posttoday

แข้งอาเซียนน่าจับตา แห่งศึกไทยลีก 2019

10 กุมภาพันธ์ 2562

เหลือเวลาอีกเพียงแค่ 2 สัปดาห์ ฟุตบอลลีกสูงสุดของไทยจะกลับมาทำการฟาดแข้งอีกครั้ง ถือว่าเป็นช่วงโค้งสุดท้ายในการเสริมทัพ ก่อนที่จะต้องต่อสู้ฟาดฟันกันอีกคำรบในฤดูกาล 2019

โดย...เจษฏา

เหลือเวลาอีกเพียงแค่ 2 สัปดาห์ ฟุตบอลลีกสูงสุดของไทยจะกลับมาทำการฟาดแข้งอีกครั้ง ถือว่าเป็นช่วงโค้งสุดท้ายในการเสริมทัพ ก่อนที่จะต้องต่อสู้ฟาดฟันกันอีกคำรบในฤดูกาล 2019 ไทยลีกได้เปิดโอกาสให้สามารถใช้งานนักเตะอาเซียนลงสนามได้ถึง 3 คน ทำให้เราได้เห็นการเสริมทัพพ่อ
ค้าแข้งจากเพื่อนบ้านที่จะกลายมาเป็นกำลังสำคัญของทีม และนี่คือดาวเตะจากภูมิภาคอาเซียนที่น่าจับตา

ดังวานลัม (เมืองทอง ยูไนเต็ด)

แข้งอาเซียนน่าจับตา แห่งศึกไทยลีก 2019

ฤดูกาลที่ผ่านมากิเลนผยองไม่ได้ใช้งานนักเตะในโควตาอาเซียน แต่ในฤดูกาลนี้พวกเขาจะมีดาวเตะจากเพื่อนบ้านอย่างน้อย 2 คนในทีมแน่นอน หลังจากที่เปิดตัว อ่องธู จากโปลิศ เทโร ไปก่อนหน้านี้

ล่าสุดได้เปิดตัว ดังวานลัม นายทวารลูกครึ่งรัสเซียมือหนึ่งทีมชาติเวียดนาม ที่เพิ่งฝากผลงานสุดยอดช่วยให้ทัพดาวทองผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายศึกเอเชียนคัพ จากสโมสรไฮฟอง ในวีลีกด้วยค่าตัวกว่า 16 ล้านบาท มาร่วมทัพ เพื่อแก้ปัญหาในตำแหน่งด่านสุดท้ายที่ กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ ได้ทิ้งเอาไว้หลังโยกไปตามฝันค้าแข้งในยุโรปกับ โอเอช ลูเวิน ในลีกเบลเยียม

รณฤทธิ์ ซื่อวาจา ผู้อำนวยการสโมสร เชื่อมั่นว่าการทุ่มเงินในครั้งนี้จะได้ผลตอบแทนอย่างคุ้มค่า

“สำหรับค่าตัวของ ดังวานลัม ก็เป็นไปตามที่สื่อเสนอไปก่อนหน้านี้ แต่เราก็เชื่อมั่นว่าเงินทุกบาทที่เสียไปจะต้องคุ้มค่า ดูจากผลงานที่นายทวารรายนี้แสดงให้เห็นทั้งการพาทีมคว้าแชมป์อาเซียน 2018 และเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายเอเชียน คัพ 2019 นี่คือนักเตะที่จะเข้ามาช่วยให้ทีมประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน”

สุขพร วงศ์เชียงคำ (ชัยนาท ฮอร์นบิล)

แข้งอาเซียนน่าจับตา แห่งศึกไทยลีก 2019

เจ้าของฉายา “เมสซีลาว” ที่แฟนบอลไทยอาจจะคุ้นหน้าคุ้นตาเป็นอย่างดี เขาคือผลผลิตจากชุดเยาวชนของบีอีซี เทโรศาสน เพื่อนร่วมรุ่นของ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ก่อนที่จะย้ายมาค้าแข้งในลีกรองของไทยหลายทีม อาทิ กระบี่ เอฟซี พิษณุโลก เอฟซีสระบุรี เอฟซี และในฤดูกาลล่าสุดค้าแข้งกับ ศรีสะเกษ​ เอฟซี ก่อนที่จะได้รับโอกาสอวดฝีเท้าบนลีกสูงสุดเป็นครั้งแรก แม้ว่าจะเป็นนักเตะที่รูปร่างเล็ก แต่ทดแทนด้วยทักษะ และมีลูกยิงไกลที่หวังผลได้

ดาวเตะวัย 26 ปี ยอมรับว่าการได้เล่นในลีกสูงสุดของไทยคือความยิ่งใหญ่และพร้อมใช้ประสบการณ์ทั้งหมดช่วยทีมนกใหญ่พิฆาต

“ผมรู้สึกว่ามันเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ของผมที่ครั้งหนึ่งในชีวิตที่อยากจะเล่นไทยลีก ได้เล่นในลีกสูงสุด ผมวางเป้าหมายว่าจะใช้ประสบการณ์ทั้งชีวิตที่ได้เรียนรู้มาเพื่อช่วยสโมสรให้ประสบความสำเร็จทุกๆ เกมที่ได้เล่น” ดาวเตะที่ยิงให้ทีมชาติลาวไป 12 ประตู กล่าว

ไบฮักกี ไคซาน (ตราด เอฟซี)

แข้งอาเซียนน่าจับตา แห่งศึกไทยลีก 2019

ทีมจากสุดแคว้นแดนตะวันออกของไทยได้โอกาสขึ้นมาโลดแล่นในลีกสูงสุดเป็นครั้งแรก ก็นับว่าน่าตื่นเต้นแล้ว แต่การเสริมทัพด้วยนักเตะดีกรีแชมป์อาเซียนคัพ 3 สมัยอย่าง ไบฮักกีไค ซาน ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นไม่น้อยไปกว่ากัน

ก่อนหน้านี้ดาวเตะทีมชาติสิงคโปร์มีข่าวว่าได้ย้ายมาอยู่กับ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด แต่สุดท้ายไปเปิดตัวเล่นกับ อุดร เอฟซี ในลีกรอง ทำให้ยังไม่ได้โชว์ตัวในลีกสูงสุดของไทย แต่ในฤดูกาล 2019 แฟนบอลจะได้เห็นลีลาของดาวเตะจอมเก๋าที่ผ่านร้อนผ่านหนาวในสมรภูมิค้าแข้งหลายลีกในอาเซียน ทั้งในแดนลอดช่องบ้านเกิด หรือในอินโดนีเซีย และมาเลเซีย นี่คือครั้งแรกบนลีกสูงสุดของไทยในวัย 35 ปี

ซอมินตุน (ชลบุรี เอฟซี)

แข้งอาเซียนน่าจับตา แห่งศึกไทยลีก 2019

ฤดูกาลที่ผ่านมา อ่องธู สร้างปรากฏการณ์แม่เหล็กดึงดูดแฟนบอลจากเมียนมาให้กลายมาเป็นแฟนบอลของโปลิศ เทโร ในฤดูกาลนี้เชื่อว่าซอมินตุน ปราการหลังกัปตันทีมชาติเมียนมา นอกจากจะช่วยงาน “ฉลามชล” ในสนามซึ่งเป็นหน้าที่อย่างแรก

การดึงดูดให้แฟนบอลชาวเมียนมาที่กระจายตัวทำงานอยู่ในบริเวณพื้นที่ จ.ชลบุรี และใกล้เคียงเข้ามาสร้างสีสันในสนามเพื่อให้กำลังใจนักเตะขวัญใจของพวกเขา ถือว่าเป็นผลประโยชน์อีกทางที่ทีมลูกน้ำเค็มจะได้รับ นอกจากนี้พวกเขายังมี สิธุอ่อง แนวรุกดีกรีทีมชาติเมียนมาอีกคนน่าจะทำให้บรรยากาศที่สนามชลบุรี สเตเดี้ยม คึกคักกว่า
ที่เคย

สเตฟาน ปัลลา (บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด)

แข้งอาเซียนน่าจับตา แห่งศึกไทยลีก 2019

ฤดูกาลที่ผ่านมา บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ล้มเหลวกับโควตาอาเซียนเมื่อดึงตัว ฮองวู แซมสัน ดาวยิงสัญชาติเวียดนามเชื้อสายไนจีเรียมาร่วมทัพ ก่อนดึงเอา ฮาเบียร์ ปาตินโญ ดาวยิงลูกครึ่ง ฟิลิปปินส์-สเปน เข้ามาแทนที่ในช่วงกลางฤดูกาล

ฤดูกาลนี้ “ปราสาทสายฟ้า” ได้ตัว เจริง พลรถ ดาวเตะทีมชาติกัมพูชามาร่วมทัพ และยังได้ตัว สเตฟาน ปัลลา กองหลังลูกครึ่งฟิลิปปินส์-ออสเตรีย ที่มีประสบการณ์ค้าแข้งในยุโรป รวมไปถึงเคยติดทีมชาติออสเตรียชุดเยาวชนมาเสริมทัพทางกราบซ้าย

อดีตแข้งเอสเคเอ็น ซังค์ พอลเทน และโวล์ฟสเบอร์เกอร์ ผ่านประสบการณ์เล่นในลีกสูงสุดของ ออสเตรียมาไม่น้อย ได้โอกาสลงฝึกซ้อมและได้ลงเล่นในเกมอุ่นเครื่อง รวมไปถึงรายการไทยแลนด์ แชมเปี้ยนส์ คัพ 2019 ที่ช่วยให้ทีมเอาชนะ เชียงราย ยูไนเต็ด 3-1 เป็นสัญญาณว่าเขาพร้อมแล้วที่จะโชว์ฝีเท้าให้แฟนบอลไทยได้ประจักษ์