posttoday

“เราไม่ได้มาเพื่อแพ้!” ทัพชบาแก้วพร้อมลุยฟุตบอลโลกสมัยสองคืนนี้

11 มิถุนายน 2562

วลี “บอลไทยไปบอลโลก” คงอีกนานที่จะเกิดขึ้นกับทีมฟุตบอลชายไทย แต่สำหรับทัพ “ชบาแก้ว” พวกเธอทำวลีนี้ให้กลายเป็นจริงถึง 2 ครั้งติดต่อกัน และเตรียมลงสนามนัดแรก ศึกฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2019 ที่ฝรั่งเศส พบกับ “แชมป์เก่า” สหรัฐอเมริกา ในคืนนี้ เวลา 02.00 น.

วลี “บอลไทยไปบอลโลก” คงอีกนานที่จะเกิดขึ้นกับทีมฟุตบอลชายไทย แต่สำหรับทัพ “ชบาแก้ว” พวกเธอทำวลีนี้ให้กลายเป็นจริงถึง 2 ครั้งติดต่อกัน และเตรียมลงสนามนัดแรก ศึกฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2019 ที่ฝรั่งเศส พบกับ “แชมป์เก่า” สหรัฐอเมริกา ในคืนนี้ 11 มิ.ย. เวลา 02.00 น.

ย้อนไปเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยสร้างประวัติศาสตร์คว้าตั๋วไปลุยฟุตบอลโลกเป็นครั้งแรกได้อย่างยิ่งใหญ่

แม้สุดท้ายพวกเธอจะจอดป้ายที่รอบแบ่งกลุ่ม แต่แข้งสาวไทยก็โชว์ฟอร์มได้ไม่อายใคร โดยสามารถเก็บชัยชนะมาฝากแฟนบอลไทยได้ 1 นัดด้วยการชนะไอวอรี่โคสต์ 3-2 และพ่ายต่อทีมที่มาตรฐานเหนือกว่าอย่าง นอร์เวย์ กับ เยอรมนี 0-4 ทั้งสองนัด

“เราไม่ได้มาเพื่อแพ้!” ทัพชบาแก้วพร้อมลุยฟุตบอลโลกสมัยสองคืนนี้

ผ่านไป 4 ปี ศึกฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกวนกลับมาอีกครั้งโดยมีประเทศฝรั่งเศสรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพ ซึ่งขุนพล “ชบาแก้ว” ก็ไม่พลาดคว้าตั๋วเป็นหนึ่งในตัวแทนของทวีปเอเชียมาโชว์ฝีเท้าเป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกันได้อย่างยอดเยี่ยม

สำหรับรอบแรก ทัพชบาแก้วเจองานหนักไม่น้อย โดยอยู่ในกลุ่มเอฟ ร่วมกับ “แชมป์เก่า” สหรัฐอเมริกา สวีเดน และชิลี ซึ่งผู้จัดการทีม “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ยอมรับว่าเป็นงานยาก แต่นี่คือความภาคภูมิใจของทุกคน และแข้งสาวไทยทุกคนพร้อมสู้สุดชีวิต

"จากใจจริงแป้งคิดว่าฟุตบอลโลกครั้งที่สองนี้ ถือเป็นความภาคภูมิใจ แต่ก็ยอมรับว่าเราเจองานหนักมาก ทั้งแชมป์โลกอย่างสหรัฐอเมริกา และแม้แต่สวีเดนซึ่งมีแรงกิ้งเหนือกว่า" มาดามแป้ง กล่าว

“เราไม่ได้มาเพื่อแพ้!” ทัพชบาแก้วพร้อมลุยฟุตบอลโลกสมัยสองคืนนี้

“สำหรับทัวร์นาเมนต์นี้ถือเป็นเรื่องยากลำบากที่เราประมาทไม่ได้ ต้องวางแผนจัดการที่ดี แมตช์ต่อแมตช์ แป้งเชื่อว่าคนไทยอยากเห็นทีมไทยเข้ารอบ พวกเราทุกคนก็เช่นกัน"

ทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยชุดนี้ อยู่ภายใต้การคุมทัพของ “โค้ชหนึ่ง” หนึ่งฤทัย สระทองเวียน พร้อมด้วยผู้เล่นประสบการณ์สูงจากจากชุดฟุตบอลโลกเมื่อ 4 ปีที่แล้ว อาทิ สุนิสา สร้างไธสง ศิลาวรรณ อินต๊ะมี ธนีกาญจน์ แดงดา กาญจนา สังข์เงิน บวกกับสายเลือดใหม่ที่ต้องจับตาอย่าง “มิรันด้า” สุชาวดี นิลธำรงค์ หัวหอกลูกครึ่งไทย-อเมริกัน

“เราไม่ได้มาเพื่อแพ้!” ทัพชบาแก้วพร้อมลุยฟุตบอลโลกสมัยสองคืนนี้

แน่นอนว่า เราคงไม่คาดหวังถึงขนาดที่ทัพชบาแก้วจะทะลุไปไกลถึงขนาดแชมป์โลก เพราะต้องยอมรับว่ามาตรฐานของเรายังคงห่างชั้นกับทีมระดับหัวแถวอยู่พอสมควร เอาแค่ว่าถ้าสามารถผ่านรอบแรกไปได้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่มั่นใจได้แน่นอนคือ แข้งสาวจากลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาพร้อมสู้ขาดใจ ด้วยศักดิ์ศรีของสัญลักษณ์ทีมชาติไทยที่ติดอยู่บนหน้าอกเสื้อของพวกเธอทุกคน

“ตั้งแต่เราทราบผลของการแบ่งกลุ่ม เรารู้อยู่แล้วว่าแต่ละทีมมีความสามารถห่างไกลจากเรามาก แต่เราก็ไม่เคยคิดกลัว ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ท้าทายมากกว่า จึงเป็นแรงผลักดันเพื่อให้เล่นกับเขาให้ดีที่สุด”

“เราไม่ได้มาเพื่อแพ้!” ทัพชบาแก้วพร้อมลุยฟุตบอลโลกสมัยสองคืนนี้

“คำว่าเซอร์ไพรส์ของพวกเรา อาจจะไม่ได้หมายความว่าเราจะชนะ แต่เราไม่ได้มาเพื่อแพ้ เราจะแสดงให้เห็นว่าเรามาด้วยหัวใจที่สู้จริงๆ ถึงแม้ทีมที่อยู่ในสายเดียวกับเราจะแข็งแกร่งมาก เราอยู่กับทีมชาติไทยมานาน ในวันที่เราเล่นดี รวมใจกันเป็นหนึ่ง มีจิตใจที่ไม่แพ้ใคร ทำให้เราเชื่อมั่นกับทุกคนในทีม ว่าเราจะสู้ไปด้วยกัน” สุนิสา สร้างไธสง กัปตันทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย กล่าว

โปรแกรมทีมชาติไทยในศึกฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2019 ที่ประเทศฝรั่งเศส

วันอังคารที่ 11 มิถุนายน 2562 เวลา 02.00 น. ไทย พบ สหรัฐอเมริกา

วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน 2562 เวลา 20.00 น. ไทย พบ สวีเดน

วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน 2562 เวลา 02.00 น. ไทย พบ ชิลี

ทุกนัดถ่ายทอดสดทางช่องพีพีทีวี 36