posttoday

สั่ง "กิเลนผยอง" ล่าตัวแฟนโชว์ก้นใน 7 วัน

26 กุมภาพันธ์ 2562

คณะกรรมการพิจารณาวินัยฯ กำหนดเวลาให้ "กิเลนผยอง" หาตัวแฟนบอลโชว์ก้นภายใน 1 สัปดาห์

คณะกรรมการพิจารณาวินัยฯ กำหนดเวลาให้ "กิเลนผยอง" หาตัวแฟนบอลโชว์ก้นภายใน 1 สัปดาห์

พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน ประธาน คณะกรรมการพิจารณาวินัยมารยาท สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ให้สโมสรเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด หาตัวแฟนบอลที่โชว์ก้นมาลงโทษภายใน 1 สัปดาห์ ไม่เช่นนั้นจะโดนลงโทษเพิ่มเติม หลังปรากฎภาพมีแฟนบอลรายหนึ่งสวมชุดดำและปิดบังใบหน้า ถลกกางเกงโชว์ก้นบนอัฒจรรย์หลังประตูเจ้าถิ่นในเกมประเดิมสนามไทยลีก 2018 ที่ "กิเลนผยอง" แพ้คาบ้านต่อ พีที ประจวบ เอฟซี 0-1 เมื่อสััปดาห์ที่ผ่านมา

"สำหรับการแข่งขันฟุตบอลโตโยต้าไทยลีก สัปดาห์ที่ผ่านมาเกมระหว่าง เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด พบ พีที ประจวบ เอฟซี มีเหตุไม่ปกติอยู่สองเรื่อง เรื่องแรก ออฟฟิเชียลเคาท์ดาวน์ ทำให้การแข่งขันล่าช้าไป 2 นาที ตามระเบียบข้อบังคับมันต้องตรงเวลาทุกขั้นตอน แต่ความผิดครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก จึงยังไม่มีการลงโทษ แต่จะมีการทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรไปยังทั้งสองสโมสรเพื่อตักเตือน หากครั้งต่อไปมีการทำผิดอีกจะมีการปรับเงิน"

"เรื่องต่อมาเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น ผมคิดว่าเป็นความผิดทางอาญาด้วยซ้ำ ก็คือเรื่องการทำอนาจาร เช่น การกระทำไม่สมควรทางเพศ, ร่างกาย, การโชว์อวัยวะเพศ, ก้น หรือ หน้าอก ในนาทีที่ 28 ของเกม จังหวะที่ทีม เอสซีจี เมืองทองฯ เสียจุดโทษ ซึ่งมีแฟนบอล เมืองทองฯ หันก้นเข้ามาในสนามอย่างชัดเจน"

"ทางสมาคมฯ ได้ตั้งคณะกรรมการปรับระเบียบเสร็จพอดี ถือเป็นกรณีแรกที่ถูกลงโทษด้วยระเบียบใหม่ ถ้าผู้ก่อเหตุ หรือ กองเชียร์ทีมใด ทำผิดตามกฎข้อ 4.11 คือ การกระทำใดที่ไม่เหมาะสมต่อหน้าสาธารณะ และหากว่าผู้กระทำปิดบังอำพรางใบหน้าและทีมไม่สามารถยืนยันตัวตนได้จะต้องรับโทษเพิ่มอีกกึ่งหนึ่ง"

"เราจะให้โอกาสทีมเมืองทองอีกหนึ่งสัปดาห์ในการพิสูจน์ตัวบุคคล หากพิสูจน์ตัวบุคคลได้ เราจะให้ดำเนินคดีอาญา โดยให้สโมสรแสดงความรับผิดชอบว่าจะมีมาตรการจัดการแฟนบอลคนนี้อย่างไรบ้าง หากวันอังคารหน้า เมืองทอง สามารถพิสูจน์ได้ว่าผู้ก่อเหตุคือใครเราก็จะให้ดำเนินคดีตามข้อ 4.11 แต่ถ้าพิสูจน์ไม่ได้ก็จะโดนโทษเพิ่มตามข้อ 4.13"

สำหรับระเบียบข้อ 4.11 กองเชียร์ทีมใดแสดงพฤติกรรมหรือกระทําการใดๆ ที่ไม่เหมาะสมต่อหน้าสาธารณชน หรือ ต่อบุคคลใด ในสถานที่จัดการแข่งขัน ก่อน ระหว่าง หรือหลังการแข่งขัน จะถูกปรับเงินตั้งแต่ 10,000 บาท ถึง 30,000 บาท

ข้อ 4.13 กองเชียร์กระทําความผิดตามข้อ 4.1 ถึง 4.11 หรือได้ก่อเหตุการณ์จนเกิดความไม่สงบเรียบร้อยในสถานที่จัดการแข่งขัน และ/หรือ ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ในการจัดการแข่งขัน โดยผู้กระทําปิดบังอําพรางใบหน้า และทีมนั้นไม่สามารถพิสูจน์ทราบตัวผู้ก่อเหตุได้ ให้เพิ่มโทษปรับอีกกึ่งหนึ่งของโทษที่ได้รับ