posttoday

ขนมไทยโบราณ รสชาติอะเมซิง

13 กรกฎาคม 2555

ขนมไทยครับขนมไทย ชอบมั้ย? ถ้าชอบตามมา เราจะพาไปชิม

โดย...โจ เกียรติอาจิณ

ขนมไทยครับขนมไทย ชอบมั้ย? ถ้าชอบตามมา เราจะพาไปชิม

ไม่ใช่ขนมไทยไก่กาหากินได้ทั่วไป นี่คือขนมไทยโบราณ ที่จะทำให้คุณอ้าปากค้าง หา!!! ในความอะเมซิง

เจ้าของสูตรขนมเป็นคุณยายวัย 80 “ผ่องศรี สาระสันต์” ที่คลุกคลีการทำขนมมาตั้งแต่อายุ 14 จวบจนวันนี้ขนมคุณยายก็เป็นที่รู้จัก ติดแบรนด์ดังเข้าไปอยู่ในใจคนรักขนมไทยเสียแล้ว

ใครกินก็ติดใจ ไม่ใช่แค่ว่าหายาก แต่เพราะเป็นของอร่อยต้นตำรับสืบทอดรุ่นสู่รุ่น แถมยังคัดคุณภาพวัตถุดิบเน้นๆ ได้ความสดใหม่ ทำวันต่อวัน

ไฮไลต์ขนมไทยของคุณยายผ่องศรีมีหลายอย่าง แต่ที่อยากชวนชิม ได้แก่ 3 ขนม “ขนมไข่ปลา” “ขนมหยกมณี” “ขนมโคกะทิ”

ขนมไทยโบราณ รสชาติอะเมซิง

 

รู้จัก หรือไม่รู้จัก ไม่สำคัญ สำคัญคือว่าทั้งหมดเป็นขนมไทยที่หากินได้น้อยเต็มทีในยุคนี้ ควรค่าแก่การอนุรักษ์อย่างยิ่ง ต่างชาติเห็นยังทึ่ง โอ้อะเมซิง!!! จริงหนอ แล้วคนไทยเล่า จะนิ่งดูดายก็เกินไปละ

ตัวอย่างที่ไม่ดูดาย ก็คือคุณยายผ่องศรี แม้ไม่ได้ทำกันบ่อยๆ ต้องตามออร์เดอร์ลูกค้า งานบุญ งานบวช งานแต่ง นั่นแหละจึงจะได้ลิ้มรส แต่คุณยายยังมุ่งมั่นสืบสานตำนานขนมไทยเอาไว้

“ขนมไข่ปลา” ขนมพื้นบ้านหน้าตาบ้านๆ ทำแบบชาวบ้าน แต่รสชาติไม่บ้านๆ เลย ชิมแล้วจะหยุดไม่ได้ สีเหลืองอ๋อยจากลูกตาลยีเอาแต่เนื้อ เป็นสีธรรมชาติไร้สารปรุงแต่ง ส่งกลิ่นหอมยั่วน้ำลาย หวานไม่มาก ได้ความมันของมะพร้าวทึนทึกขูด ความน่าสนใจอีกอย่าง ขนมไข่ปลานั้นต้องปั้นเป็นรูปไข่ปลา ดูกันเอาเองเถิดว่าเป็นไข่ปลาอะไร ไข่ปลาช่อน ไข่ปลาตะเพียน ไข่ปลาทูน่า 555 ไม่ใช่สักกะปลาหรอก ตามต้นตำรับ คือ ไข่ปลาสลิด ซึ่งเป็นที่มาของชื่อขนมนั่นไง

“จริงๆ ก็มีอีกนะ ในตระกูลขนมไข่ เช่น ไข่เต่า ไข่ปลาดุก แต่ส่วนผสมจะต่างกันกับไข่ปลาสลิด ปลาสลิดใช้เนื้อตาล ไข่เต่าใช้ถั่วเหลือง ไข่ปลาดุกใช้กล้วยหอม” คุณยายผ่องศรี บอก

“ขนมโคกะทิ” ว่ากันว่าถิ่นเกิดน่าจะอยู่ที่ จ.เพชรบุรี นิยมกินในเทศกาลวัวลาน หรือวัวเทียมเกวียน ตักแจกกินกันอย่างเอร็ดอร่อย ขนมชนิดนี้เด่นที่มีกะทิข้นๆ ราดจนท่วมตัวแป้ง ซึ่งคลับคล้ายคลับคลากับเม็ดบัวลอย แต่ใหญ่กว่ามาก ใส่ไส้ข้างใน 2 แบบ หนึ่งคือ น้ำตาลอ้อย อีกไส้เป็น ถั่วกวน เลือกได้ตามใจชอบ บางคนอาจไม่ชอบความหวานแหลมแสบคอของน้ำอ้อย ก็มักตัดใจลาหันไปเลือกถั่วกวนแทน หวานน้อยแต่อร่อยล้ำ ฉ่ำน้ำกะทิคั้นสด เคี้ยวรวมกับตัวแป้งก้อนกลม นุ่มแทบละลายในปาก

ขนมไทยโบราณ รสชาติอะเมซิง

 

“ขนมหยกมณี” ชื่อดี มีความหมายแฝง สีสันก็น่ากิน สีแดงแทนหยกทับทิม สีเขียวแทนหยกมรกต บางคราบางเจ้าก็อาจมีสีเหลืองเพิ่มเข้ามา แทนหยกบุษราคัม แต่สูตรคุณยายผ่องศรียึดตำรับโบราณ แดงกะเขียวเท่านั้น ความอร่อยของขนมหยกมณีอยู่ที่สาคูเม็ดเล็ก ปั้นรวมกับสมหวัง หรือแห้ว แล้วก็ข้าวโพดเป็นก้อนกลม นึ่งจนสุกคลุกมะพร้าวทึนทึก อร่อยเหลือเกิ๊นก็ตอนที่ลิ้นสัมผัสกับความนุ่มเหนียวของเม็ดสาคู

นอกจาก 3 ขนมไฮไลต์ที่เราชวนชิมในวันนี้ คนที่รักขนมไทยก็สามารถไปเจอความอะเมซิงขนมไทยอื่นๆ พร้อมทั้งกระทบไหล่ตัวเป็นๆ เห็นวิธีทำสดๆ จะแอบแกะสูตร หรือกระแซะถามเคล็ดลับกับคุณยายผ่องศรีก็ยังได้ งาน Amazing Thailand Grand Sale Fair ครั้งที่ 11 ระหว่างวันที่ 26-29 ก.ค.นี้ เวลา 10.00-20.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์