posttoday

เลือกตั้ง66: แพทองธาร รับอยากให้ ทักษิณกลับบ้าน แต่เคารพ การตัดสินใจ

26 มีนาคม 2566

แพทองธาร ชินวัตร รับมีความหวัง อยากให้พ่อกลับบ้าน แต่เคารพการตัดสินใจ เผย หากดำเนินคดีตามปกติ ไม่ใช่หลังรัฐประหาร คงไม่เป็นแบบนี้ บอก ประยุทธ์ ครีเอทีฟ หลังเตือน เพื่อไทย ระวังแลนด์สไลด์ออกนอกเลน ย้ำ ได้ดีเอ็นเอ ความอดทนมาจาก ทักษิณ

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับสื่อประเทศญี่ปุ่น จะเดินทางกลับประเทศไทยและพร้อมรับโทษว่า เรื่องนี้ได้พูดคุยกันในครอบครัวมาตลอด หากเป็นการดำเนินคดีตามปกติไม่ใช่หลังการรัฐประหาร เชื่อว่าคงจะไม่เป็นเช่นนี้ หากกระบวนการยุติธรรม เป็นไปอย่างยุติธรรมก็จะเป็นเรื่องที่ดี  ส่วนตัวเคารพการตัดสินใจของคุณพ่อ จะตัดสินใจอย่างไรก็เคารพการตัดสินใจของเขาอยู่แล้ว และเป็นกำลังใจให้ ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและต้องนำทัพสู้ศึกเลือกตั้ง 

เมื่อถามว่า การให้สัมภาษณ์ของนายทักษิณจะมีผลกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ขอพูดจากใจว่า เปลี่ยนความจริงไม่ได้ที่อิ๊งค์เป็นลูกสาวของคุณพ่อและไม่อยากจะเปลี่ยนด้วย การนำพรรคเพื่อไทยสำหรับการเลือกตั้ง ยื่นนโยบายสู่ประชาชน เป็นหน้าที่หลักของตนและหัวหน้าพรรคเราก็ทำต่อไป สิ่งที่คุณพ่อพูด ถ้าจะเกิดอะไรขึ้น และเป็นผลออกมาอย่างไร ก็อยากให้เป็นส่วนของท่าน 

"การที่จะกลับมาหรืออะไรก็ตามไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย และบอกว่าจะไม่มีการทำอะไรทั้งสิ้น คุณพ่อพูดมาก่อนหน้านี้ตั้งหลายเดือนแล้ว และก็ยังเป็นเช่นนั้นอยู่ มีความหวังตลอดอยากให้คุณพ่อกลับบ้าน อยากให้คุณตากลับมาเลี้ยงหลาน โดยเฉพาะหลังจากนี้ 2 เดือนก็จะคลอดแล้ว"นางสาวแพทองธารกล่าว

ถามว่านายทักษิณชมว่า สามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้ดี หากได้ฉันทามติจากพรรคพร้อมจะเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่  นางสาวแพทองธารกล่าวว่า พูดแบบนี้ก็เขินเลย  คิดว่าขอคนที่เหมาะสมและดีที่สุดสำหรับประชาชน ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน

นางสาวแพทองธาร ยังกล่าวถึงกรณีที่ไม่มีชื่อในส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ แม้พรรคเพื่อไทยจะมีแนวคิดสนับสนุนนายกรัฐมนตรีที่มาจากส.ส.ว่า ตามรัฐธรรมนูญไม่ได้ระบุไว้ ไม่ว่าจะมีชื่อในบัญชีรายชื่อส.ส.หรือไม่ เคยให้สัมภาษณ์หลายครั้งแล้วว่า จะยังทำเพื่อประชาชนต่อไปในฐานะอะไรก็ได้ ประเทศต้องการการเปลี่ยนแปลง รอไม่ได้แล้ว

นางสาวแพทองธาร ยังกล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณออกปากชม หากเป็นนายกรัฐมนตรีจะทำได้ดีเพราะมีความอดทนว่า ความอดทนนี้มองว่าเป็นดีเอ็นเอที่ได้รับมาจากคุณพ่อที่ต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงของประเทศ เราต้องไม่นึกถึงตัวเองว่าจะต้องเป็นนั่นเป็นนี่ อันไหนทำได้ก็ทำ  อันไหนประชาชนให้โอกาสคือสิ่งสำคัญที่สุด  และแม้ว่าตนท้อง8เดือนแล้วแต่ก็ยังมีพลัง  มีความอดทนและอินการเมืองมาตลอด ยอมรับว่าปัญหาของตนเองคือไม่รู้ตัวว่าเหนื่อย  อย่างเช่นวันนี้ แม้จะไม่ค่อยสบาย แต่ก็ยังมาขึ้นเวทีปราศรัยหากเป็นลมก็ขอให้สื่อมวลชนช่วยประคองด้วย 


ส่วนกรณีที่พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การเเลนด์สไลด์หากลงไม่ดีจะออกนอกเลน และเจ็บตัวอีกนั้น นางสาวแพทองธารกล่าวว่า นายกฯเป็นคนครีเอทีฟ ก็ให้ท่านครีเอทีฟไป เราก็เดินหน้าหาเสียงไป