posttoday

เลือกตั้ง66:มาดามเดียร์ สนับสนุนเปลี่ยนไอเดีย เป็นเม็ดเงิน

14 มีนาคม 2566

มาดามเดียร์ ชู กองทุนไอเดียสร้างสรรค์ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ย้ำ พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมขับเคลื่อน ส่งต่อโอกาสที่เท่าเทียม เผย มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้

น.ส.วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง พรรคประชาธิปัตย์ ร่วมเปิดนโยบายพรรคการเมือง ผลักดัน Soft Power สู่ระดับโลก ในเวทีอนาคตประเทศไทย Soft Power ขับเคลื่อนประเทศ โดยกล่าวถึงแนวทางในการส่งเสริมอาชีพนวดแผนไทยว่า นวดแผนไทยเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมไทย พรรคประชาธิปัตย์มีนโยบายการส่งเสริม 3 เรื่อง คือ 1.การทำให้วัฒนธรรมไทยไปสู่สายตาทั่วโลกผ่านอุตสาหกรรมบันเทิง 2.สนับสนุนทุนมนุษย์ในการทำให้คนไทยสามารถไปพัฒนาทักษะต่างๆ 3.สนับสนุนเม็ดเงินผ่านกองทุนไอเดียสร้างสรรค์ เพื่อให้ประชาชนที่มีความคิดสร้างสรรค์สามารถเข้าถึงแหล่งทุน ก่อธุรกิจสตาร์ทอัพ สร้างรายได้ให้ประเทศ ดังนั้นขอย้ำว่าการส่งเสริมนวดแผนไทย หนีไม่พ้นที่จะต้องทำให้วัฒนธรรมไทยเป็นที่ต้องตาต้องใจชาวต่างชาติให้ได้ ผ่านอุตสาหกรรมบันเทิง การให้ทุนมนุษย์เพื่อพัฒนาทักษะ และการสนับสนุนเม็ดเงินจากกองทุนไอเดียสร้างสรรค์

น.ส.วทันยากล่าวถึงการปรับภาพลักษณ์ไม่ให้ชาวต่างชาติมองพัทยาเป็นเหมือนพัฒนพงศ์ ว่า ไม่อยากให้มองว่า พัทยาหรือพัฒน์พงศ์เป็นเพียงภาพลักษณ์ที่แย่เพียงอย่างเดียว แต่อยากให้ตั้งคำถามว่า เราจะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจจากเรื่องราวที่เกิดขึ้นได้อย่างไร และการเปลี่ยนภาพลักษณ์ที่ดี ทำไมเราต้องรอให้ต่างชาติได้แต่ภาวนาว่า เขาจะพูดถึงประเทศไทยอย่างไร ทำไมเราไม่วางยุทธศาสตร์ว่า จะกำหนดเป้าหมายบอกเล่าเรื่องราวของประเทศไทยให้ชาวต่างชาติได้ยินอย่างไรบ้าง ซึ่งก็จะนำไปสู่โมเดลการขับเคลื่อนและส่งออกวัฒนธรรมผ่านอุตสาหกรรมบันเทิงเปลี่ยน ที่จะเป็นเครื่องมือกลไกที่สำคัญอย่างยิ่ง เรื่องของพัฒน์พงศ์และพัทยา ไม่อยากให้มองว่า มันเป็นภาพลักษณ์ที่แย่เพียงอย่างเดียว แต่ว่าในเมื่อมันเกิดขึ้นแล้ว และต้องยอมรับว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของคนไทย ประเทศไทยเอง คำถามสำคัญกว่าว่า เราจะสามารถสร้างมูลค่าโอกาสทางเศรษฐกิจจากเรื่องที่เกิดขึ้นได้อย่างไร 

น.ส.วทันยากล่าวอีกว่า พรรคประชาธิปัตย์มีนโยบายกองทุนไอเดียสร้างสรรค์ จะมีการพัฒนาทุนมนุษย์ในการที่จะให้ประชาชนพัฒนาทักษะ มองว่า มหาวิทยาลัยไม่ควรจำกัดช่วงอายุของการศึกษา แต่ควรจะให้ประชาชนทุกช่วงวัยได้รับโอกาส และพรรคประชาธิปัตย์จะผลักดันเรื่องโอกาสในการส่งต่อให้กับประชาชนในการเข้าถึงแหล่งทุนได้ เราทราบดีว่า เมื่อมีความคิดสร้างสรรค์ เราไม่สามารถเดินไปขอสินเชื่อจากธนาคารได้ ทำให้ขาดโอกาสในการเติบโตต่อไปในอนาคต

"เป็นสิ่งที่สำคัญของเม็ดเงินจากกองทุนไอเดียสร้างสรรค์ ที่พรรคประชาธิปัตย์จะนำมาต่อยอด ต่อโอกาสอย่างเท่าเทียมให้กับประชาชนทุกคน และการสร้างเม็ดเงินในอุตสาหกรรมบันเทิง ยังจะก่อให้เกิดการจ้างงานในการหมุนเวียดเม็ดเงินอีกจำนวนมาก พรรคประชาธิปัตย์เชื่อมั่นว่า หากได้เป็นรัฐบาลและมีโอกาสขับเคลื่อนนโยบายกองทุนไอเดียสร้างสรรค์ เม็ดเงินของการส่งต่อโอกาสที่เท่าเทียม จะไปถึงประชาชนคนตัวเล็ก ขอเพียงมีความคิดสร้างสรรค์ก็สามารถเข้าถึงเม็ดเงินเหล่านั้นได้"นส.วทันยากล่าว