posttoday

แชมป์แห่งความฝัน...ต้องชิม (หญ้า)

05 กรกฎาคม 2554

ณ นาทีนี้ คงไม่มีนักเทนนิสคนไหนร้อนแรง (เรื่องฝีมือนะ อย่าคิดเป็นเรื่องอื่น...เพราะไม่เคยสัมผัส) เท่า “โนเล” โนวัก โจโควิช หนุ่มเซอร์เบียวัย 24 อีกแล้ว

ณ นาทีนี้ คงไม่มีนักเทนนิสคนไหนร้อนแรง (เรื่องฝีมือนะ อย่าคิดเป็นเรื่องอื่น...เพราะไม่เคยสัมผัส) เท่า “โนเล” โนวัก โจโควิช หนุ่มเซอร์เบียวัย 24 อีกแล้ว

โดย.....เด็กสวนฯ

แชมป์แห่งความฝัน...ต้องชิม (หญ้า)

หลังเพิ่งคว้าแชมป์แกรนด์สแลมคอร์ตหญ้า “วิมเบิลดัน ครั้งที่ 125” ณ ออล อิงแลนด์ คลับ ที่กรุงลอนดอน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยโค่นแชมป์เก่า “ราฟา” ราฟาเอล นาดาล นักหวดกล้ามโตจากสเปน 6-4, 6-1, 1-6, 6-3 ในรอบชิงฯ

จริงๆ ไม่ใช่เพิ่งฮอตหรอก  เพราะก่อนวิมเบิลดันก็กวาดมาถึง 7 แชมป์แล้วในฤดูกาลนี้ รวมทั้งศึกแกรนด์สแลมแรกของปี “ออสเตรเลียน โอเพน” ด้วย แต่คราวนี้ต้องใช้คำว่า “ปรอทแตก” เลยทีเดียว (ร้อนแค่ไหนคิดดูแล้วกัน)

เนื่องจากไม่เพียง โนเล จะคว้าแชมป์วิมเบิลดันเป็นครั้งแรก จากการเข้าชิงหนแรก และรับเงินรางวัล 1.1 ล้านปอนด์ (ราว 55 ล้านบาท) ยังยัดเยียดความปราชัยให้ ราฟา ถึง 5 ครั้งรวดที่เจอกันมาในปีนี้ พร้อมกับเขี่ย รา
ฟา ตกบัลลังก์โลกแล้วขึ้นนั่งแทนอีกด้วย

แต่ที่ผู้ชมนับหมื่นในสนามพากันงงๆ และแปลกใจ เห็นจะเป็นการที่ โจโควิช นั่งยองๆ ลงไปถอนหญ้าในเซ็นเตอร์ คอร์ต ที่เพิ่งแข่งจบขึ้นมาใส่ปากแล้วเคี้ยวนี่ซิ มันอะไรกันพ่อหนุ่ม เพราะ บอริส ทาดิช ประธานาธิบดีเซอร์เบีย มานั่งชมอยู่ใน รอยัล บ็อกซ์ ด้วยนะ แถมท่านผู้นำเพิ่งกำหมัดขึ้นชูอย่างสะใจฉลองชัยที่นักหวดเซิร์บซิวแชมป์วิมเบิลดันเป็นครั้งแรก

แต่เขาก็ได้เปิดเผยในภายหลังว่า อยากลองลิ้มรสหญ้าวิมเบิลดันซะหน่อย เพราะเคยฝันถึงแชมป์เทนนิสรายการที่เก่าแก่ที่สุดในโลกนี้มาตั้งแต่เด็กแล้ว

“ผมคงรู้สึกเหมือนพวกสัตว์มั้ง ผมอยากลองดูว่ามัน (หญ้า) มีรสชาติเป็นยังไง รสดีทีเดียว มันเกิดขึ้นเองโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งผมไม่ได้วางแผนมาก่อนว่าจะทำแบบนี้ด้วย  สงสัยผมคงดีใจและตื่นเต้นจนไม่รู้จะทำอะไร” แชมป์แกรนด์สแลม 3 สมัย (ออสเตรเลียน โอเพน 2008, 2011 และ วิมเบิลดัน 2011) กล่าว

ทั้งนี้ หากจำกันได้ เมื่อตอนที่ โจโควิช พาทีมชาติเซอร์เบียผงาดครองแชมป์ศึกเดวิสคัพ เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา เขาก็เคยฉลองชัยกันทั้งทีมด้วยการโกนหัวในสนามแข่งมาแล้ว

คงต้องรอดูกันต่อไปว่า หาก หนุ่มอารมณ์ดีคนนี้ไปคว้าแชมป์รายการใหญ่ๆ ที่เขาประทับใจ โดยเฉพาะอีก 2 แกรนด์สแลมที่เขายังไม่เคยสัมผัสอย่าง ยูเอส โอเพน และ เฟรนช์ โอเพน เขาจะฉลองชัยแบบไหนให้เราดู