posttoday

เลือกตั้ง66 : เลือกตั้งล่วงหน้าเขตบางกะปิ ระบบล่ม-อากาศร้อน

07 พฤษภาคม 2566

ผอ.เขตบางกะปิ รับพบปัญหาคนลงทะเบียนไม่ผ่าน มารอใช้สิทธิหลายราย บางรายเครียด เจรจาเจ้าหน้าที่แล้วหาทางออกไม่ได้ ท่ามกลางอากาศร้อน ลมจับ ต้องหามส่งโรงพยาบาล

บรรยากาศที่มหาวิทยาลัยรามคําแหง ช่วงบ่ายที่ผ่านมา ยังมีประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าตลอดทั้งวัน โดยพบว่า มีปัญหาลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าในระบบออนไลน์แต่เมื่อเดินทางมาถึงหน้าหน่วยกลับไม่พบชื่อ หลายคนมีการแสดงหลักฐานลงทะเบียน แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าการลงทะเบียนไม่สำเร็จให้กลับไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.2566

แต่น.ส.วนิดา ธีรพัฒนพิสิฐ และน.ส.นงลักษ์ ผิวดำ ยืนยันว่า ได้ดำเนินการตามขั้นตอนครบถ้วนทั้งหมด ตั้งแค่วันที่ 9 เมษายน และมีการกดบันทึกข้อมูลแล้ว จึงเข้าใจว่าเสร็จสิ้นแล้ว และได้แคปหน้าจอมาเป็นหลักฐาน โดยที่ระบบไม่แจ้งเตือนว่าลงทะเบียนสำเร็จหรือไม่ แต่เมื่อมาถึงหน่วยเลือกตั้งเจ้าหน้าที่บอกว่าลงทะเบียนไม่สำเร็จ มีคนเป็นเป็นแบบนี้หลายคน  ให้ตนกลับมาใช้สิทธิ์อีกครั้งในวันที่ 14 พฤษภาคม ในเขตภูมิลำเนา จังหวัดขอนแก่น แต่ตนไม่สะดวก จึงขอให้เพิ่มชื่อ เพื่อให้ได้ใช้สิทธิ์ในวันนี้ เพราะตนต้องการใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าตามที่ได้ลงทะเบียน 

ทั้งนี้น.ส.วนิดา และน.ส.นงลักษ์ พยายามเจรจากับเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลืกตั้ง นานเกือบ 1 ชม. แต่เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าไม่สามารถเพิ่มชื่อได้เนื่องจากการลงทะเบียนไม่เสร็จสิ้น ขอให้มาใช้สิทธิ์ในวันที่ 14 พฤษภาคม หากไม่ไปใช้สิทธิ์ต้องยื่นแสดงเหตุผลว่าเหตุใดจึงไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง หรือร้องเรียนต่อกกต.กลาง // ภายหลังการเจรจาไม่มีเป็นผล น.ส.วนิดา มีอาการหน้ามืด จากอากาศร้อนจัด และภาวะความเครียด เจ้าหน้าที่จึงเร่งปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาล

เลือกตั้ง66 : เลือกตั้งล่วงหน้าเขตบางกะปิ ระบบล่ม-อากาศร้อน

ขณะที่ นายไพรัตน์ เกษตรสินธุ์ ผอ.เขตบางกะปิ เปิดเผยถึงภาพรวมการเลือกตั้งล่วงหน้าภายในมหาวิทยาลัยรามคำแหง ครึ่งวันเช้า ว่า ตั้งแต่เปิดหีบมา และมีการให้ประชาชนสแกนคิวอาร์โค้ด ทำให้ประชาชนสามารถเข้าไปใช้สิทธิได้รวดเร็วไม่มีปัญหาเรื่องการหาชุด จะมีปัญหาก็แค่ที่ประชาชนมาพร้อมกันทำให้คิวล้นมานอกเต้นท์ จึงได้หาเต้นท์มาเสริมเพื่อรองรับประชาชน โดยครึ่งวันมีประชาชนมาใช้สิทธิแล้วประมาณ60% และเนื่องจากสภาพอากาศร้อนทำให้เจ้าหน้าที่ ประจำหน่วยบางรายร้อนจนเป็นลมรวมประมาณ14 คน จึงได้ประสานเจ้าหน้าหน่วยแพทย์มาปฐมพยาบาลเบื้องต้นทำให้อาการดีขึ้น

เลือกตั้ง66 : เลือกตั้งล่วงหน้าเขตบางกะปิ ระบบล่ม-อากาศร้อน

ทั้งนี้ยังพบว่า มีปัญหาเรื่องชื่อตกหล่นในบางหน่วย จึงให้เจ้าหน้าที่ไปดำเนินการแก้ไข และปัญหาที่พบมากสุดคืออากาศร้อนตั้งแต่10.00เป็นต้นมา ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจึงได้ให้นำรถฉีดพ่นฝอยละอองจำนวน2คันมาช่วยบรรเทาความร้อนในการฉีดพ่น และวนรอบพื้นที่ทั้ง2คัน ทำให้ความร้อนลดลง และเจ้าหน้าที่ประชาชนที่เป็นลมลดน้อยลง รวมถึงได้เสริมพัดลมไอน้ำ และพัดลมแรงดันสูง มาช่วยระบายอากาศด้วย ส่วนช่วงบ่ายประชาชนผู้มาใช้สิทธิ เริ่มบางตาลงและช่วยทำให้เข้าหน่วยได้สะดวกขึ้น

เลือกตั้ง66 : เลือกตั้งล่วงหน้าเขตบางกะปิ ระบบล่ม-อากาศร้อน

ทั้งนี้ หลังปิดหีบในเวลา 17.00น.ตามขั้นตอนจะมีการตรวจสอบการจ่ายบัตรเลือกตั้ง และจากนั้นนำส่งต่อไปรษณีย์ไทย โดยบริษัทไปรษณีย์ไทยก็จะมาตรวจนับจำนวนบัตร ที่รับมาจากวันแรก เมื่อจำนวนบัตรตรงกัน ก็จะปิดหีบและส่งมอบทันทีหลังปิดหีบ โดยขณะนี้มีจำนวนไปรษณีย์ไทย 4ชุดและได้ประสานขอเพิ่มจำนวนมาแล้ว ส่วนของเขตบางกะปิ หากปิดหีบแล้ว ก็จะนำไปเก็บไว้ในที่ปลอดภัยที่สำนักงานเขต และจะนำมานับพร้อมกันวันที่14 พ.ค.

สำหรับสาเหตุที่รายชื่อตกหล่นนั้น ผอ.เขตบางกะปิ ชี้แจงว่า ทางเขตฯอาจจะบันทึกข้อมูลไม่ครบ แต่ก็มีหลายแอป ที่สามารถเช็คฐานข้อมูลได้ และเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบฐานข้อมูล ทั้งนี้ถ้าประชาชนลงทะเบียนแล้วและมีหลักฐานมาแสดง ก็จะเพิ่มชื่อให้ โดยให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนดำเนินการ แต่ต้องมีหลักฐานในการลงทะเบียนสำเร็จ โดยเบื้องต้นพบประมาณ 1ราย และได้มอบหมายให้ฝ่ายทะเบียนรับไปดำเนินการ ซึ่งก็จะสามารถใช้สิทธิได้

เลือกตั้ง66 : เลือกตั้งล่วงหน้าเขตบางกะปิ ระบบล่ม-อากาศร้อน

ขณะที่ในช่วงเย็นคาดว่าประชาชนจะไม่หนาแน่น และคาดว่าจะไม่มีปัญหาในการเข้าไปในหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งหากประชาชนมาแสดงตนก่อน17.00น.ก็จะสามารถใช้สิทธิเลือกตั้งได้ทุกคน