posttoday

เลือกตั้ง 66 :ชัยวุฒิชี้พรรคร่วมรัฐบาลเดิมคุยได้ แต่ไม่ใช่แค่ตัวเลขส.ส.

14 พฤษภาคม 2566

“ชัยวุฒิ” ย้ำ “พรรคร่วมรัฐบาลเดิม” คุยกันได้ แต่อาจไม่เหมือนเดิม เพราะเงื่อนไขไม่ใช่แค่ตัวเลข ส.ส. ต้องดูนโยบาย-สถานการณ์การเมือง ที่ไม่เหมือนเดิม

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวภายหลังปิดหีบเลือกตั้ง ว่า หัวหน้าพรรค และแกนนำพรรคจะเดินทางมารอฟังผลการนับคะแนน ณ ที่ทำการพรรค และหลังจากทราบผลอย่างไม่เป็นทางการ พรรคจะได้แถลงถึงทิศทางการเมือง และแนวทางที่จะทำงานกันต่อไปในอนาคต ประมาณ 2-3 ทุ่ม ตอนนี้ขอลุ้นผลคะแนนก่อน

เนื่องจากทุกเขตที่ดูจากโพลก็สูสี ต้องติดตามสุดท้ายว่าจะเป็นอย่างไร แต่ตนมองเป็นเขตมากกว่า เพราะเรื่องกระแสพรรคเราอาจยังมองไม่ออก แต่เขตที่เราส่งผู้สมัครและเช็กจากการทำโพลในพื้นที่ เชื่อว่ามีโอกาสประสบความสำเร็จตามเป้าในหลายเขต ส่วนตัวมั่นใจจะได้ผลเลือกตั้งที่ดีพอสมควร แต่ต้องดูตอนจบเพราะคะแนนสูสี 

ทั้งนี้ ยอมรับว่าการเลือกตั้งครั้งนี้แข่งกันในพื้นที่หลายพรรค ไม่มีแบ่งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน ทุกคนที่ลงสมัครสู้กันเต็มที่ คะแนนจึงเดายาก กระจัดกระจายไปหมดไม่ใช่ตามกระแสอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของตัวบุคคลด้วย 

เมื่อถามเรื่องการจับขั้วรัฐบาล จะเริ่มพูดคุยได้ในช่วงใด นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ตนทราบว่าบางพรรคมีการพูดคุยกันมาก่อนอยู่แล้ว พรรคที่คุ้นเคยกัน มีความสัมพันธ์กัน ผู้ใหญ่คงมีการพูดคุยกันเป็นระยะอยู่แล้ว

แต่สุดท้ายต้องรอผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการออกมาก่อน ก็พอจะเห็นภาพและพูดคุยกันตั้งแต่นั้น แต่คิดว่าคงไม่จบง่ายๆ ต้องพูดคุยกันในหลายวัน ถึงการทำงานในช่วง 4 ปีต่อไป รวมถึงนโยบายที่จะขับเคลื่อนประเทศ ซึ่งคืนนี้คงเห็นเค้าลางการคุยกันอย่างไรต่อไป

เมื่อถามว่าพรรคร่วมรัฐบาลเดิมได้พูดคุยกันหรือไม่ นายชัยวุฒิ เชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลได้พูดคุยกันตลอด เพราะทำงานด้วยกันมา 4 ปี มีความคุ้นเคยกันอยู่แล้ว แต่คงบอกไม่ได้ว่าต้องจับมือกันเหมือนเดิม เพราะการร่วมรัฐบาลแต่ละครั้งต้องมีการพูดคุยเริ่มต้นกันใหม่ เนื่องจากสมการการเมือง นโยบายและเหตุการณ์การเมือง มีการเปลี่ยนแปลงมาโดยตลอด 

“คงไม่ได้บอกว่าต้องเหมือนเดิม จึงไม่ใช้คำว่า พรรคร่วมรัฐบาลเดิม ก็เหมือนเดิม ใช้คำนี้ไม่ได้ ส่วนจะข้ามขั้วหรือไม่ ตอนนี้ไม่มีความเป็นขั้วแล้ว ทุกพรรคแข่งขันกันเต็มที่ แต่เชื่อว่าทุกคนพร้อมทำงานเพื่อประเทศและประชาชน คงไม่ได้ดูแค่ตัวเลข ส.ส.อย่างเดียว แต่ต้องดูเรื่องความพร้อม ความสามารถที่จะทำงานร่วมกันได้ด้วย”

เมื่อถามว่าโอกาสที่พรรคพลังประชารัฐจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลมีหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ขอดูคะแนนก่อน