปอเมริกาเหนือเมื่อกว่า 5,000 ปีที่แล้ว อีกทั้งในอเมริกาใต้และอเมริกากลางก็ปรากฏหลักฐานว่า พวกเขารู้จักข้าวโพดคั่วกันมาเนิ่นนานแล้วเช่นกัน นอกจากใช้รับประทาน ชาวอินเดียนแดงยังนำมาร้อยด้วยหญ้าเพื่อเป็นเครื่องประดับสำหรับหัวหน้าเผ่าหรือเหล่านักรบ ปัจจุบันชาวเม็กซิกันยังคงประดับเทวรูปด้วยข้าวโพดคั่ว หลังชาวอังกฤษรุกคืบไปสู่แผ่นดินอเมริกา พวกเขาก็ได้รู้จักป๊อปคอร์นเมื่อชาวอินเดียนแดงนำติดมือมาร่วมงานเลี้ยง จากนั้นอาหารประเภทนี้จะเข้ามามีความสำคัญในชีวิตอเมริกันชนจนถึงปัจจุบัน

ข้าวโพดคั่วได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในปลายศตวรรษที่ 18 ก็ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อการค้า คนยุคนั้นอาจจะไม่เชื่อว่า สมัยต่อมามีร้านซึ่งขายป๊อปคอร์นอย่างเดียวก็เกิดขึ้น ต้นศตวรรษที่ 20 เมื่อธุรกิจภาพยนตร์เฟื่องขึ้นมา ทำให้เกิดมีโรงภาพยนตร์ขึ้นมากมาย ป๊อปคอร์นกลายมาเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับโรงภาพยนตร์ ในกลางศตวรรษที่ 19 เมื่อโทรทัศน์กำเนิดขึ้นมา ข้าวโพดคั่วก็คืบเข้าไปในบ้าน รวมทั้งที่สนามกีฬาด้วย ระหว่างนั้นเครื่องทำข้าวโพดคั่วก็ได้รับการพัฒนาขึ้นมาจากรุ่นสู่รุ่น

ทุกวันนี้ข้าวโพดคั่วก็ทำได้ง่าย แค่แกะซองแล้วนำไปใส่เตาไมโครเวฟรอไม่กี่นาทีก็พร้อมรับประทาน นอกจากนี้สูตรของข้าวโพดคั่วก็ได้ปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมมากขึ้นเช่นกัน จากคั่วธรรมดาก็ใส่เนย ใส่เครื่องเทศ ใส่น้ำผึ้ง ใส่คาราเมล และรสชาติอื่นๆ อีกมากมาย

ปัจจุบันและอนาคตของป๊อปคอร์น

ป๊อปคอร์นในวันนี้เป็นมากกว่าแค่สแน็กธรรมดา บาร์เครื่องดื่มหรูหรามากมายเสิร์ฟข้าวโพดคั่ว ทั้งยังใช้แทนขนมปังกรอบในอาหารของบางภัตตาคาร หรือแม้กระทั่งประดับตกแต่งในถ้วยไอศกรีม ปัจจุบันมีร้านอาหารบางแห่ง เช่น ภัตตาคารลิงเกอร์ ในเดนเวอร์ สหรัฐ มีป๊อปคอร์นปรุงรสรวมอยู่ในตะกร้าขนมปัง ซึ่งเสิร์ฟฟรีสำหรับลูกค้าทุกโต๊ะ ความเป็นป๊อปคอร์นอันสุดแสนป๊อปปูลาร์ ทำให้มีการสร้างสรรเมนูที่คล้าย แต่จริงๆ แล้วไม่ได้ทำจากข้าวโพดเลย ก็มีอย่างเช่น Cajun Popcorn Shrimp ซึ่งก็คือ เนื้อกุ้งปรุงรสผสมแป้งแล้วนำไปทอด เป็นอาหารชิ้นเล็กๆ กรอบๆ เลยเรียกว่าป๊อปคอร์น

เมื่อหลายเดือนก่อนโน้นผู้เขียนมีโอกาสได้ไปฮ่องกง ที่ตึกไอเอฟซี มอลล์ ก็ได้พบกับร้าน การ์เรตต์ ป๊อปคอร์น ซึ่งเป็นยี่ห้ออร่อยจากชิคาโก ร้านนี้เขามีข้าวโพดกรอบคั่วสดใหม่ทุกวันด้วยวิธีการดั้งเดิมที่ทำกันมานานกว่า 60 ปีแล้ว มีหลายรสให้เลือกจนตาลาย กระป๋องบรรจุก็สวยสามารถเก็บไว้ได้นาน ซื้อเป็นของฝากข้ามประเทศก็ได้ หรือจะใส่ถุงหน้าตาย้อนยุคก็ให้บรรยากาศดี อยากลองก็ไม่ต้องบินไปไกลถึงอเมริกา ไปแค่ฮ่องกงหรือสิงคโปร์นี่ก็ได้ ผู้เขียน (ซึ่งไปต่อแถมชิมฟรีมา 555) ขอคอนเฟิร์มว่าของเขาอร่อยจริง ข่าวว่าอาจจะมาเปิดสาขาในไทยในเร็ววัน แต่ตอนนี้ก็เห็นมีบางร้านที่สั่งเข้ามาขาย ขนาดถุงเล็กก็ราคาปาเข้าไปหลายร้อย แต่หลายคนคงจะยินดีจ่าย ลองเข้าไปชมยั่วน้ำลายกันได้ที่ www.garrettpopcorn.com

อีกหนึ่งยี่ห้อถึงจะไม่เก่าแก่เท่าการ์เรตต์ แต่ก็โด่งดังและมีสาขามากมาย คือ เดล แอนด์ โทมัส ป๊อปคอร์น จากนิวเจอร์ซีย์ ซึ่งเติบโตจากป๊อปคอร์นธรรมดา กลายเป็นสินค้าพรีเมียม ร้านเขาตกแต่งให้มีบรรยากาศเหมือนกับร้านในเมืองเล็กๆ เหมือนตอนเริ่มต้น โดยจะวางถังไม้บรรจุป๊อปคอร์นให้ชิมฟรีหน้าร้าน ลูกค้าสามารถมองเห็นหม้อคั่วได้ ทุกคนก็จะรู้สึกดีเพราะได้รับประทานของสดใหม่ รสชาตินั้นก็มีให้เลือกเป็น 100 รส บรรจุภัณฑ์ก็สวยงาม ใครสนใจก็สั่งซื้อแบบออนไลน์มารับประทานกันได้ www.daleandthomaspopcorn.com

ในบ้านเรานอกจากป๊อปคอร์นแสนแพงที่ขายคู่น้ำอัดลมหน้าโรงหนังแล้ว ก็มีข้าวโพดคั่วสำเร็จรูปซื้อเป็นซองๆ ไปทำกินเองที่บ้าน หรือเดินเข้าร้านสะดวกซื้อบางแห่งที่มีขาย ไม่นานมานี้ก็เห็นมีร้านข้าวโพดคั่วแฟรนไชส์เกิดขึ้นตามห้างใหญ่ๆ เช่น Popco ซึ่งมีหลายรสให้เลือก หากไปยืนซื้อหน้าร้านจะเป็นป้ายยืนยันว่าเขาใช้เนยแท้ไม่ใช่มาการีน ก่อนซื้อสามารถลองชิมก่อนได้ เวลาซื้อเขาใส่ถุงซิปล็อกกันลมให้ ราคา 5060 บาท (นับว่าไม่แพงหากเทียบกับป๊อปคอร์นหน้าโรงหนัง) ใครจัดปาร์ตี้ที่บ้านเขามีบริการส่งฟรีอีกต่างหาก ผู้เขียนได้ไปลองชิมมาที่สาขาเทอร์มินัล 21 อร่อยใช้ได้ทีเดียว

เมื่อได้รู้จักกับข้าวโพดคั่วมากขึ้น เราก็พบว่า นี่คืออาหารธรรมดาที่ไม่ธรรมดา ด้วยคุณลักษณะโดดเด่น เบาๆ กรอบๆ แสนอร่อย ไม่ว่าจะหวานหรือเค็ม กินแล้วต้องติด หยุดไม่ได้ต้องหยิบเข้าปากอีกเรื่อยๆ จนหมดไม่รู้ตัว แม้เวลา 5,000-6,000 ปีผ่านไป ป๊อปคอร์นก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่ ที่ถูกยกให้เป็น “ของว่างแห่งปี” นั้นก็ดูจะไม่ใช่เรื่องเกินเลยไปจริงๆ


อาหารยอดนิยมแห่งปี

นอกจากป๊อปคอร์นซึ่งคว้าตำแหน่งสแน็กแห่งปีไป เพราะความหวานอร่อยและเป็นของว่างที่ได้รับความนิยมตลอดกาล จากการวิจัยของเอสจีอาร์ ยังได้ระบุถึงเทรนด์อาหารมาแรงประจำปี 2013 นี้ว่า

อาหารรสเปรี้ยว จะมาแทนที่รสหวาน เค็ม และมัน ไม่ว่าจะเป็นความเปรี้ยวจากน้ำเชอร์รีหมัก หรือเบียร์เปรี้ยว หรือกะหล่ำปลีดอง แตงกวาดอง รวมไปถึงการใช้น้ำส้มสายชู

อาหารลดน้ำหนัก เน้นวัตถุดิบที่ดีต่อสุขภาพ ไร้ไขมัน เต็มไปด้วยคุณค่าทางอาหารและวิตามิน

อาหารเอเชีย แม้จะเป็นร้านอาหารอเมริกันทั่วๆ ไปก็จะมีเมนูอาหารเอเชีย โดยเฉพาะอาหารรสจัดจ้านอย่างอาหารไทย เวียดนาม หรือเกาหลี ไว้ให้สั่งรับประทาน

อาหารจานผัก ปีนี้ผักจะไม่ใช่แค่เครื่องเคียง แต่จะกลายเป็นเมนูหลัก

เมนูอาหารเด็ก อาหารสำหรับเด็กจะเป็นชุดเหมือนกับของผู้ใหญ่ จะไม่ได้มีแค่เบอร์เกอร์หรือนักเก็ต แต่จะมีปลาชุบแป้งทอดกับมันฝรั่งทอด หรือปลาหมึกทอดเสียบไม้ แม้กระทั่งอาหารเอเชียอย่างเกี๊ยวซ่าหรือก๋วยเตี๋ยว ก็จะจัดเตรียมไว้ให้น้องๆ หนูๆ เช่นเดียวกัน

อาหารงานฝีมือ คือ อาหารที่ปรุงแต่งด้วยวัตถุดิบคุณภาพเป็นงานฝีมือ ไม่ว่าจะชีสหรือน้ำมันมะกอกจะมีผลิตในเองในสหรัฐโดยไม่จำเป็นต้องบินไปซื้อที่ยุโรป

อาหารจานเล็ก สำหรับรับประทานคนเดียวจะได้รับความนิยมมากขึ้น

อาหารที่มีรสชาติผลไม้ ไม่ว่าจะเป็นซุปหรือจานเนื้อก็จะปรุงแต่งด้วยใช้ผลไม้ที่ผ่านกรรมวิธีต่างๆ ไม่ว่าจะอบ ย่าง ทอด ฯลฯ

อาหารเต็มคุณค่า เพื่อไม่ให้ลูกค้ารับประทานเหลือ พ่อครัวจะปรุงอาหารโดยให้ความสำคัญเรื่องโภชนาการสร้างสรรค์เมนูที่ครบถ้วนเต็มคุณค่า ไม่ว่าจะเมนูผัก มังสวิรัติ อาหารที่ไม่มีกลูเตน (โปรตีนในธัญพืช) เป็นต้น