posttoday

'ชัชชาติ'ย้ำปมสวนชูวิทย์ไม่มีกม.ให้ยุติการก่อสร้าง

07 เมษายน 2566

ชัชชาติ ย้ำ กทม.ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบสวนชูวิทย์เป็นพื้นที่สาธารณะหรือไม่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา ไม่มีกฎหมายให้ยุติการก่อสร้างเพราะยังไม่พบการกระทำความผิดและใบอนุญาตรื้อถอนอาคารไม่ได้เกี่ยวกับข้อพิพาท

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  กล่าวว่า ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน กรณีสวนชูวิทย์ บริเวณถนนสุขุมวิท ซอย 10 เขตคลองเตย ตามขั้นตอนกรณีมีข้อขัดแย้งว่าเป็นที่ดินสาธารณะหรือไม่ โดยมี ผู้อำนวยการเขตคลองเตย เป็นหัวหน้าคณะกรรมการ ส่วนผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินของคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นหลังจากนี้นั้น ก็สามารถไปที่ยื่นอุทธรณ์คำร้องที่กระทรวงมหาดไทยได้ ซึ่งหน้าที่ของกทม.ให้ความยุติธรรมให้มากที่สุด
   

ส่วนเรื่องใบอนุญาต รื้อถอน ที่อนุญาตให้ บริษัทสุขุมวิท ซิลเวอร์ สตาร์ จำกัด นั้น ทางบริษัทได้มายื่นเรื่องกับสำนักงานเขตคลองเตยในการรื้อถอนอาคาร ซึ่งเป็นอาคารชั้นเดียว ที่อยู่ในพื้นที่เดิม ไม่ได้เกี่ยวข้องกับอาคารที่เป็นข้อพิพาท และขณะนี้อาคารหลังดังกล่าวรื้อถอนเสร็จแล้ว ก็ต้องปล่อยให้กระบวนการเดินไป ซึ่งกทม.ก็จะต้องทำด้วยความรอบคอบเพราะมีคู่ขัดแย้งทั้งสองฝ่าย และกทม.ทำไปตามระเบียบของกฎหมาย 
 

ทั้งนี้ได้แจ้งไปแล้วว่าการก่อสร้างอาคารต่อไป ก็เป็นความเสี่ยงของผู้ลงทุนเอง ถ้ามีอะไรที่ผิดพลาดไปกทม.ก็รับผิดชอบไม่ได้ และกทม.จะไปยุติใบอนุญาต กฎหมายก็ไม่สามารถทำได้ เพราะยังไม่มีข้อมูลว่ามีการกระทำผิดกฎหมาย ต้องให้กระบวนการตามระเบียบยุติลงก่อน