posttoday

ภรรยาแข้งบาห์เรนวอน "บิ๊กตู่" สามีอาจถูกทรมานจนตายหากถูกส่งกลับประเทศ

31 มกราคม 2562

ภรรยาอัล อาไรบี ส่งหนังสืออ้อนวอน "บิ๊กตู่" ให้ปล่อยตัวสามีลี้ภัยเข้าประเทศออสเตรเลีย

ภรรยาอัล อาไรบี ส่งหนังสืออ้อนวอน "บิ๊กตู่" ให้ปล่อยตัวสามีลี้ภัยเข้าประเทศออสเตรเลีย

ภรรยาของ ฮาคีม อัล อาไรบี นักฟุตบอลชาวบาห์เรน ส่งหนังสืออ้อนวอนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตัดสินใจไม่ส่งตัวสามีกลับประเทศบาห์เรน เพราะอาจจะถูกทรมานจนถึงความตายได้ จากรายงานของ ชาแนล นิวส์เอเชีย

"เขาจะกลับไปเผชิญหน้ากับการถูกกักขัง ทรมาน และอาจถึงตาย ได้โปรดช่วยสามีฉัน ฉันไม่อยากเสียเขาไป ฉันกลัวว่าการตัดสินใจครั้งสุดท้ายที่จะเนรเทศเขาจะเกิดในไม่กี่วันนี้ ฉันขอร้องให้คุณในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรีของไทย ให้ช่วยเหลือสามีฉันด้วย" ภรรยาของอัล อาไรบี ที่ขอสงวนนามด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ระบุในจดหมาย

ในรายงานข่าวยังอ้างถึงคำพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ ในเรื่องนี้ว่า "เราเป็นเพื่อนที่ดีกับทุกคน เราต้องหาทางแก้ปัญหา ผมรู้ว่าทุกคนกังวลถึงเรื่องนี้"

ทั้งนี้ อัล อาไรบี ถูกทางการไทยจับกุมขณะเดินทางมาฮันนีมูนกับภรรยาเมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว เนื่องจากถูกทางการบาห์เรนตัดสินจำคุก 10 ปี ข้อหาทำลายสถานีตำรวจที่บ้านเกิด แต่เจ้าตัวจะปฏิเสธพร้อมยืนยันว่าตัวเองกำลังลงแข่งขันฟุตบอลในช่วงที่เกิดจราจลดังกล่าว จนทำให้องค์กรระดับโลกออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลไทยปล่อยตัวนักเตะลี้ภัยเข้าประเทศออสเตรเลียตามที่เจ้าตัวต้องการ อาทิ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า), คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) และ UNHCR หรือ สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยองค์การสหประชาชาติ