posttoday

10แข้งเป้าหมายหงส์แดง

23 มกราคม 2554

เปิดรายชื่อ 10 นักเตะที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมายของ เคนนี ดัลกลิช กุนซืล่าสุดของลิเวอร์พูล ที่เตรียมจะล่าตัวมาเสริมทัพเพื่อฟื้นวิกฤตของหงส์แดง 

เปิดรายชื่อ 10 นักเตะที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมายของ เคนนี ดัลกลิช กุนซืล่าสุดของลิเวอร์พูล ที่เตรียมจะล่าตัวมาเสริมทัพเพื่อฟื้นวิกฤตของหงส์แดง 

โดย...ทีมข่าวกีฬา

เวลาผ่านไป...สถานการณ์ไม่เป็นอย่างใจ...มุมมองและความตั้งใจก็ย่อมเปลี่ยนไป

จากความคิด “นักเตะที่มีอยู่ดีพอสำหรับผมแล้ว” ถึงตอนนี้ เคนนี ดัลกลิช กลับลำขานรับนโยบายใช้เงินแก้วิกฤตผลงานตกเหว โดยการส่งรายชื่อเป้าหมายนักเตะที่ต้องการเซ็นสัญญาในเดือน ม.ค. ให้กับบอร์ดบริหารลิเวอร์พูลเรียบร้อยแล้ว

หลังเข้าพบกับ จอห์น ดับเบิลยู เฮนรี เจ้าของทีม และ ทอม เวอร์เนอร์ ประธานสโมสรเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ดัลกลิช วัย 59 ปี เน้นว่าเขาจะช็อปอย่างชาญฉลาด คุ้มค่าเงินแน่นอน

“จะไม่มีปัญหาเรื่องการซื้อขาย ตราบใดที่เรามีความรับผิดชอบ ทุกครั้งที่ผมเข้าสู่ตลาดซื้อขายนักเตะ มันจะอยู่บนความรับผิดชอบ ดังนั้นผมยังจะทำเช่นนั้น และพยายามใช้เงินของสโมสรให้คุ้มค่าเหมือนเงินของตัวเอง” ดัลกลิช กล่าว

และนี่คือนักเตะที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมายของ ดัลกลิช และลิเวอร์พูล

หลุยส์ ซัวเรซ

กองหน้าอาแจ็กซ์ เป็นเป้าหมายเบอร์ 1 ที่เหล่าเดอะค็อปคงทราบกันดีอยู่แล้ว หลังตกเป็นข่าวกับหงส์แดงบนหน้าหนังสือพิมพ์แทบทุกฉบับในเมืองผู้ดีตอนนี้ พร้อมข่าว จอห์น ดับเบิลยูเฮนรี นัดพบกับเอเยนต์ของซัวเรซด้วยตัวเอง|เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา ท่ามกลางความมั่นใจของสื่อว่า เขาจะมาชูเสื้อที่เมอร์ซีไซด์ในเร็วๆ นี้

แม้ดาวยิงทีมชาติอุรุกวัยจะมีภาพลักษณ์ไม่ดีมาบ้างจากจังหวะจงใจใช้มือปัดบอลจากเส้นประตูในช่วงต่อเวลาพิเศษนาทีสุด รอบก่อนรองชนะเลิศเวิลด์คัพที่ผ่านมา และการกัดไหล่ อ็อตมาน บัคคัล มิดฟิลด์พีเอสวี ไอนด์โฮเฟน แต่สถิติการทำประตูของเขาไร้ข้อโต้แย้ง

110 ประตู ใน 154 แมตช์ ที่ลงเล่นให้อาแจ็กซ์ การันตีได้อย่างดี

นอกจากนี้ ซัวเรซยังเล่นได้ทั้งหน้าต่ำ ริมเส้น และกองหน้าตัวกลาง ที่สำคัญคือ สไตล์การเล่นและสัญชาตญาณการยิงประตูของเขายังเข้ากับทุกระบบ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดัลกลิชต้องการ

ปัญหาเดียวของลิเวอร์พูล คือ อาแจ็กซ์คงไม่ขายให้ในราคาถูกแน่ ซึ่งมีรายงานอยู่ที่ประมาณ 25 ล้านปอนด์ (ราว 1,200 ล้านบาท)

ชาร์ลี อดัม

ต่อให้ซัวเรซและ เฟอร์นานโด ตอร์เรส จะเทพขนาดไหน หากไม่มีตัวสนับสนุนหรือจัดให้ที่ดี ก็คง|ไม่สามารถสนองความต้องการให้ลิเวอร์พูลได้เต็มที่

บ่อยครั้งที่เราต้องเห็นตอร์เรสวิ่งไล่ตามการวางบอลยาว หรือถูกปล่อยให้โดดเดี่ยวอยู่ในแดนหน้า ซึ่งไม่ใช่|รูปแบบที่เหมาะสำหรับตอร์เรส

ดังนั้น มิดฟิลด์จึงเป็นอีกตำแหน่ง|ที่หงส์แดงต้องการความลงตัว และมิดฟิลด์แบล็กพูลรายนี้คือคนที่ถูกมองว่าน่าจะเข้ามาแทนที่ ซาบี อลองโซ ได้ดี เพื่อเปิดทางให้ สตีเวน เจอร์ราร์ด กัปตันทีม และราอูล เมเรเลส ดันขึ้นไปเล่นเกมรุกได้เต็มที่และเพิ่มความอันตรายในแดนหน้าและตอร์เรสมากขึ้น

ด้วยวัยเพียง 25 ปี อดัม ซึ่งค่าตัวประมาณ 5 ล้านปอนด์ (ราว 240 ล้านบาท) ถือเป็นเครื่องจักรขับเคลื่อนอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของแบล็กพูลในฤดูกาลนี้ และน่าจะมองหาความท้าทายในสโมสรใหญ่ขึ้น โดยมีลิเวอร์พูลให้ความสนใจ

แอชลีย์ ยัง

ปัญหาใหญ่อีกอย่างหนึ่งของหงส์แดง คือ การสร้างสรรค์เกมริมเส้นที่น่ากลัว

เดิร์ก เคาต์ และ แม็กซี โรดริเกวซ ยังมีช่องโหว่สำหรับความพยายามในจุดนี้ เพราะพวกเขายังขาดความเร็วและติดขยับเข้ามาข้างใน เนื่องจากส่วนใหญ่หงส์แดงจะเน้นเกมตรงกลางเสียมากกว่า

ปีกที่แท้จริงซึ่งเน้นเกมด้านข้างโดยเฉพาะจึงเป็นที่ต้องการสำหรับลิเวอร์พูล เป็นที่มาของการตกเป็นข่าวสนใจคว้าตัว 1 ในปีก 2 คนของ แอสตัน วิลลา คือ สจ๊วต ดาวนิง และยัง แต่เทน้ำหนักไปทางคนหลังมากกว่า

ดาวนิงมีจุดเด่นที่เท้าซ้ายธรรมชาติและเปิดบอลขวางสนามได้ดี แต่พรสวรรค์ ลูกเล่น และความเร็วของยัง ทำให้เขามีภาษีมากกว่า ยิ่งไปกว่านั้น อายุยังน้อยกว่า อีกทั้งสัญญากับวิลลาจะหมดลงในเดือน มิ.ย.ปีหน้า เพราะฉะนั้นสิงห์ผยองน่าจะรับฟังข้อเสนอ หากยังไม่มีการต่อสัญญา

ซิลแวง มาร์โวซ์

มาร์โวซ์ เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับริมเส้นด้านซ้าย และยิงไป 10 ประตู จาก 35 นัดให้แรนส์ ในลีกเอิงของฝรั่งเศส ฤดูกาลที่แล้ว

10แข้งเป้าหมายหงส์แดง ฮาซาร์ด

ปีกวัย 24 ปี ถูกพูดถึงทั้งในเรื่องความเร็วและทักษะฟุตบอล รวมทั้งสามารถเล่นในตำแหน่งหน้าต่ำได้เช่นเดียวกับตำแหน่งปีก และเนื่องจากแรนส์ไม่ได้แข่งในถ้วยยุโรปใดๆ ทำให้มาร์โซว์อาจมีความทะเยอทะยานอยากย้ายไปบ้านใหม่ที่ใหญ่ขึ้นเพื่อโอกาสดังกล่าว โดยคาดว่าค่าตัวอยู่ที่ 7 ล้านปอนด์ (ราว 336 ล้านบาท)

เอเดน ฮาซาร์ด

ฮาซาร์ด ซึ่งได้รับการยกย่องเป็น “เด็กมหัศจรรย์” ของเบลเยียม เป็นปีกคนหนึ่งที่เป็นตัวเลือกของแฟนบอลจำนวนไม่น้อย เช่นเดียวกับสายตาสื่อมวลชน

ความน่าสนใจของเขาอยู่ที่ อายุเพียง 20 ปี|เท่านั้น แต่ถูกจับตาจากแมวมองทั่วยุโรป ด้วยลีลาการเล่นอันน่าตื่นตาตื่นใจให้ทีมลีลล์ และติดทีมชาติแล้ว 17 ครั้ง

การแจ้งเกิดราวกับสายฟ้า และการครองบอลท่ามกลางความเร็วได้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้|เขาถูกนำไปเปรียบเทียบกับ ลิโอเนล เมสซี และ คริสเตียโน โรนัลโด แต่ปัญหาคือ ฮาซาร์ดแสดงความต้องการอยากย้ายไปค้าแข้งกับอาร์เซนอล และเรอัล มาดริด มากกว่า

แจร์วินโญ

แจร์วินโญ วัย 23 ปี เป็นนักเตะอีกคนของลีลล์ และเป็นปีกเหมือนกับฮาซาร์ด แต่ศักยภาพ|ที่จะพัฒนาต่อไปอาจจะเทียบกันไม่ได้

อย่างไรก็ตาม ค่าตัวของแจร์วินโญน้อยกว่าและไม่ติดใจกับการย้ายไปสวมเสื้อหงส์แดงแต่แฟนบอลที่ได้ทราบข่าว เดเมียน โคมอลลีผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ฟุตบอลของลิเวอร์พูลไปนั่งชมเกมลีลล์จะเล็งไปที่ฮาซาร์ดมากกว่าแจร์วินโญ

เอลเจโร เอเลีย

ไรอัน บาเบิล ดูเหมือนจะเป็นส่วนเกินความต้องการในแอนฟิลด์ แต่ลิเวอร์พูลก็ยังไม่วายเหล่เพื่อนร่วมทีมชาติเนเธอร์แลนด์ในตำแหน่งเดียวกัน

เอเลียถูกมองว่ามีวิชันมากกว่าบาเบิล นอกเหนือจากทักษะฟุตบอลที่ไม่หนีกันมาก ในการเล่นให้กับทีมฮัมบูร์กในบุนเดสลีกา โดย บาสเตียน ไรน์ฮาร์ดต์ ผู้บริหารของฮัมบูร์ก ประกาศจะปล่อยตัวในราคา 12.5 ล้านปอนด์ (ราว 600 ล้านบาท) แต่หากหงส์แดงจะเอาจริงๆ คงต้องต่อรองราคาเหลือ 9 ล้านปอนด์ (ราว 432 ล้านบาท)

ฟาบิโอ โคเอนเตรา

ฟาบิโอ ออเรลิโอ เป็นนักเตะที่แข็งแกร่งแต่ที่สุดแล้วก็ยังไม่ดีพอ เหมือนกับเพื่อนร่วมทีมอีก 2-3 คนในชุดปัจจุบัน และโคเอนเตราวิงแบ็กของเบนฟิกา คือคนหนึ่งที่มีคุณสมบัติตรงความต้องการ

เส้นทางของแบ็กทีมชาติโปรตุเกส สลับกับแกเร็ธ เบล คือ เขาเริ่มต้นจากการเป็นปีซ้ายก่อนจะมาแจ้งเกิดในฐานะแบ็กซ้าย
การเปลี่ยนสไตล์การเล่นมาเป็นเพรสซิงเกมมากกว่ายุคของ รอย ฮอดจ์สัน ซึ่งทำให้ต้องดันเกมค่อนข้างสูง โคเอนเตราจึงน่าจะตอบโจทย์ได้ดีและเป็นทางเลือกหนึ่งในการแก้ปัญหาเกมรับและหนุนเกมรุก

ตาเย ตาอิโว

แต่หากดัลกลิชกำลังมองหาตัวเลือกแบ็กซ้ายในราคาประหยัดกว่า ตาอิโวอาจเป็นคำตอบสุดท้าย ด้วยสัญญากับมาร์กเซยที่กำลังจะหมดลงในเร็วๆ นี้ และน่าจะแปะป้ายไว้แค่ 4 ล้านปอนด์ (ราว 192 ล้านบาท)

สัญญาที่เหลือเพียงแค่ 5 เดือน ค่าตัวของตาอิโวน่าจะตกลงอีกก่อนจะเสียไปแบบฟรีๆ เมื่อครบสัญญา และด้วยฟอร์มการเล่นคงเส้นคงวา ทำให้หลายสโมสรในยุโรปกำลังจ้องตาเป็นมัน|เพื่อรอโอกาสนี้

ยานน์ เอ็มวิลา

นักเตะคนสุดท้ายที่มีโอกาสเก็บกระเป๋ามาแอนฟิลด์ในเดือนนี้ เป็นมิดฟิลด์ตัวรับ วัย 20 ปีของแรนส์ ที่มีโอกาสพัฒนาไปไกล และการเซ็นสัญญาของเขา น่าจะทำให้แข้งหงส์แดงบางคนปิดฉากอนาคตในเมอร์ซีไซด์

โดยตำแหน่งแล้ว ลูคัส เลวา ถือว่ามีพัฒนาการขึ้น เมื่อเทียบกับฤดูกาลก่อนๆ และสลัดภาพตัวตลกและจอมเฟอะฟะในสายตาแฟนบอลออกไปได้สำเร็จ ตรงกันข้ามกับ คริสเตียน โพลเซน ที่นอกจากจะไม่ได้พิสูจน์ตัวเองและสร้างความนิยมได้แล้ว อายุยังปาเข้าเลข 3แล้วด้วย

ขณะที่ เจย์ สเปียริง วัย 22 ปี น่าจะมองหาโอกาสได้ลงเล่นเป็นตัวจริงมากกว่าที่เป็นอยู่|ส่วน อัลแบร์โต อควิลานี ก็เตรียมย้ายไปร่วมทีมยูเวนตุสแบบถาวร

ถึงแม้เอ็มวิลาจะยิงประตูไม่ค่อยได้ แต่ก็เป็นคนจ่ายบอลที่ดี ซึ่งมีวินัยสูงในการทำหน้าที่เป็นหน้าด่านของกองหลัง และปล่อยให้มิดฟิลด์คนอื่นปั้นเกมรุกเต็มที่

แต่สาวกหงส์แดงอาจไม่ปลื้มนัก เมื่อเจ้าตัวออกมาบอกว่า ฝันอยากย้ายไปร่วมทีมคู่ปรับอย่าง “ผีแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด