posttoday

เลือกตั้ง66:พรรคก้าวไกลแนะจัดตั้ง กองทุนเชิงสร้างสรรค์

14 มีนาคม 2566

ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวในงาน ซอฟต์ พาวเวอร์ ย้ำชัด พรรค พร้อมดันอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เป็น อุตสาหกรรมระดับชาติ พร้อมปรับ โครงสร้างงบใหม่ แนะ ใช้พื้นที่ว่าง เป็นที่ทดลองอุตสาหกรรม พร้อมจัดตั้งกองทุนเชิงสร้างสรรค์

นายอภิสิทธิ์ ไล่ศัตรูไกล ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กล่าวในงานเสวนา Soft Power ขับเคลื่อนประเทศ ในหัวข้อ เปิดนโยบายพรรคการเมือง ผลักดัน Soft Power สู่ระดับโลก จัดโดยเครือเนชั่น ตอนหนึ่งว่า ภาพใหญ่ของซอฟต์ พาวเวอร์ ประเทศไทย อยู่ที่ 1.22 ล้านล้านบาท 7.5 % ของจีดีพี มีแรงงานกว่า 9 แสนคน ในอุตสาหกรรมดังกล่าว แต่นโยบายของรัฐบาลไม่ชัดเจน คนที่ประสบความสำเร็จได้มักจะใช้ความสามารถ และเงินทุนของตัวเอง ประเทศไทยมีสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ได้งบประมาณ 300 กว่าล้านบาท ขณะที่ประเทศเกาหลีใต้ ได้งบประมาณ 20,000 กว่าล้านบาท ถือว่าคนละขนาดกันเลย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้แรงงานด้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์

พรรคก้าวไกลจะสนับสนุนให้อุตสาหกรรมสร้างสรรค์เป็นอุตสาหกรรมระดับชาติ โดยจะปรับเปลี่ยนโครงสร้างงบประมาณเสียใหม่ สร้างสวัสดิการให้แรงงานให้ดีกว่าเดิม หากแรงงานเชิงสร้างสรรค์ไม่มีความมั่นคง จะไม่สามารถมีความคิดเชิงสร้างสรรค์ได้ พร้อมแปลงพื้นที่ว่างบางพื้นที่ ให้เป็นสถานที่ทดลองในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาความรู้ของคนไทย

นอกจากนี้ต้องจัดตั้งกองทุนเชิงสร้างสรรค์ โดยปรับเนื้อหาของกองทุนให้กว้าง และหลากหลายมากขึ้น จากนั้นจะเพิ่มเงินในกองทุน เพื่อให้คนที่สนใจสามารถกู้ยืมเงินได้ ขณะเดียวกันต้องแก้กฎหมายที่ล้าหลัง เพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัย