posttoday

ศึกชี้ขาดโปรสาวมือ 1 โลกปีนี้

01 ธันวาคม 2553

โปรสาวเบอร์หนึ่งโลก ก็หมุนเวียนเปลี่ยนมือกันไปหลายคน แต่ต้องยอมรับว่า น่าจะเป็นยุครุ่งเรืองของบรรดาสาวเอเชีย เพราะในปีนี้ ทั้ง ไอ มิยาซาโตะ (ญี่ปุ่น) และ ชินจีไย (เกาหลีใต้) ต่างก็เคยเป็นมือ 1 โลกมาแล้ว....

โปรสาวเบอร์หนึ่งโลก ก็หมุนเวียนเปลี่ยนมือกันไปหลายคน แต่ต้องยอมรับว่า น่าจะเป็นยุครุ่งเรืองของบรรดาสาวเอเชีย เพราะในปีนี้ ทั้ง ไอ มิยาซาโตะ (ญี่ปุ่น) และ ชินจีไย (เกาหลีใต้) ต่างก็เคยเป็นมือ 1 โลกมาแล้ว....

โดย.....SK’92

หลังจากหมดยุครุ่งโรจน์ของ “พญาเสือ” ไทเกอร์ วูดส์ (สหรัฐ) ที่ครองบัลลังก์กอล์ฟชายโลกมายาวนาน โดยเพิ่งเสียมือ 1 ให้แก่ ลี เวสต์วูด (อังกฤษ) เมื่อต้นเดือนที่แล้ว ก็ทำให้หลายคนเริ่มมองว่าการก้าวสู่จุดสูงสุดไม่ได้ไกลเกินฝัน

ศึกชี้ขาดโปรสาวมือ 1 โลกปีนี้

ขณะที่ วูดส์ แชมป์เมเจอร์ 14 สมัยนั้น ตอนนี้ขอแค่คว้าแชมป์แรกในปีนี้ให้ได้ก็คงพอใจแล้ว โดยมีโอกาสลุ้นเฮือกสุดท้ายในรายการที่ตัวเองเป็นผู้จัด “เชฟรอน เวิลด์ ชาลเลนจ์” ณ สนามเชอร์วูด คันทรี คลับ ที่แคลิฟอร์เนีย, สหรัฐ 2-5 ธ.ค.นี้

ทางวงการกอล์ฟหญิงก็เช่นกัน เมื่อ แอนนิกา ซอเรนสแตม (สวีเดน) ที่เคยรั้งมือ 1 โลกมานาน ได้ประกาศอำลาด้วยวัย 37 เมื่อปลายปี 2008 เพื่อให้เวลากับครอบครัว หลังเสียบัลลังก์สวิงหญิงให้ ลอรีนา โอชัว (เม็กซิโก) แล้วก็ถึงยุคทองของสาวจังโก้ที่เรืองอำนาจขึ้นมาทันที

แต่แล้วอยู่ดีๆ โอชัวก็อยากแต่งงานใช้ชีวิตกับครอบครัวเหมือนกับ ซอเรนสแตม บ้าง จึงประกาศรีไทร์เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นข่าวช็อกวงการ เพราะเธอเพิ่งอายุ 28 เท่านั้นเอง

นับแต่นั้นมาโปรสาวเบอร์หนึ่งโลก ก็หมุนเวียนเปลี่ยนมือกันไปหลายคน แต่ต้องยอมรับว่า น่าจะเป็นยุครุ่งเรืองของบรรดาสาวเอเชีย เพราะในปีนี้ ทั้ง ไอ มิยาซาโตะ (ญี่ปุ่น) และ ชินจีไย (เกาหลีใต้) ต่างก็เคยเป็นมือ 1 โลกมาแล้ว เช่นเดียวกับ คริสตี เคอร์ (สหรัฐ)  แต่ตอนนี้สาวปลาดิบร่วงลงมือ 6 ขณะที่สาวโสมยังครองมือ 1 อยู่ ส่วนสาวมะกันกำลังรั้งอันดับ 3

“ฉันจะทำให้ดีที่สุด และไม่คิดถึงเรื่องมือ 1 หรือรางวัลอะไรทั้งนั้น” ไอ กล่าว

นอกจากนี้ ยังมี ซูซาน เพตเตอร์เซน (มือ 2 โลก/นอรเวย์), เจิงหยาหนี (4/ไต้หวัน), ชอยนาเยือน (5/เกาหลีใต้) ที่พร้อมจะช่วงชิงด้วยคน เพราะบัลลังก์ของ ชิน ไม่มั่นคงนัก เนื่องจากคะแนนไล่บี้กันติดๆ โดย ชิน มีแต้มเฉลี่ย 11.50, เพตเตอร์เซน 10.95, เคอร์ 10.62, เจิง 10.55, ชอย 10.52 และ ไอ 10.31

“ฉันคงโกหกแน่ หากบอกว่าไม่สนใจเรื่องการคว้าแชมป์ แต่ฉันคอนโทรลคนอื่นไม่ได้ ควบคุมได้แค่ตัวเองเท่านั้น” ชอย กล่าว

ยังไงสาวที่จะครองบัลลังก์ประจำซีซั่น 2010 หนีไม่พ้นมือท็อป 6 โดยมีศึกปิดฤดูกาล “แอลพีจีเอ ทัวร์ แชมเปียนชิพ” ณ สนามแกรนด์ ไซเพรส กอล์ฟ คลับ ที่ฟลอริดา, สหรัฐ 2-5 ธ.ค.นี้ เป็นตัวตัดสิน

เชื่อว่า เพตเตอร์เซน กับ เคอร์ คงไม่ยอมง่ายๆ แน่ เพราะเท่าที่ผ่านมานั้น มือ 1 มักเป็นสาวจากทวีปยุโรปหรืออเมริกา

แต่งานนี้ขอเทใจเชียร์สาวเอเชียด้วยกัน แถมยังเป็นต่อถึง 4 (คน) - 2 (คน) อีกด้วย