posttoday

เมื่อผีแดงไร้ซึ่งความเฮี้ยน (อีกแล้ว)

25 เมษายน 2562

เมื่อ “ความเฮี้ยน” หายไป โดยมี “ความห่วย” เข้ามาทดแทน จึงมีคำถามตามมาว่า...เกิดอะไรขึ้นกับ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา และลูกทีม

เมื่อ “ความเฮี้ยน” หายไป โดยมี “ความห่วย” เข้ามาทดแทน จึงมีคำถามตามมาว่า...เกิดอะไรขึ้นกับ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา และลูกทีม

โดย...สไปเดอร์แมว

หากย้อนเวลากลับไปสัก 3-4 เดือนที่แล้ว แฟนบอลที่ปรากฏรอยยิ้มอยู่บนไปหน้ามากที่สุดต้องเป็นเหล่าสาวก “เรดอาร์มี่” อย่างแน่นอน

ณ ช่วงเวลาดังกล่าว แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดเรียก “ความเฮี้ยน” กลับคืนมาได้อย่างเหลือเชื่อ หลังจาก “ปีศาจแดง” กระชากตัว โอเล่ กุนนาร์ โซลชา เข้ามาหย่อนบั้นท้ายลงบนเก้าอี้กุนซือแทน โชเซ่ มูรินโญ่

ฉับพลันที่โซลชาย่างเท้าคัมแบ็กกลับสู่โอลด์แทรฟฟอร์ด เขาเสกให้ขุนพลผีแดงกลับมาโชว์ฟอร์มได้อย่างน่าขนพองสยองเกล้า ไล่อาละวาดหลอกหลอนคู่แข่งจนขี้แตกขี้แตนไปตามๆกัน และในที่สุดสโมสรก็ประเคนสัญญาคุมทีมถาวรให้กับอดีตดาวยิงเจ้าของฉายา “เพชฌฆาตหน้าทารก” รายนี้ทันที

เมื่อผีแดงไร้ซึ่งความเฮี้ยน (อีกแล้ว)

หลังจากนั้น จู่ๆ แมนยูไนเต็ดกลับตกอยู่ในสภาวะ ความเฮี้ยนหายไป ความห่วยเข้ามามาทดแทน ชนิดที่แฟนบอลตั้งตัวไม่ทัน!!

ณ ช่วงเวลาที่โซลชาถูกแปะป้ายเป็น “กุนซือขัดตาทัพ” นั้น แมนฯ ยูไนเต็ดเดินหน้าเก็บชัยชนะได้ถึง 14 จาก 17 นัดแรกที่เขาคุมทีม

แต่เมื่อเปลี่ยนสถานะมาเป็น “กุนซือถาวร” โซลชาพาลูกทีมเผชิญหน้ากับความปราชัยไปแล้วถึง 5 จาก 7 นัดล่าสุด

คำถามคือ...มันเกิดอะไรขึ้นกับโซลชาและลูกทีม ?

 

ความกดดันที่มากขึ้น


พอล อินซ์ อดีตมิดฟิลด์ฮาร์ดแมนของแมนฯ ยูไนเต็ด แสดงทรรศนะว่า การถูกแต่งตั้งให้เป็นกุนซือฟูลไทม์อยางเต็มตัว  ย่อมมาพร้อมกับ “ความกดดัน” ที่มากขึ้นแน่นอน เนื่องจากต้องแบกรับความคาดหวังจากสโมสร

และเมื่อกดดันมากขึ้น ส่งผลให้โซลชา “คิดมาก” กว่าปกติทั้งในเรื่องของแท็คติก และการจัดตัวผู้เล่น ขณะเดียวกันต้องยอมรับว่า “กึ๋น” ของโซลชายังต้องรอการพิสูจน์อีกพอสมควร ผิดกับแม่ทัพรายอื่น ไม่ว่าจะเป็น เจอร์เก้น คล็อปป์, เปป กวาร์ดิโอล่า, เมาริซิโอ ซาร์รี่ หรืออูไน เอเมรี่ ที่ทั้งเก๋าและโชกโชนกว่าเยอะ

เมื่อผีแดงไร้ซึ่งความเฮี้ยน (อีกแล้ว)

“ตอนที่โอเล่เป็นผู้จัดการทีมชั่วคราว พวกเขาสร้างโอกาสลุ้นประตูได้ครั้งแล้วครั้งเล่า แต่พอโอเล่ได้งานถาวร พวกเขาดูถอยหลังไปซะงั้น ผมเคยพูดไว้แล้วว่า ความกดดันจะเกิดขึ้นแน่นอนถ้าเขาได้คุมทีมถาวร ผมพูดเรื่องนี้ไว้ตั้งแต่เมื่อหลายเดือนก่อน” อินซ์ กล่าว

“ผมเคยบอกแล้วว่าสโมสรควรจะรอให้จบฤดูกาลก่อนก็ได้ แล้วค่อยให้สัญญาถาวรแก่โอเล่ บอร์ดถูกบังคับให้รีบตัดสินใจ เพราะเขาทำผลงานได้ดี บวกกับแฟนบอลและอดีตนักเตะต่างเรียกร้องให้เขาได้งาน แต่ผมไม่เข้าใจว่าทำไมต้องรีบเร่งแต่งตั้งเขาขนาดนั้น ถ้าคุณรอให้จบฤดูกาล แล้วยูไนเต็ดจบในอันดับท็อปโฟร์ จากนั้นค่อยแต่งตั้งก็ยังได้”

ห้องเครื่องพัง

สาเหตุสำคัญส่วนหนึ่งที่ทำให้แมนฯ ยูไนเต็ดระเบิดฟอร์มร้อนแรงก่อนหน้านี้ เพราะว่าโซลชาค้นพบทีมที่ “ลงตัว” อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะ 3 มิดฟิลด์ห้องเครื่องอย่าง เนมันย่า มาติช, อันเดร์ เอร์เรร่า และ ปอล ป็อกบา ซึ่งช่วยกันสอดประสานขับเคลื่อนเกมได้อย่างเข้าขาทั้งในเกมรุกและเกมรับ

เมื่อผีแดงไร้ซึ่งความเฮี้ยน (อีกแล้ว)

แต่ต่อมา มาติช และ เอร์เรร่า ต่างผลัดกันโดนอาการบาดเจ็บเล่นงาน ส่งผลให้ทีมเสียสมดุล ซึ่งต้องยอมรับว่า “อะไหล่” ที่ลงมาเล่นแทนยังไม่สามารถทดแทนได้ดีเท่าที่ควร ไม่ว่าจะเป็น เฟร็ด, สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ หรืออันเดรียส เปเรยร่า โดยครั้งสุดท้ายที่ มาติช เอร์เรร่า และป็อกบา ลงผนึกกำลังพร้อมกันคือเกมที่ชนะวัตฟอร์ด 2-1 เมื่อปลายเดือนมี.ค.

หลังจากนั้นจนถึงตอนนี้ ดาวเตะทั้ง 3 หน่อก็ไม่เคยได้ลงสนามพร้อมหน้าพร้อมตากันอีกเลย ผลปรากฏว่า แมนฯ ยูไนเต็ดแพ้ไปถึง 5 จาก 6 นัดเลยทีเดียว ซึ่งเป็นสิ่งบ่งชี้ว่า “แพ็คมิดฟิลด์ 3 คนนี้” มีอิทธิพลต่อทีมมากแค่ไหน

ขุมกำลังดีพอ?

เรื่องผลงานอันย่ำแย่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้แฟนบอลแมนฯ ยูไนเต็ดผิดหวัง แต่สิ่งที่ทำให้สาวกเรดอาร์มี่ “หัวร้อน” ที่สุดน่าจะเป็นเรื่องสปิริตและหัวจิตหัวใจของนักเตะ โดยล่าสุด รอย คีน อดีตกัปตันจอมดีเดือด ออกมาจวกยับรุ่นน้องหลายๆคนที่ไร้ดีเอ็นเอความเป็นนักสู้ โดยเฉพาะ ปอล ป็อกบา ในเกมที่โดนอริร่วมเมืองอย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ บุกมาสอนบอลถึงโอลด์แทรฟฟอร์ด 2-0 

เมื่อผีแดงไร้ซึ่งความเฮี้ยน (อีกแล้ว)

“เขา(ป็อกบา)เป็นคนที่มีพรสวรรค์ แต่เรากำลังพูดถึงเรื่องเดิมๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า มีหลายครั้งที่ผมเห็นเขาไม่วิ่งกลับลงไปช่วยเพื่อน เขานี่แหละคือปัญหาใหญ่ของยูไนเต็ด ผมไม่เถียงนะว่าเขาเป็นนักเตะพรสวรรค์ แต่คุณจำเป็นต้องมีอะไรที่มากกว่าพรสวรรค์แค่อย่างเดียว” คีน กล่าว

นอกจากนี้ ต้องยอมรับว่าแข้งผีชุดนี้หลายคนผ่านจุดพีกในอาชีพไปแล้ว อาทิ แอชลี่ย์ ยัง, อันโตนิโอ วาเลนเซีย, ฆวน มาต้า รวมไปถึงอีกหลายคนที่ดูจะเข็นไม่ขึ้น ทั้งมัตเตโอ ดาร์เมียน, มาร์กอส โรโฮ, เอริค ไบยี่ หรือแม้แต่ อเล็กซิส ซานเชซ ส่วนตัวหลักที่เหลืออย่าง โรเมลู ลูกากู, เจสซี่ ลินการ์ด, อองโตนี่ มาร์กซิยาล หรือมาร์คัส แรชฟอร์ด ฟอร์มก็วูบวาบเป็นพักๆ ไม่สามารถฝากผีฝากไข้ให้แฟนบอลอุ่นใจได้เลย

เชื่อว่าหลังจบฤดูกาลนี้ แฟนผีแดงจะได้เห็นการผ่าตัดทีมครั้งใหญ่ และในซีซั่นหน้าก็จะเป็นบทพิสูจน์อย่างเต็มตัวของผู้ชายที่ชื่อ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา

เมื่อผีแดงไร้ซึ่งความเฮี้ยน (อีกแล้ว)

“ช่วงฮันนีมูนหมดลงแล้ว เขาได้ทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เขาเป็นคนที่ยอดเยี่ยมและผมหวังว่าเขาจะโชคดี แมนฯ ยูไนเต็ดเคยลองใช้ผู้จัดการทีมคนอื่นมาแล้ว ซึ่งปรากฏว่ามันไม่เวิร์ค จนตอนนี้ต้องดึงโอเล่กลับมา และสโมสรต้องให้เขาซื้อนักเตะที่ต้องการในช่วงซัมเมอร์ เขาจำเป็นต้องใช้เวลาเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้” รอย คีน กล่าวถึงอดีตเพื่อนร่วมทีม

เมื่อผีแดงไร้ซึ่งความเฮี้ยน (อีกแล้ว)