posttoday

ฟุตบอลไทยเอาไงดี หลังสิ้นลายเจ้าอาเซียน

08 ธันวาคม 2553

เกิดคำถามตามมาว่าทำไมผลงานทีมชาติไทยถึงตกต่ำอย่างน่าใจหายทั้งๆที่ฟุตบอลลีกในประเทศกำลังได้รับความนิยมเป็นพลุแตก...

เกิดคำถามตามมาว่าทำไมผลงานทีมชาติไทยถึงตกต่ำอย่างน่าใจหายทั้งๆที่ฟุตบอลลีกในประเทศกำลังได้รับความนิยมเป็นพลุแตก...

โดย...ไพบูลย์ กระจ่างวุฒิชัย

เซ็งไปตามๆกันสำหรับแฟนบอลชาวไทยหลังจากทีมชาติไทยชุดใหญ่ภายใต้การทำทีมของ 'ไบรอัน ร็อบสัน' ตกรอบแรกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติอาเซียนในรายการ 'ซูซูกิคัพ 2010' ที่ประเทศอินโดนีเซีย ทำให้เริ่มมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันตามมาอย่างหนาหูถึงผลงานที่ออกมา

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สร้างความผิดหวังแต่นับตั้งแต่นายใหญ่ชาวอังกฤษรายนี้เข้ามาคุมทีมทีมชาติไทยยังไม่พบกับคำว่าแชมป์เลยแม้แต่รายการเดียว ไล่มาตั้งแต่ไม่ผ่านรอบคัดเลือกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งเอเซีย ตามมาด้วยการทำผลงานได้น่าผิดหวังในรายการเอเชี่ยนเกมส์ที่ผ่านมาโดยเฉพาะการเสนอกับทีมชาติมัลดีฟ จนกระทั่งมาถึงรายการซูซูกิคัพ ซึ่งเป็นรายการที่ตั้งความหวังว่าจะสามารถคว้าแชมป์เพื่อสร้างความสุขให้กับคนไทยได้แต่ปรากฎว่าตกรอบแรกยิ่งเป็นการตอกย้ำถึงช่วงขาลงของทีมชาติไทยในยุทธจักรลูกหนังอาเซียนอย่างชัดเจน

ฟุตบอลไทยเอาไงดี หลังสิ้นลายเจ้าอาเซียน

เกิดคำถามตามมาว่าทำไมผลงานทีมชาติไทยถึงตกต่ำอย่างน่าใจหายทั้งๆที่ฟุตบอลลีกในประเทศกำลังได้รับความนิยมเป็นพลุแตกในขณะนี้และถึงเวลาแล้วหรือยังที่ต้องสร้างความเปลี่ยนแปลง

"บิ๊กแป๊ะ" ถิรชัย วุฒิธรรม อดีตผู้จัดการทีมชาติไทย ซึ่งปัจจุบันผันตัวเองมาเป็นส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อแผ่นดิน ให้ทัศนะไว้อย่างสนใจว่า วงการฟุตบอลไทยมีความเชื่อมาตลอดว่าถ้าบอลลีกเข้มแข็งจะทำให้ทีมชาติแข็งแรง ซึ่งจริงๆแล้วไม่ใช่เพราะมันขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยในส่วนของปฎิทินการแข่งขัน ถ้าปล่อยให้มีการแข่งขันมากเกินไปนักเตะย่อมเกิดอาการกรอบได้

"โดยทุกวันนี้ถามว่ามีการบริหารที่ดีหรือไม่ คำตอบ คือ ไม่มี ยังมีการปล่อยปะละเลยเป็นอย่างมาก ถามว่าทำไมรายการฟุตบอลโตโยต้าลีกคัพอยู่ดีๆถึงมีการจัดการแข่งขัน สมาคมฯเคยมีการประกาศล่วงหน้าก่อนหรือไม่จะมีการแข่งขันในฤดูกาลนั้น เช่นเดียวกับการประกาศเพิ่มทีมในไทยลีกหลังปิดฤดูกาลก็ไม่เคยมีการประกาศมาก่อนเปิดฤดูกาล ทำแบบนี้เป็นการเพิ่มแมตช์การแข่งขันโดยที่ไม่มีการบอกล่วงหน้า จึงเป็นดาบสองคมที่น่ากลัวหากปราศจากการบริหารจัดการที่ดี ปัญหานี้ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นแต่เป็นมา 10-20ปีแล้วแต่ยังไม่รับการแก้ไข" บิ๊กแป๊ะ กล่าว

สำหรับผลงานของ "กัปตันมาร์เวล" ไบรอัน ร็อบสัน นั้น ถิระชัย ตั้งข้อสังเกตุว่า หัวใจสำคัญของการคุมที มฟุตบอล คือ การหลอมรวมใจนักเตะและโค้ชให้เป็นหนึ่งเดียวกัน มองตาต้องรู้ใจ โค้ชต้องให้เวลาในการคุมทีมดูแลนักเตะอย่างเต็มที่ต้องใช้เวลาเป็นปีๆเพื่อเป็นการซื้อใจนักเตะ แต่กับสิ่งที่เกิดตอนนี้ส่วนตัวยังมองไม่เห็นว่ามีในส่วนนี้ เชื่อว่านักเตะตอนนี้มองตาร็อบสันยังไม่รู้เลยว่าคิดอะไร

"สำคัญที่สุดเลยเรื่องการหลอมรวมหัวใจของนักเตะของโค้ช ถ้าทำตรงนี้ได้ก็มองไม่เห็นความจำเป็นว่าจะต้องเอาต่างชาติเข้ามาคุมทีมคนไทยก็ทำได้ อย่าไปคิดว่าคนที่มีประกาศนียบัตรมาจากต่างประเทศจะทำได้ทุกอย่างเพราะนั่นไม่ได้เป็นการการันตีทีมจะประสบความสำเร็จ เพราะหัวใจในการนำไปสู่ความสำเร็จ คือ การรวมใจนักเตะให้เป็นหนึ่งเดียว ซึ่งสำคัญที่สุด" นายถิรชัย ให้ความเห็น

ขณะที่ วรวุธ โรจนพานิช ส.ว.สรรหา ประธานคณะกรรมาธิการ วุฒิสภา มองว่า การเรียกร้องให้นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลฯแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกเพียงอย่างเดียว เพราะการลาออกไม่ได้หมายความว่าจะเป็นการแก้ปัญหาที่ดีเสมอไป ถ้าเราให้ผู้บริหารลาออกหลังจากนักกีฬาแพ้ทุกครั้งแบบนี้คงจะไม่มีกล้าเข้ามาทำงานเพื่อพัฒนาวงการฟุตบอลไทย อย่าลืมว่ากีฬามีแพ้มีชนะ ทางที่ดีควรจะมาร่วมกันหาทางออกน่าจะดีกว่า

"ที่สำคัญตอนนี้ควรมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น คือ สมาคมควรสรรหาบุคคลที่มีความรู้ความสามารถที่แท้จริงมาดูแลทีมชาติไทยโดยตรงตั้งแต่ชุดเยาวชนและชุดใหญ่ ไม่ใช่แบบว่าเวลาจะรายการแข่งขันทีนึงก็ตั้งผู้จัดการทีมทีนึงแบบนี้การทำทีมจะไม่ต่อเนื่องผลงานก็จะออกมาไม่ดี นอกจากนี้ สมาคมฯควรมีการบริหารตารางการแข่งขันฟุตบอลในแต่ละปีใหม่เพื่อให้ทีมชาติมีเวลาเก็บตัวมากกว่านี้"นายวรวุธ กล่าว

สุดท้ายไม่ว่าการเปลี่ยนแปลงจะเกิดกับทีมชาติไทยหรือไม่แต่เชื่อว่าคนไทยทุกคนก็พร้อมจะให้การสนับสนุนทีมฟุตบอลชาติไทยต่อไป เพราะบอลนอกแค่สะใจแต่บอลอยู่ในสายเลือด