posttoday

เลือกตั้ง66: 10พรรคพร้อมพลิกฟื้นเศรษฐกิจพื้นที่ภาคใต้ 

25 มีนาคม 2566

10 พรรคการเมือง พร้อมส่งเสริม กีฬาวัวชน ชี้เป็น Soft power นิพนธ์ วอนภาครัฐ เร่งรัด มอเตอร์เวย์ หาดใหญ่-สะเดา เปิดด่าน การค้าชายแดน ดึงเม็ดเงินเข้าประเทศ ตั้งเป้า ดันรายได้ท่องเที่ยวทะลุ 6 ล้านล้านบาท ชาติพัฒนากล้า แนะ ทำระบบขนส่ง พัฒนาเศรษฐกิจ 

ตัวแทน10 พรรคการเมือง ตอบคำถามจากประชาชนและกองบรรณาธิการเนชั่น บนเวทีดีเบตอนาคตประเทศไทย เปิดเวทีภาคใต้ พบแม่ทัพพรรคการเมือง กับนโยบายกินได้ จัดโดยเครือเนชั่นกรุ๊ป

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย ตอบคำถาม วิธีผลักดัน Soft power ของภาคใต้ ตนมองว่า ภาคใต้มีแหล่งท่องเที่ยวทางด้านทะเล หรือเรื่องอาหาร ที่ดีอยู่แล้ว พรรคเพื่อไทย มีนโยบายที่จะส่งเสริม 1ครอบครัว 1 soft power หากคิดเรื่องอะไรที่ทำออกมาแล้ว เพื่อนำไปสู่การสร้างรายได้ สร้างเศรษฐกิจให้ครอบครัว 

นายนิกร จำนง จากพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า อาหารทางภาคใต้ อร่อยอยู่แล้ว แต่รัฐต้องช่วยส่งเสริม คำถามที่จะให้ช่วยผลักดันกีฬาวัวชน ซึ่งวัวภาคใต้แข็งแรง ควรส่งเสริมไปให้สุดทาง เพราะเป็นวัฒนธรรมของภาคใต้ ให้กรมปศุสัตว์ช่วยพัฒนา ช่วยส่งเสริมกันต่อไป ให้นักท่องเที่ยวมาดูมาชม เหมือนกับประเทศสเปน มีนักท่องเที่ยวไปดู มาทาร์ดอ เรื่องนี้พรรคเราพร้อมส่งเสริม  

 

นต.ศิธา ทิวารี จากพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า บางคนมองว่า วัวชน เป็นการทารุณสัตว์ ทรมานสัตว์หรือไม่ ถ้าเราเอา soft power มาใส่ให้เป็นแนวคิด ตนสอบถามคนใต้ บอกว่า วัวชนก็เหมือนชกมวย พอชนไปแล้วก็เลิกรากันไป ดังนั้นเรื่องนี้ ต้องมาดูว่า จะทำอย่างไรระหว่าง วัฒนธรรมท้องถิ่นในเรื่องกีฬาวัวชน ไม่ให้คนมองว่าเป็นการทารุณสัตว์

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า กีฬาวัวชนอยู่คู่กับคนใต้ ช่วงที่ปิดสนามตอนมีปัญหาเรื่องโควิด อาจทำให้เจ้าของสนาม เจ้าของวัว ขาดรายได้ หากภาครัฐมีประกาศคำสั่ง เยียวยาให้ทันท่วงที ตอนนี้เวลาก็ผ่านไปแล้ว แต่ที่ต้องทำต่อไป จะต้องส่งเสริม พัฒนาพันธุ์ แข่งขันประกวดสายพันธุ์วัวชน และองค์กรปกครองท้องถิ่น ออกกฎระเบียบ เพื่อนำไปสู่เรื่อง soft power และเรื่องการพัฒนาการท่องเที่ยว  

นายธนกร วังบุญคงชนะ พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า  กีฬาวัวชนถ้าทำดีๆ ส่งเสริมการท่องเที่ยวได้ ซึ่งที่ผ่านมา รัฐบาลประยุทธ์ ก็พยายามทำเรื่องนี้อยู่ 
 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ จากพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า นโยบายด้านการท่องเที่ยวหลังโควิด จะทำให้มีรายได้ 25 เปอร์เซ็นต์ ของจีดีพี หรือทำรายได้กว่า 6 ล้านล้านบาท โดยเราจะสร้างงานบุคคลากรด้านท่องเที่ยวกว่า 10 ล้านตำแหน่ง เมื่อไปถึงจุดนั้น ค่าแรงขั้นต่ำเกินกว่าวันละ 600บาทแน่นอน การจะตอบโจทย์ตรงนั้น ให้รัฐบาลชุดต่อไปวางแผนการพัฒนาดูแลด้านการท่องเที่ยว  

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ จากพรรคพลังประชารัฐกล่าวว่า หลังโควิด เราต้องเปลี่ยนระบบการท่องเที่ยว ที่จะต้องทำให้นักท่องเที่ยวมาอยู่เมืองไทยให้นานที่สุด เพราะอยู่ที่ไหนก็ทำงานได้ รวมทั้งรัฐบาลต้องสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานและการแพทย์ที่ดีด้วย สำหรับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ เคยประกาศให้เกาะสมุย เกาะพงัน เลือกผู้บริหารเอง แต่รัฐบาลประชาธิปัตย์ที่ผ่านมา ยังไม่ได้ทำเลย
 
ขณะที่นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการพัฒนาเมืองสงขลา โดยต้องทำเครือข่ายคมนาคนใหม่ๆ โดยเฉพาะเรื่อง โมโนเรล เร่งรัดมอเตอร์เวย์จากหาดใหญ่ไปด่านสะเดาให้ได้โดยเร็วที่สุด เปิดด่านสะเดาให้ได้โดยเร็ว เพื่อเชื่อมเส้นทางการค้าระหว่างชายแดนที่ติดกับมาเลเซีย เปิดมูลค่าการค้าชายแดน เปิดเมืองสงชลาให้ได้  ส่วนเรื่องการกระจายอำนาจ การเลือกตั้งผู้ว่าฯ เราประกาศทำให้เมืองเทศบาลนคร ทำให้เป็น มหานคร โดยจังหวัดไหนที่พร้อม ถ้าประชาชนเห็นพ้องต้องกัน เราจะให้ประชาชนเลือกผู้บริหารเอง เป็นนโยบายของพรรค ในการกระจายอำนาจ 

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า สำหรับการพัฒนาระบบขนส่ง เราส่งเสริมการสร้างมอเตอร์เวย์ ที่ชาวใต้รอมานาน อยากเร่งรัดให้เกิดเร็วขึ้น สร้างจากใต้ขึ้นเหนือ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่นเดียวกับ ระบบราง เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้า ระบบรางที่ควรพัฒนาคือ รถไฟทางคู่ จากกทม.สู่ ปาดังเบซาร์ 

นายวิสุทธิ์กล่าวว่า ระบบโลจิกติกส์สำคัญมาก พรรคเพื่อไทย มองว่า ควรทำรถไฟความเร็วสูงจากจีน จากเหนือ ลงมาสู่ภาคใต้ ถึงเวลาต้องคิดใหญ่ ทำเป็น ทำเรื่องใหญ่ๆเพื่อฟื้นฟูประเทศ เราทำได้ ทำเป็น มีวิธีหาเงิน 

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง จากพรรคประชาชาติ กล่าวว่า การลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ ต้องทำให้ สวัสดิถ้วนหน้า เรียนฟรีถึงปริญญาตรี ล้างหนี้กยศ. ปรับโครงสร้างหนี้ มีบำนาญทั่วหน้าของผู้สูงอายุ เราได้เสนอไปแล้ว แต่พล.อ.ประยุทธ์ กลับไปตัด บอกเป็นกฎหมายการเงิน